Cô bé tí hon 11 tuổi nặng 19kg và nguyên nhân chậm tăng trưởng

Đang điều trị tại khoa Nội tiết - Chuyển hoá và Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương, bé H.V 11 tuổi quê Thái Bình có dáng hình như em bé mẫu giáo lớn. 

Cậu bé tí hon K’rể qua đời, căn bệnh 'người lùn đầu chim' có chữa được?

Cậu bé tí hon K’rể qua đời, căn bệnh 'người lùn đầu chim' có chữa được?

Cậu bé tí hon với thân hình nhỏ nhất Việt Nam Đinh Văn K’rể  bất ngờ đột quỵ tại nhà ăn của Trường tiểu học Sơn Ba vào ngày 5/11. 

11 tuổi chỉ nặng 19 kg 

Chị Quách Thị L. quê Hưng Hà, Thái Bình mẹ của bé H.V không khỏi xúc động khi kể về đứa con gái cả chục năm nay đến giờ mới lớn. 

Chị L. kể khi chị sinh ra bé H.V có cân nặng bình thường. Từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 5 bé vẫn tăng cân đều. Tuy nhiên, từ tháng thứ 5 trở đi tới tháng thứ 9, chị L. thấy con không tăng lạng nào. 

Sốt ruột nhưng chị L. vẫn kiên trì và hi vọng chỉ là giai đoạn bé chậm tăng trưởng. Tuy nhiên, cô bé vẫn nhỏ thó. Chị đưa con đi khám tại Viện dinh dưỡng Quốc gia rồi lại khám ở các phòng khám khác nhau. Tới đâu bác sĩ cũng kê thuốc, sữa, các thực phẩm chức năng về tăng trưởng. Nhưng cân nặng của bé vẫn tăng rất chậm. 

Năm con 5 tuổi, chị L. gửi con lớp mẫu giáo 3 tuổi. Suốt mấy năm liền, H.V cứ học mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi rồi lại năm tuổi. Khi có em trai và em vào lớp mẫu giáo 3 tuổi, H.V lại vào lớp mẫu giáo 3 tuổi học cùng với em. 

H.V cao chỉ có 79 cm với cân nặng 8,9 kg. Mẹ của bé cho biết dù thấy hình hài con bé nhưng chị muốn con được ra ngoài phát triển hoà đồng với bạn bè. Chị kiên trì gửi con đi mẫu giáo nhưng bé rất tự ti, ít nói. 

Năm 2019, em trai của H.V vào lớp 1. Chị L. cũng mạnh dạn xin cho bé vào lớp 1. Nhưng lúc ấy thầy cô nhà trường không đồng ý vì bé quá nhỏ. Chị L. phải trình bày, xin mãi và cuối cùng bé cũng được vào lớp 1 học với em trai. 

Học hết lớp 1, H. V không lên lớp 2 mà lại học lại. Đến nay mẹ của H.V khoe bé đã biết đọc, biết viết đó là điều vô cùng hạnh phúc với chị.

Từ đầu năm 2019, chị L. cho con lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Bác sĩ cho biết bé cần khám nội tiết. Kết quả, H.V bị suy toàn tuyến yên khiến thân hình bé nhỏ thó như con chim. 

Từ năm 2019 đến nay, H.V được điều trị bằng thuốc nội tiết. Chỉ trong gần 2 năm, bé tăng 29 cm và nặng thêm 10kg. Trước đây, chị L. chưa bao giờ nghĩ con cải thiện được. 

Hiện bé đã nặng 19 kg, cao gần 1,1 mét. Dù chưa thể bằng trang lứa nhưng với bà mẹ này đó là điều tuyệt vời nhất. 

Suốt 10 năm, chị bế H.V như đứa trẻ 1 tuổi không thể rời tay mẹ. Đi học bé vẫn phải đóng bỉm thì đến nay H.V hoàn toàn tự vệ sinh cá nhân, tự đi vệ sinh được. Điều bà mẹ này hạnh phúc nhất là H.V có thể dắt tay mẹ đi lại tung tăng. 

{keywords}
Bé H.V và mẹ tại BV Nhi Trung ương.

Nguyên nhân chậm tăng trưởng

TS Vũ Chí Dũng – Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 30-50 trường hợp bệnh nhi được gia đình đưa đến khám chậm tăng trưởng chiều cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ như suy dinh dưỡng, bị các bệnh lý dị tật bẩm sinh, loạn sản sụn, còi xương, thiếu máu, suy thận mạn hoặc các bệnh lý nội tiết như suy giáp, thiếu hoóc môn tăng trưởng. Trong đó thiếu hoóc môn tăng trưởng là một trong những nguyên nhân quan trọng với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1/4000 – 1/10.000 trẻ.

TS Dũng cho biết khi đến bệnh viện bé H.V 9 tuổi nhưng thân hình chỉ như bé 5 tháng tuổi. Trường hợp của bé H.V bị suy toàn tuyến yên và việc điều trị bằng hooc môn cho bé hoàn toàn có thể giúp bé trưởng thành ít nhất cũng đạt 80 % như các bạn cùng trang lứa. Mặc dù những bé chậm tăng trưởng về thể chất nhưng chỉ số IQ hoàn toàn bình thường. BS Dũng cho rằng bé H.V hoàn toàn có thể theo học các lớp học như các bạn mà không cần xếp bé vào lớp học đặc biệt dành cho trẻ tàn tật.

Điều trị hóc môn tăng trưởng cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao tại Bệnh viện Nhi Trung ương được tiến hành từ năm 2005. Cho tới nay đã có trên 900 trẻ đang điều trị hóc môn tăng trưởng tại Bệnh viện Nhi trung ương với các nhóm bệnh do thiếu hóc môn tăng trưởng, Turner, Prader Willi, chậm tăng trưởng so với tuổi thai. Điều trị của các bệnh nhân thiếu hóc môn tăng trưởng cho kết quả rất tốt: năm đầu trẻ tăng trung bình 10 -12 cm, năm thứ 2 tăng trung bình 7 – 9 cm, các năm sau đó tăng trung bình 6 cm. 

BS khuyến cáo việc theo dõi chiều cao của trẻ trên biểu đồ tăng trưởng của các bố mẹ là rất cần thiết. Từ đó giúp cha mẹ biết được chiều cao và tăng trưởng của con có bình thường hay không. 

Với trẻ thiếu hóc môn tăng trưởng càng điều trị sớm, trẻ có thể bắt kịp tăng trưởng của trẻ bình thường. Trẻ thiếu hóc môn tăng trưởng được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hầu như sẽ đạt được chiều cao tối đa lúc trưởng thành theo di truyền của từng trẻ.   

BS Dũng nhấn mạnh bất kỳ thời điểm nào thấy trẻ phát triển chiều cao thấp hơn giới hạn bình thường và tốc độ tăng trưởng chậm thì gia đình nên đưa con đi khám bác sĩ chuyên khoa Nội tiết Nhi để xác định chẩn đoán và nguyên nhân.  

Khánh Chi

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !