Bé 8 tuổi nguy kịch vào viện mới biết đã từng mắc Covid-19

Theo TS Tạ Anh Tuấn, năm 2021 không ghi nhận nhiều trẻ bị hậu Covid-19 nhưng sang năm 2022 liên tiếp nhiều ca trẻ phải thở máy, nguy kịch vì hội chứng MIS-C.

Gia tăng trẻ bị hậu Covid-19

Đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương, bé T.N. T. (8 tuổi, quê Hiệp Hòa, Bắc Giang) được bác sĩ xác định mắc hội chứng viêm MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống, một hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ).

Gia đình của bé T. cho biết khi thấy con sốt cao, mệt nhiều, đau họng, gia đình đưa con đi viện tuyến huyện và chuyển lên tuyến tỉnh nhưng điều trị không hiệu quả. Tại tỉnh, bác sĩ chẩn đoán viêm amidan, nhiễm trùng huyết nhưng không có dấu hiệu tiển triển nên chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Khi lên tới bệnh viện Nhi, bác sĩ nghi ngờ trẻ bị hội chứng MIS-C sau mắc Covid-19. Tuy nhiên, gia đình của bé cho biết nhà không có ai mắc Covid-19. Kết quả xét nghiệm kháng thể trong máu của bé lại dương tính với Covid-19 khẳng định bé từng mắc bệnh này. Các bác sĩ nhanh chóng điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế và sau 1 tuần bé đã cai được máy thở, các chức năng của cơ thể có tiến triển.

{keywords}
Trẻ bị hậu Covid-19 đang theo dõi tại BV Nhi Trung ương. 

Theo BS. Đậu Việt Hùng, Phó trưởng khoa điều trị tích cực BV Nhi Trung ương, hiện có 5 trẻ đang điều trị hội chứng hậu Covid-19 tại đây. Trong 1 tuần trở lại đây, ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận các bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid-19.

BS Hùng cho biết điều đáng tiếc đó là đa số trẻ không được theo dõi và cấp cứu kịp thời. Một số trẻ thì gia đình nghĩ không phải hậu Covid-19. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, sốc tim, phát ban…nhiều trường hợp bác sĩ ở tuyến dưới cũng không phát hiện ra. Nếu tìm ra sớm hội chứng MIS-C thì việc điều trị tốt hơn nhiều.

Theo TS - BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Nhi Trung ương, trẻ em bị hậu Covid-19 nặng nhất, tỷ lệ mắc theo các nghiên cứu của chuyên gia nước ngoài khoảng 2/100.000 trẻ nhưng hậu quả nặng nề, là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em sau mắc Covid-19.

Đây là hội chứng viêm đa cơ quan, đa hệ thống sau nhiễm do phản ứng miễn dịch của cơ thể khi virus xâm nhập cơ thể trẻ và trẻ tạo ra kháng thể chống lại virus gây ra rối loạn, tạo ra các cytokine, gây tổn thương các cơ quan, toàn bộ hệ thống cơ quan cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng MIS-C

Tỷ lệ nhiễm tương đối lớn, các triệu chứng Covid-19 ở trẻ rất nhẹ nhàng không biểu hiện rõ ràng, nặng nề như người lớn nhưng chính vì thế, triệu chứng thoáng qua không biết trẻ đã mắc Covid-19 từ bao giờ.

BS Tuấn cho biết khi thấy trẻ mắc Covid-19 sau 2-6 tuần có biểu hiện: xuất hiện sốt cao trở lại (Theo WHO, CDC Hoa Kỳ sốt cao ít nhất trên 24 giờ) kèm theo tổn thương da, phù nề, sưng huyết mắt, niêm mạc, tay chân, các rối loạn về tiêu hóa, biểu hiện sốc mệt da tái, tim nhanh, tụt huyết áp, tổn thương tim mạch…

BS Tuấn khuyến cáo khi thấy dấu hiệu này, nếu bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19 hoặc gia đình từng có người mắc hoặc tại vùng dịch có rất nhiều mắc Covid-19, nếu thấy triệu chứng đó cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám.

Để phòng hội chứng hậu Covid-19, bác sĩ Tuấn khuyến cáo:

Thứ nhất, giảm mức độ nặng của bệnh phải thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo. Không phải vắc xin nào cũng phòng được 100% nhưng các nghiên cứu cho thấy tiêm sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển nặng và biến chứng của bệnh.

Thứ hai, bước vào cuộc sống bình thường mới, không thể cho các cháu ở nhà không đi học, tham gia các hoạt động kinh tế xã hội cố gắng thực hiện biện pháp 5K, tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang, vệ sinh tay, có chế độ chăm sóc dinh dưỡng hợp lý. Gia đình có cháu từng nhiễm hoặc ở vùng dịch nếu thấy trẻ có xuất hiện dấu hiệu trên cần đưa trẻ tới cơ sở uy tín để khám.

Trẻ nhiễm Covid-19 sau khi ra viện được tư vấn tái khám theo hướng dẫn sau 2 tháng, tùy tình trạng bệnh nhân có lịch tái khám. BS Tuấn khuyến cáo thêm chế độ dinh dưỡng chăm sóc sau mắc bệnh Covid-19 nên để trẻ nghỉ ngơi, tránh hoạt động nặng nề. Bên cạnh đó, phải tiếp tục thực hiện 5K, các chế độ dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc tinh thần cho trẻ thoải mái, giảm triệu chứng sau nhiễm Covid-19.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !