Công đoàn Y tế Việt Nam phát động xây dựng môi trường không khói thuốc

Cũng tại Lễ phát động, Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị y tế tại thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện ký cam kết thi đua xây dựng môi trường cơ sở y tế, trường học không khói thuốc lá với 10 tiêu chí cụ thể.

Chủ tịch CĐ Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình phát biểu tại buổi lễ

Ngày 22/8, tại Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động thi đua xây dựng môi trường cơ sở y tế, trường học y dược không khói thuốc lá.

Chủ tịch CĐ Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình, Chủ tịch công đoàn ngành y tế TP Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Biết và đại diện Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá cùng đại diện các phòng, ban nghiệp vụ Sở Y tế TP Hồ Chs Minh đã tham dự.

Lễ phát động cũng thu hút hơn 300 đại biểu là thành viên  Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), BCH công đoàn các đơn vị y tế, trường học y dược cùng các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Thanh Bình chia sẻ: tại Việt Nam, 73% trường hợp tử vong là do các bệnh không lây nhiễm trong đó nguyên nhân chính gây tử vong của các bệnh không lây nhiễm là do khói thuốc lá như bệnh ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch, đột quỵ….

“Hơn ai hết, cán bộ y tế là những người hiểu rõ những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra. Vì vậy, phát động phong trào không khói thuốc tại các cơ sở y tế không chỉ có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe của cán bộ y tế, mà còn có ý nghĩa tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cộng đồng. Họ phải là những người đi đầu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đồng chí kêu gọi toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lao động và toàn thể học sinh, sinh viên ngành Y tế tích cực tham gia phong trào xây dựng môi trường cơ sở y tế, bệnh viện, trường học Y dược không khói thuốc lá vì một môi trường trong lành cho mọi người và cộng đồng”. PGS Phạm Thanh Bình nhấn mạnh.

Cũng tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Thu- Phụ trách Ban Tuyên giáo- Nữ công trình bày báo cáo kết quả triển khai hoạt động PCTHTL của CĐYTVN trong 02 năm 2016-2017. Theo đó, Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp với Qũy phòng, chống tác hại của thuốc lá Bộ Y tế triển khai nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao như: tổ chức các lớp tập huấn về thực thi Luật PCTHTL, hướng dẫn xây dựng môi trường cơ sở Y tế không khói thuốc lá; tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá (31/5) và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá (từ 25/5 đến 31/5) hàng năm; thực hiện giám sát và khảo sát đánh giá việc thực thi Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các BV từ trung ương tới tuyến huyện;; tổ chức Hội thi tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 03 cấp từ cấp cơ sở, cấp khu vực và chung kết cấp ngành toàn quốc v.v...

Ngay sau đó là phần tham luận của đại diện  Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện Luật PCTHTL tại Viện; bệnh viện đa khoa Quận 11 tham luận về chủ đề xây dựng mô hình bệnh viện không khói thuốc lá; bệnh viện Nhân dân Gia Định tham luận về triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá…

Đáng chú ý, trong tham luận của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã nêu rõ, đơn vị này triển khai hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá từ năm 2009. Theo đó, từ năm 2014, bệnh viện đã tổ chức triển khai hoạt động tư vấn chuyên sâu về cai nghiện thuốc lá, điều trị hỗ trợ bằng thuốc và theo dõi tình trạng của bệnh nhân.

Đưa nội dung Không hút thuốc lá trong cơ quan, nơi làm việc vào tiêu chí thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, đoàn viên của đơn vị và hàng năm có đánh giá, bình xét thi đua sơ kết, tổng kết.

Có hệ thống biển báo “Cấm hút thuốc lá” trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng trong khuôn viên đơn vị; có tranh ảnh, pano, áp phích… truyền thông về tác hại thuốc lá được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát, khu vực đông người qua lại.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả việc triển khai kế hoạch của đơn vị về xây dựng môi trường không khói thuốc lá: hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị; các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc... và định kỳ báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo.

Triển khai công tác tư vấn về cai nghiện thuốc lá trong cơ sở y tế.

Nghiêm cấm bán thuốc lá tại các quầy dịch vụ, ăn uống, giải khát; Không có hiện tượng tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị.

Không nhận sự hỗ trợ, tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

Huyền Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !