Con người có thể nhịn đói được bao lâu?

Một người phụ nữ bị trượt chân rơi xuống vách núi ở chùa Đồng, Yên Tử, Quảng Ninh đã thoát chết kỳ diệu sau 7 ngày chống chọi chỉ với vài cái bánh gạo. Nhiều người nghi ngờ thông tin này, vậy con người có thể nhịn đói được bao lâu?

Ngày 3/5, Ban Quản lý di tích và rừng quốc gia Yên Tử (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết, trong quá trình đi kiểm tra xung quanh khu vực chùa Đồng, lực lượng chức năng của đơn vị này nghe thấy tiếng kêu cứu dưới vực sâu.

Nhận thấy sự việc bất thường, các nhân viên đã tìm cách tới hiện trường thì thấy một người phụ nữ bộ dạng mệt mỏi kêu cứu trong rừng trúc và không thể đứng dậy được.

Sau vài phút, lực lượng chức năng đã huy động thêm người để cõng nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm và đưa xuống núi sơ cứu.
 
Khi bị rơi xuống vực, dù nạn nhân kêu cứu nhưng ở nơi vực sâu, lại vắng người qua lại nên không ai nghe thấy. Để sinh tồn suốt 7 ngày với mưa gió, nắng gắt người phụ nữ 59 tuổi này đã phải dùng ít cơm nắm và nước uống mang theo. Khi hết nước thì nạn nhân có nhặt một số chai nước thừa rơi xuống vực để sống sót qua ngày.

Nhiều người nghi ngờ thông tin này vì 7 ngày chỉ sống với chút thực phẩm thì nạn nhân khó có thể tồn tại thậm chí có thể lả, không còn sức phải cáng chứ không thể cõng lên.
 
Theo BS Hoàng Sầm, Viện Y Học Bản địa Việt Nam, việc 1 người sống sót trong 7 ngày ở nơi núi rừng hoàn toàn có thể được. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Bình thường, con người nhịn đói sau 48 tiếng (hai ngày), lượng đường huyết trong cơ thể sẽ bị cạn kiệt, glycogen trong cơ bắp và gan sẽ được lấy ra dần để chuyển hóa thành glucose tạo năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể.

Và sau 72 tiếng (ba ngày) cơ thể bắt đầu lấy protein dự trữ ra để duy trì hoạt động, dẫn đến mất cơ, giảm mật độ xương, thậm chí gây ra các vấn đề về thận và tim. Cơ thể bị bỏ đói lâu ngày hoặc lượng thức ăn ăn vào quá ít có thể dẫn đến suy đa tạng và nhiễm độc máu, cuối cùng là tử vong.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng con người có thể nhịn thực phẩm từ 50 – 60 ngày nếu có đủ nước uống.
 
Thời gian sống của những người nhịn ăn sẽ không đồng đều vì mỗi người có sự dự trữ cơ thể riêng biệt. Các bệnh nhân béo phì có thể chịu đựng đến 100 ngày, người trưởng thành bình thường có thể sống từ 70 – 80 ngày với điều kiện có uống nước.
 
Khả năng nhịn ăn kéo dài bao lâu sẽ tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe mỗi người. Những người khỏe mạnh, những người béo sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn nên khả năng sống sót cao hơn.
 
Ngoài ra, việc nhịn ăn, thiếu ăn trong bao lâu còn tuỳ thuộc môi trường. Ví dụ ở môi trường quá nóng, cơ thể người sẽ mất nước nhanh hơn, khi trời quá lạnh, con người sẽ phải tiêu tốn nhiều năng lượng của cơ thể hơn và do đó, khả năng sống sót thấp hơn môi trường mát mẻ. Bạn nhịn ăn trong rừng sẽ khác với nhịn trên sa mạc. 
 
Khi không có thức ăn, các tế bào của cơ thể tự lấy năng lượng từ chính tế bào khác. Nếu người béo thì sẽ lấy mỡ. Sau khi những nguồn này cạn kiệt, chất béo lipolysis và cuối cùng là protein trong các tế bào, khối cơ bắt đầu được đem ra sử dụng. Chính vì vậy, việc nhịn ăn chỉ uống nước có thể giảm béo. Tuy nhiên, quá trình tiêu hao này đều có tác dụng không tốt cho sức khỏe.
 
BS Sầm cho biết, thông thường con người ăn sau 5 tiếng là cơ thể có cảm giác đói. Sau 72h không có thức ăn thì cảm giác đói sẽ hết, con người chuyển sang trạng thái lả.
 
BS Sầm cho biết từ xa xưa những người đi rừng, đi hái thuốc họ có thể sống cả tháng trong núi không có thức ăn. Họ sẽ ăn cây rừng, rễ cây, quả rừng để duy trì cuộc sống.

Vì vậy, với trường hợp người phụ nữ bị rơi xuống vực ở Yên Tử sau 7 ngày cầm cự với lá dương xỉ, ít cơm nắm và được cung cấp nước thì họ hoàn toàn có thể sống sót.
 
K.Chi 
 

Lá cây dương xỉ người phụ nữ sống sót sau 7 ngày rơi vực ở Yên Tử ăn có tác dụng gì, cách ứng phó khi bị lạc trong rừng

Lá cây dương xỉ người phụ nữ sống sót sau 7 ngày rơi vực ở Yên Tử ăn có tác dụng gì, cách ứng phó khi bị lạc trong rừng

Bảy ngày rơi xuống vực ở Yên Tử, bà Nguyễn Thị Bích Liên, 59 tuổi, ăn cây dương xỉ, bới rác tìm nước thừa trong chai nhựa để uống.

 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !