Con nguy hiểm tính mạng vì chủ quan không dùng thuốc đầy đủ

Mắc căn bệnh thận lupus ban đỏ đã điều trị ổn định nhưng do chủ quan, cha mẹ cháu bé không cho con dùng thuốc như bác sĩ đã khuyến cáo dẫn đến bệnh nặng thêm.

Con nguy hiểm tính mạng vì chủ quan không dùng thuốc đầy đủ - ảnh 1

Bé Phương A. giờ đã khỏe mạnh, đi lại bình thường.

Thấy con khỏe, không cho dùng thuốc

Bé Vũ Phương A. (11 tuổi, Long Biên-Hà Nội). không may mắc viêm thận lupus ban đỏ rất nặng với biến chứng tổn thương não khiến cơ thể liệt nửa người kèm theo suy thận, phù phổi cấp phải thở máy. Đã có lúc bé gái suýt bị trả về do bệnh tình không còn hy vọng cứu chữa nhưng gia đình và các bác sĩ vẫn cố gắng còn nước còn tát, nhờ thế mà bé đã khỏe mạnh trở về cuộc sống.

Chị Hoàng Thị Lợi- mẹ của bé cho biết đầu năm 2013, khi con từ trường học trở về, chị phát hiện thấy con bị mẩn lên nhiều nốt đỏ ở hai má. Sau đó, nốt đỏ phát triển thành từng mảng phát ban vắt từ gò má này sang gò má bên kia giống như hình cánh bướm, khiến chị Lợi lầm tưởng con bị bệnh viêm da. Triệu chứng tiếp theo bé bắt đầu đổ máu cam rất nhiều. 

Chị cho con đi khám tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, sau khi tiến hành khám lâm sàng kết hợp làm xét nghiệm và hội chẩn với nhóm chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ ở đây kết luận bé Phương Anh mắc viêm thận lupus ban đỏ, một bệnh rất hiếm gặp mà trên thế giới cũng chưa có liệu pháp nào chữa được khỏi hẳn, thậm chí nếu phát hiện muộn hoặc không được điều trị đúng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. 

Nhớ lại cảm xúc đó, chị Lợi kể lúc ấy đất trời như sụp đổ dưới chân. Bản thân chị thì chưa từng nghe đến bệnh như thế nên cảm thấy bế tắc vô cùng. Cả tháng trời ròng rã điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nhưng tình trạng sức khỏe của bé Phương Anh bỗng diễn biến xấu đi nhanh chóng, bé đột ngột sốt cao, co giật và được các bác sĩ cấp tốc chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn. 

6 tháng điều trị liên tục tại đây, tình trạng bệnh của bé Phương A. đã có những biến chuyển rõ rệt: mặt cháu nhẹ nhõm hơn, các nốt ban đỏ lặn bớt, bé giảm hẳn các triệu chứng đau khớp, Phương A. được về đi học nhưng các bác sĩ căn dặn đây là bệnh mãn tính nên trẻ mắc viêm thận lupus ban đỏ phải được điều trị thuốc đều đặn liên tục.

Tuy nhiên, do công việc bận rộn lại thấy sức khỏe con ổn định nên gia đình chủ quan không dùng thuốc đầy đủ cho bé. Xuất viện được 9 tháng thì Phương A. bắt đầu xuất hiện những cơn ho dữ dội. Bệnh tình của bé diễn biến xấu rất nhanh. Đến tháng 11/2013 bé được chỉ định chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng rất nguy kịch: suy thận nặng, liệt nửa người, phù phổi cấp.

Sự hồi sinh kỳ diệu

Sau 7 tháng điều trị cả nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Trung Ương, tình trạng sức khỏe của bé Phương Anh đã có nhiều tiến bộ đáng ngạc nhiên: từ hôn mê, rồi liệt nửa người nay bé đã có thể đi lại bình thường . Tuy vẫn phải dùng thuốc và đi khám bệnh định kỳ nhưng sức khỏe Phương Anh đã ổn định. Em lại trở về là cô bé hồn nhiên, được học tập và vui chơi như các bạn.

Nói về bệnh nhi Phương A. tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương- Trưởng khoa Thận Bệnh viện Nhi Trung Ương chia sẻ, cháu bé bị viêm lupus ban đỏ type 4. Khi nhập viện tính mạng trẻ ở trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” do bệnh lupus tiến triển nặng với biểu hiện nhiều cơ quan gan, não, thận, phổi và tình trạng nhiễm trùng toàn thận rất nặng. 

Cháu phải thở máy kéo dài 1 tuần ngay khi vào viện kèm với lọc máu cấp cứu nhiều ngày kết hợp kháng sinh toàn thân và dùng các thuốc ức chế miễn dịch theo phác đồ của khoa Thận Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Lúc đó, việc điều trị cho cháu cũng đặt ra nhiều cân nhắc cho các y bác sĩ, vì nếu điều trị bệnh viêm thận lupus thể nặng bằng các thuốc ức chế miễn dịch (Methylprednisolone và Endoxan tĩnh mạch) thì tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng lên, còn nếu không điều trị thì chắc chắn cháu sẽ tử vong. 

Một cuộc hội chẩn liên khoa được tổ chức và quyết định được đưa ra phải điều trị cả bệnh chính (chạy thận nhân tạo, thở máy và thuốc ức chế miễn dịch) kèm theo điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh mạnh. 

Có những giai đoạn tưởng chừng như cháu không thể qua được, nhất là khi tình trạng viêm phổi nặng phải chuyển xuống khoa điều trị tích cực thở máy hoàn toàn. Nhưng với sự cố gắng của Y Bác sỹ khoa Điều trị tích cực và khoa Thận-Lọc máu, tình trạng của cháu khá dần lên đến nay bé trở về là cuộc sống bình thường, được học tập và vui chơi như các bạn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn dặn dò mẹ cháu bé vẫn phải cho con dùng thuốc và đi khám bệnh định kỳ.

Phúc Mai

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !