Có phải bỏ thai khi lỡ uống thuốc Molnupiravir xong mới biết có bầu?

Molnupiravir đến nay vẫn là thuốc mới, chưa có kết luận đánh giá cụ thể ảnh hưởng của thuốc trên người mang thai mà chỉ dựa vào nghiên cứu trên chuột.

Nhiều F0 lỡ uống thuốc kháng virus trị Covid-19 Molnupiravir xong mới phát hiện mình có thai. Khi đó họ rất hoang mang lo lắng không biết thuốc có ảnh hưởng gì tới thai nhi hay không?

Theo PGS Vũ Thị Nhung – Chủ tịch Liên chi hội Phụ sản TP.HCM, bình thường virus SARS-CoV-2 muốn phát triển sinh sôi nảy nở thì nó cần men giúp nhân đôi chuỗi RNA (vật liệu di truyền) của virus.

Lúc này, thuốc kháng virus Molnupiravir có thể được men này nhận nhầm và tham gia quy trình nhân đôi của virus làm cho mật mã của virus thay đổi. Nhờ vậy, virus không còn là virus Corona và nó không sinh sôi được nữa nên virus sẽ bị đào thải.

Tuy nhiên, PGS Nhung cho biết Molnupiravir làm đột biến gen của con virus nên nó có thể làm đột biến của tế bào lành của người bệnh nên khi tế bào đang ở quá trình phát triển sinh sản như tinh trùng của nam giới hay phôi thai khi đang làm tổ phát triển trong giai đoạn đầu của thai kỳ người ta e sợ có thể gây nên hiện tượng đột biến gen và có thể gây nguy hiểm.

Một số thí nghiệm trên chuột mang thai từ 6 đến 17 ngày người ta thấy chuột con có các dị tật về mắt, thận, sự hình thành của xương sụn bị ảnh hưởng, làm chậm phát triển gây bất thường của xương sụn.

Thai chuột cũng chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Khi người ta thấy trên chuột có tổn thương bất thường như vậy nên khi sử dụng cho người phải hết sức cẩn trọng.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Vì vậy, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo của Cơ quan Thuốc và Thực phẩm - FDA Hoa Kỳ cũng quy định rõ ràng những đối tượng nào được dùng thuốc Molnupiravir, đối tượng nào không được dùng. Theo đó người đang chuẩn bị mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú không thể uống thuốc kháng virus Molnupiravir.

Thực tế, Molnupiravir cũng chỉ dùng cho người có triệu chứng nhẹ chăm sóc tại nhà, người có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường dùng thuốc thì ngăn ngừa bệnh nặng lên. Nhưng với người bệnh bị nặng thì Molnupiravir cũng không còn tác dụng mà người bệnh phải vào bệnh viện điều trị. Bộ Y tế quy định thuốc Molnupiravir cần phải có đơn thuốc của bác sĩ để ngăn ngừa chống chỉ định này.

Khi người bệnh uống Molnupiravir, thời gian lên đỉnh nồng độ thuốc cao nhất khi uống thuốc là 1,5 – 3,5 giờ. Sau 3,5 giờ thuốc sẽ bán thải. Thuốc dùng trong 5 ngày, thuốc không mang tính tích luỹ nên với phụ nữ người ta tính trong thời gian uống thuốc thì phải áp dụng biện pháp tránh thai hiệu quả như thuốc tránh thai, bao cao su, hoặc không quan hệ tình dục trong thời gian này.

Sau uống liều cuối cùng 4 ngày mới không phải sử dụng biện pháp ngừa thai. Noãn bào của nữ không sinh trưởng như tinh trùng, nó thường xuyên sinh sản nên ít bị ảnh hưởng khi dùng thuốc kháng virus Molnupiravir.

Ở nam giới, khuyến cáo chặt chẽ hơn. Thời gian từ khi phát triển tinh trùng non tới tinh trùng trưởng thành cần 70 – 90 ngày nên người ta khuyến cáo nam giới sau uống thuốc phải áp dụng biện pháp tránh thai hữu hiệu trong giai đoạn này.

Khi bạn ngừa thai thì lứa tinh trùng phơi nhiễm Molnupiravir không còn nữa. Vì vậy, nam giới được khuyến cáo liều dùng cuối cùng phải qua 3 tháng mới được bỏ biện pháp ngừa thai.

PGS Nhung khuyến cáo người có dự định mang thai hoặc hiếm muộn tốt nhất không dùng Molnupiravir. Bạn nên dùng thuốc thông thường trị Covid-19 theo triệu chứng như hạ sốt, thuốc ho để ngăn ngừa biến chứng.

Khi uống Molnupiravir rồi mới phát hiện có thai, trường hợp này PGS Nhung cho rằng đến nay liều trên chuột cao hơn sử dụng cho người nhưng hiện tại thuốc này vẫn rất mới, đến nay chưa có báo cáo kết luận gì.

'Tốt nhất, thai phụ nên khám thai định kỳ, chẩn đoán tiền sản để xem có bất thường thai nhi hay không. Vì tỷ lệ dị tật thai ở người bình thường vẫn chiếm 2 – 3 % nên bạn uống Molnupiravir thì vẫn phải theo dõi.

Còn muốn chấm dứt thai kỳ cần phải thông qua hội đồng sản khoa để xem xét đánh giá chấm dứt thai kỳ. Chỉ chấm dứt thai kỳ khi thai nhi đa dị tật, dị tật không thể sửa chữa khi thai nhi chào đời. Vì vậy, bạn lỡ uống Molnupiravir cũng không cần vội đi bỏ thai' – PGS Nhung khuyến cáo.
 
Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !