Con đột ngột 'điếc', bố mẹ cần nghĩ ngay tới bệnh mà trẻ nào cũng từng bị

 Trẻ viêm tai giữa nếu không được điều trị dứt điểm có nguy cơ biến chứng viêm màng não, áp xe não…

 

Có con 1 tuổi, chị Thu Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) rất lo lắng vì bé liên tục bị viêm tai giữa tái phát. Lần đầu tiên bé con sốt đùng đùng rồi khóc ngằn ngặt.

“Bé chưa biết nói nên lần ấy cả nhà đều hoảng vội vàng đưa con đi cấp cứu. Đến nơi các bác sĩ thấy tai con đã bị viêm ứ mủ”, chị Hương cho hay.

Sau đó, cứ vài tháng con lại tái phát. Lần gần nhất, bé chỉ om om sốt nhưng bố mẹ gọi gì thì cứ “vờ” như không nghe thấy, ti vi bật rất to…”Cho con đi khám, bác sĩ nói đó là do ảnh hưởng từ viêm tai giữa. Liệu tình trạng này có kéo dài hay không?. Chỉ sợ con điếc thì tội quá”, chị Hương lo ngại kể.

PGS. TS Phạm Thị Bích Đào, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, viêm tai giữa là một bệnh thường gặp ở trẻ, với tình trạng nhiễm trùng tai gây ra đau tai, sốt, và rối loạn thính lực.

Viêm tai giữa thường xảy ra sau khi nhiệt độ giảm trẻ bị cảm lạnh. Dịch có thể ứ ở trong tai, phía sau màng nhĩ. Dịch này có thể bị nhiễm khuẩn và lan vào màng nhĩ gây ra phồng màng nhĩ và các triệu chứng khác.

{keywords}
Các bậc phụ huynh không nên chủ quan với căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ (ảnh minh hoạ) 

Đáng lưu ý, PGS. TS Phạm Thị Bích Đào, nhấn mạnh, một số trẻ, dịch trong tai có thể tồn tại vài tuần đến vài tháng sau đợt đau tai dù nhiễm trùng đã hết. Dịch tai có thể gây ra tình trạng mất hoặc giảm thính lực nhẹ và tạm thời. Nếu mất thính lực kéo dài sẽ dẫn tới các vấn đề ngôn ngữ, lời nói, gây ảnh hưởng tới việc tập nói, phát âm, học tập của trẻ.

Do đó, trẻ bị viêm tai giữa nếu không được chữa trị kịp thời, dứt điểm sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Trước hết là thủng màng nhĩ, xơ nhĩ, thậm chí có trường hợp sẽ gây tê liệt mặt, tê liệt dây thần  kinh, viêm tai xương chũm.

Nghiêm trọng hơn là các biến chứng nội sọ như viêm màng não, áp xe não…nếu trẻ bị viêm tai giữa mà không được chữa trị dứt điểm.

Bs Phí Xuân Thi, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh cho biết, trẻ bị viêm tai giữa thừng có những triệu chứng rất đặc trưng. Với trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ bị viêm tai giữa thưởng bị sốt, đau hoặc khó chịu trong tai, ôm tai, chảy dịch- mủ ở tai.

Nhiều trẻ gặp tình huống giảm thính lực, trẻ không nghe được, hoặc phải nghe với âm thanh lớn,... Hầu hết trẻ bị viêm tai giữa thường quấy khóc, ít vận động, ít chơi hơn bình thường, chán ăn, ăn kém đôi khi kèm nôn, hoặc đi ngoài phân lỏng. Ở trẻ lớn, các triệu chứng thường bao gồm đau tai, hoặc mất thính lực tạm thời.

Nguyên nhân là do ở  trẻ em, hệ miễn dịch vẫn chưa phát triển hoàn thiện và dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, vi rút bên ngoài mà các bệnh viêm nhiễm rất khó tránh khỏi. Vậy nên các bậc cha mẹ nên lưu ý các dấu hiệu thay đổi thất thường của cơ thể trẻ và tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

BS Xuân Thi cũng lưu ý, các bậc phụ huynh nên cho trẻ khám lại sau 1-2 tháng bị viêm tai giữa, đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi, hoặc trẻ có các vấn đề về ngôn ngữ hoặc học tập. Bác sĩ sẽ kiểm tra tai xem còn dịch trong tai đôi khi trẻ cần làm các bài kiểm tra về thính lực.

Nếu còn dịch trong tai, gây mất thính giác và không biến mất sau vài tháng, bác sĩ có thể đề nghị điều trị để giúp thoát dịch, đó là phẫu thuật đặt ống thông tai vào màng nhĩ.

Sau khi điều trị khỏi bệnh, các bậc phụ huynh nên thực hiện các biện pháp sau để ngăn ngừa bệnh tái phát:  Rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn; Không dùng chung dụng cụ ăn uống, luôn có bát và thìa riêng của trẻ.

Khi ho hoặc hắt hơi nên lấy tay che miệng. Không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc. Luôn giữ ấm mùa lạnh, vệ sinh tai – mũi – họng thường xuyên. Khi viêm mũi hoặc viêm xoang thì nên hạn chế bơi lội, tránh để nước lọt vào tai. Không cho trẻ tiếp xúc với những người mắc các bệnh về đường hô hấp.

Đặc biệt các bậc phụ huynh cần vệ sinh tai và mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý, rửa 2 -3 lần/ngày.

N. Huyền

Thiếu nữ 19 tuổi có khối u quái chứa đầy lông, tóc, xương

Thiếu nữ 19 tuổi có khối u quái chứa đầy lông, tóc, xương

Khoa Ngoại Theo yêu cầu - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa cho xuất viện bệnh nhân nữ trẻ tuổi mắc u quái hiếm gặp ở trung thất sau khi được phẫu thuật thành công.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !