Combo căn bệnh âm thầm tàn phá sức khỏe người Việt

Có tới 80-90% người bệnh đái tháo đường có rối loạn mỡ máu. Hai căn bệnh này gần như luôn đi đôi với nhau và đều liên quan mật thiết đến tình trạng thừa cân - béo phì.

Gần đây, anh Nguyễn Quang H. 42 tuổi, ngụ tại TP.HCM đi kiểm tra sức khỏe vì thấy người mệt, khát nước. Anh H. kiểm tra đường huyết qua nghiệm pháp đo đường huyết bác sĩ cho biết anh bị đái tháo đường tuyp- 2. Dù mới ngoài 40 tuổi, cả nhà không ai có tiền sử mắc đái tháo đường nên anh H. khá bất ngờ.

Bác sĩ giải thích do tình trạng thừa cân của anh H. Bản thân anh cao 1,7 mét nhưng nặng tới 90 kg. Trong khi đó, từ 3 năm nay anh đã bị rối loạn mỡ máu nhưng điều trị không triệt để.

TS BS. Trần Quang Nam – Trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết, rất nhiều bệnh nhân như anh H. khi tới khám họ đều có đường huyết rất cao kèm theo rối loạn mỡ máu.

Combo bệnh này luôn đi đôi với nhau và âm thầm tàn phá sức khỏe. Hiện, Việt Nam có khoảng gần 5,3 triệu người mắc tiền đái tháo đường và đa phần những bệnh nhân này sẽ kèm theo rối loạn mỡ máu. Nếu không điều trị dứt điểm 2/3 bệnh nhân chuyển sang đái tháo đường và có nguy cơ tử vong lớn.

BS Nam cho biết rối loạn mỡ máu là sự thay đổi bất thường của nồng độ chất béo trong máu dẫn tới các tác động có hại cho sức khỏe.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Đối với người bệnh đái tháo đường, khả năng bị rối loạn mỡ máu nhiều hơn vì bản chất của bệnh đái tháo đường là có sự rối loạn đề kháng insulin ở các tế bào, cơ quan trong cơ thể (cơ, mỡ, gan…) làm ảnh hưởng tới hoạt động của insulin – một chất quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Ở người bệnh thừa cân - béo phì, insulin mà cơ thể họ tạo ra có thể không còn hoạt động hiệu quả, dẫn đến chất béo và đường trong cơ thể bị rối loạn, thường sẽ dễ bị chuyển hóa thành bệnh lý tim mạch hoặc gây ra những rối loạn khác như hô hấp, nội tiết, sinh sản…

Kết quả các nghiên cứu cho thấy bệnh thừa cân - béo phì và đái tháo đường có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi bị béo phì thì khả năng mắc bệnh đái tháo đường cũng cao hơn, đi kèm là bệnh rối loạn mỡ máu.

Những người bị thừa cân - béo phì thường có rất nhiều rối loạn chuyển hóa trong cơ thể dẫn đến làm tăng khả năng rối loạn về đường máu, mỡ máu, tăng axit uric… Béo phì và đái tháo đường cũng làm tăng khả năng mắc bệnh lý tim mạch do xơ vữa (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, tắc động mạch mạch), bệnh ung thư, bệnh thận mạn…

Cách giảm cân bằng thuốc như thế nào?

Theo TS BS. Trần Quang Nam, để biết được cơ thể có đang thừa cân - béo phì hay không thì chúng ta phải kiểm tra chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index – BMI). Chỉ số BMI lý tưởng là từ 18,5 đến 22,9. Chỉ số này càng tăng thì các rối loạn về đường, mỡ máu, huyết áp và những chất không có lợi cho cơ thể cũng tăng lên, dễ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Đối với người châu Á, nếu chỉ số này 23 tới 25 thì được xem là thừa cân và chỉ số khối cơ thể trên 25 là béo phì, cần đi thăm khám sớm để đánh giá tình trạng sức khỏe và các rối loạn kèm theo do thừa cân béo phì.

TS BS. Trần Quang Nam chia sẻ, khi thực hiện điều trị ở giai đoạn đầu, các bác sĩ thường không để người bệnh dùng thuốc mà khuyên người bệnh nên thay đổi lối sống sinh hoạt.

Người bệnh có thể đến các chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, nội tiết để được tư vấn về chế độ ăn uống và kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thế. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải tập thói quen vận động hằng ngày.

Khi phương pháp thay đổi lối sống vẫn không mang đến hiệu quả như mong muốn thì người bệnh mới phải sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giảm cân.

Người bệnh chỉ sử dụng những loại thuốc đã có nghiên cứu rõ ràng và được Bộ Y tế Việt Nam công nhận.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ, uống thuốc đủ liều lượng và đủ thời gian, tái khám định kỳ để theo dõi các chỉ số và duy trì vận động.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !