Công khai y tế: Cuộc cách mạng trong dược phẩm, vật tư y tế

Việc công khai giá thầu, giá niêm yết các thiết bị y tế, vật tư y tế… trên Cổng công khai y tế (Bộ Y tế) giúp người dân được biết rõ giá thuốc mình mua, giá dịch vụ mình được hướng có thể phản ánh nếu sai sót.

Cách mạng trong dược phẩm

Bộ Y tế đã khai trương Cổng Công khai y tế với trên 17.066 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và 93.254 kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế trên Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https//congkhaiyte.moh.gov.vn.

Mỗi người dân có thể truy cập vào cổng công khai Bộ Y tế để truy cập giá thuốc, kiểm tra hoạt động của các cơ sở y tế. Nếu giá thuốc cao hơn niêm yết người dân có thể phản ánh tới cơ quan chức năng hoặc phản ánh trực tiếp lên Cổng công khai y tế. Các thông tin phản ánh sẽ được chuyển tới các đơn vị liên quan để xử lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng biết được giá các vật tư, thuốc tránh tình trạng giá lòng vòng nhiều khâu để nâng giá lên.

Việc công khai giá thuốc từ giá bán buôn, bán lẻ tới giá trúng thầu góp phần minh bạch hóa giá của ngành dược, giúp người dân giám sát, người dân được hưởng thuốc đúng chi phí và giá trị thực của nó. GS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết việc công khai trong lĩnh vực thuốc từ giá bán buôn, bán lẻ, giá trúng thầu được xem như cuộc cách mạng trong lĩnh vực dược phẩm. Ngoài ra, Bộ Y tế đang hướng tới niêm yết cả giá thực phẩm chức năng trên Cổng công khai Bộ Y tế để người dân có thể so sánh, đối chiếu.

{keywords}
Người dân được giám sát các dịch vụ y tế khi đến các cơ sở khám chữa bệnh. 

GS Long cũng cho biết thêm hiện Bộ Y tế đã thành lập 2 hội đồng tư vấn cấp giấy phép thuốc và trang thiết bị, vật tư y tế. Đây là 2 hội đồng độc lập, do 2 cựu thứ trưởng Bộ Y tế đứng đầu, để tránh câu chuyện "cấp phép chậm, muộn, nhiêu khê". Ông Long cũng cho rằng Bộ Y tế quyết tâm sẽ công khai dựa trên thế mạnh của công nghệ thông tin.

Cổng Công khai Y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo, an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng... Lĩnh vực khám chữa bệnh công khai giá dịch vụ y tế, 83 đánh giá bệnh viện… Thông qua Cổng Công khai Y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp.

Giám sát thiết bị y tế

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, giá thành của trang thiết bị y tế đã được tính toán vào rất nhiều yếu tố như: Cấu hình, tính năng kỹ thuật, thế hệ công nghệ và các dịch vụ đi kèm… Bộ Y tế luôn luôn theo dõi, cập nhật và kiểm soát các danh mục trang thiết bị y tế vào cổng thông tin công khai giá, kịp thời có động thái điều chỉnh thông tin sai lệch.

{keywords}
Công công khai y tế minh bạch, công khai hàng trăm nghìn dịch vụ y tế, thuốc, giá vật tư.

Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới, Vụ Trang thiết bị Công trình y tế sẽ cập nhật thông tin, giá của trang thiết bị y tế lên cổng công khai y tế để người dân, doanh nghiệp có thể giám sáng được giá cả trang thiết bị y tế tránh hiện tượng đội giá, chênh lệch giá như thời gian qua.

Cũng theo ông Tuấn để thực hiện tốt nhiệm vụ công khai minh bạch giá thiết bị y tế, ngoài sự tích cực, nỗ lực của cơ quan quản lý, cần có sự tham gia tích cực, vào cuộc của các bên như:

Nhà cung cấp: Có trách nhiệm công khai giá và các thông tin liên quan của các trang thiết bị y tế mình kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu; đảm bảo giá cả và chất lượng như cam kết.

Nhà sử dụng: Các đơn vị, bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm tham khảo, xác định nhu cầu đầu tư mua sắm phù hợp với yêu cầu chuyên môn, kinh phí và khả năng khai thác, quản lý sử dụng của đơn vị; đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Người dân, người bệnh: Thực hiện quyền giám sát và phản ánh kịp thời các thông tin, sự việc về chất lượng, giá cả, dịch vụ không phù hợp với công bố; thực hiện tốt phương châm là nhà tiêu dùng thông minh, hiểu biết dựa trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp công khai, minh bạch.

Nhà quản lý: Có trách nhiệm chỉ đạo, quản lý Cổng công khai y tế theo từng lĩnh vực được phân công, đảm bảo sự đầy đủ, chính xác, tin cây của thông tin công khai và xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực mình quản lý.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !