Có nên mặc áo phòng hộ đi tiêm vắc xin?

Đi tiêm vắc xin Covid-19 tại các điểm tiêm đông người nếu không tuân thủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 sẽ rất cao. Vì vậy, các bác sĩ cho rằng ở mọi hoàn cảnh đều phải tuân thủ phòng bệnh đúng cách.

 

Vì sao nước dừa được các bác sĩ kiến nghị đưa vào cho bệnh nhân Covid-19 uống?

Vì sao nước dừa được các bác sĩ kiến nghị đưa vào cho bệnh nhân Covid-19 uống?

Nước dừa có đặc tính gì và tại sao nó có thể là loại nước giúp hỗ trợ rất tốt cho thể trạng người bệnh mắc Covid- 19?

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy, giảng viên bộ môn Sinh lý bệnh và Miễn dịch, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết, trong đại dịch, vắc xin được xem là cứu tinh của nhân loại, tác dụng của vắc xin trong việc giúp bảo vệ loài người trước các bệnh truyền nhiễm là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện nay, nếu sơ ý cũng có thể lây nhiễm từ các điểm tiêm vắc xin.

Thực tế, các thông tin trên truyền thông nói rằng đi tiêm vắc xin về vài ngày sau bị dương tính với Covid-19. Khi đó, dương tính không phải do tiêm vắc xin đưa virus vào mà do quá trình tiếp xúc chỉ 1 sơ ý nhỏ cũng có thể nhiễm Covid-19. Vì vậy, người đi tiêm cần cẩn trọng phòng bệnh ngay từ khi chuẩn bị đi tiêm, tuân thủ 5K.

Bác sĩ Duy cho biết có nhiều người cũng xin tư vấn của bác sĩ có nên mặc đồ bảo hộ khi đi tiêm vắc xin không. Việc mặc phòng hộ đi tiêm vắc xin nếu bạn nắm rõ sử dụng thì hoàn toàn được. Nhưng nếu bạn mặc đồ phòng hộ đi tiêm và không nắm rõ quy trình tháo bỏ PPE thì có thể làm tăng thêm nguy cơ lây nhiễm. Bên ngoài PPE sẽ là nơi có thể có virus bám vào, do đó, khi cởi bỏ PPE phải tuân thủ theo quy trình chuẩn.

Cũng có nhiều người đến điểm tiêm, mặc đồ phòng hộ PPE nhưng thấy nóng quá, lại cởi phanh ngực, mặc không đúng thì không có tác dụng.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Trong khi đó, tuân thủ cách mặc bảo hộ đúng mới có tác dụng. Nếu trước khi đi tiêm, người tiêm có dự tính mặc đồ bảo hộ, bác sĩ Duy khuyến cáo, người đó nên tham khảo các clip trên mạng về hướng dẫn mặc và tháo bỏ phòng hộ an toàn. Tuyệt đối không mặc phòng hộ từ nơi tiêm chủng về nhà; cởi bỏ bộ phòng hộ đúng cách và bỏ vào thùng rác y tế (màu vàng).

Khi đi tiêm vắc xin, bác sĩ Duy hướng dẫn, người đi tiêm cần đeo khẩu trang đúng cách, có thể đeo khẩu trang N95. Mang theo bút riêng cá nhân mình để viết các thông tin. Tốt nhất là không mượn bút hoặc sờ vào đồ vật, nói chuyện với người đối diện. Trong túi luôn có lọ nước sát khuẩn cá nhân để thường xuyên vệ sinh tay.

Nếu đeo kính che giọt bắn phải đeo suốt quá trình, không phải chỉ khi nào đứng gần ai mới đeo kính chắn giọt bắn sau đó lại tháo ra.

Tại điểm tiêm, mọi người cố gắng giữ khoảng cách an toàn nhất. Tốt nhất nên tránh sờ mó những vật xung quanh nếu không cần thiết.

Khi về nhà, việc đầu tiên là rửa tay thật sạch với xà phòng, cởi bỏ giày và xịt khuẩn trước khi mang về nhà. Sau đó cởi bỏ quần áo, nên cởi quần áo khi vẫn còn đeo khẩu trang vì có thể quần áo của bạn có dính virus. Tháo khẩu trang cho vào thùng rác có nắp đậy. Các công đoạn đều sát khuẩn.

Cuối cùng là gội đầu, tắm rửa sạch sẽ với sữa tắm khử khuẩn, bằng xà phòng để khử khuẩn toàn thân.

Thông thường, vài tuần sau khi tiêm chủng, cơ thể mới sản sinh ra kháng thể. Do đó, có thể có trường hợp một người bị nhiễm virus gây bệnh Covid-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm vắc xin rồi sau đó bị bệnh do vắc xin chưa có đủ thời gian để tạo ra miễn dịch. 

Đôi khi sau khi tiêm vắc xin, quá trình tạo khả năng miễn dịch có thể gây ra các triệu chứng, như sốt. Các triệu chứng này là bình thường và là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng miễn dịch.

Theo hướng dẫn của CDC Hoa Kỳ, vắc xin ngừa Covid-19 có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm, bệnh nghiêm trọng và tử vong. Hầu hết những người mắc Covid-19 đều chưa được tiêm ngừa. Tuy nhiên, do vắc xin không có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm 100%, một số người đã tiêm ngừa đầy đủ vẫn mắc Covid-19. Tình trạng lây nhiễm ở người đã được tiêm đầy đủ được gọi là "lây nhiễm đột phá".

Người tiêm đủ vắc xin có ít nguy cơ phát triển thành bệnh nghiêm trọng so với người chưa được chích ngừa và mắc Covid-19

Ngay cả khi người đã được tiêm vắc xin mắc Covid-19 có triệu chứng, thì triệu chứng của họ có xu hướng nhẹ hơn ở người chưa được chích ngừa. Điều này có nghĩa là khả năng phải nhập viện hoặc tử vong ở những người này thấp hơn rất nhiều so với những người chưa được tiêm chủng. 

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Các bác sĩ cho biết, tư thế nằm sấp cho bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp người bệnh dễ chịu hơn, cải thiện lượng oxy máu đáng kể.

Khánh Chi 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !