Có 3 dấu hiệu này, người mắc sốt xuất huyết phải nhập viện ngay

Không phải tất cả bệnh nhân sốt xuất huyết đều phải nhập viện. Tuy nhiên nếu bệnh nhân đau đầu, không ăn được và nôn nhiều thì cần phải nhập viện lập tức.

Đây là cảnh báo của BS. Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn nói với phóng viên khi dịch sốt xuất huyết đang “nóng” tại các tỉnh miền Nam và bắt đầu ghi nhận ở một số tỉnh thành miền Bắc.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (CDC) Hà Nội, thời gian vừa qua số ca mắc sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng hơn so với những tuần trước đó. Cụ thể, vào đầu tháng 5/2022, trên địa bàn TP trung bình chỉ ghi nhận từ 2 đến 5 ca sốt xuất huyết mỗi tuần, thì đến cuối tháng số ca mắc đã tăng lên từ 8 đến 15 ca/tuần.

BS Hường cho biết, biểu hiện ban đầu của người bệnh sốt xuất huyết cũng tương tự như nhiễm Covid -19. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt.

{keywords}
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn 

Cụ thể: Người bệnh bị sốt xuất huyết thường sốt rất cao có thể lên đến 40 độ, kèm theo các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người.

Còn người bệnh nhiễm Covid -19 đã tiêm vắc xin, theo chúng tôi ghi nhận thì triệu chứng sốt không cao, chỉ từ 37 – 38.5 độ. Tuy nhiên ngoại trừ những bệnh nhân mắc Covid-19 tổn thương nặng thì vẫn sốt khá cao.

Đáng lưu ý,  theo BS Hường không phải tất cả bệnh nhân sốt xuất huyết đều phải nhập viện. Tuy nhiên bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và xét nghiệm.

“Nếu tiểu cầu của bệnh nhân sốt xuất huyết ở trong giới hạn cho phép, không có dấu hiệu cô đặc máu và các chứng năng gan thận bình thường thì chúng tôi có thể cho bệnh nhân ở nhà theo dõi và hẹn khám định kỳ sau 2 ngày. Tuy nhiên nếu bệnh nhân đau đầu, không ăn được và nôn nhiều thì cần phải nhập viện lập tức”, BS Hường cho hay.

Vị trưởng khoa này cũng lưu ý, tại Hà Nội nhiều người dân sống ở chung cư thường có suy nghĩ không có muỗi nên không mắc màn khi ngủ và cũng rất khó để  sốt xuất huyết. 

Tuy nhiên quan niệm này là sai lầm bởi người dân sống tại các tầng chung cư cao có độ ẩm thấp và tỷ lệ muỗi cũng thấp hơn nhưng không phải là không có muỗi. Bởi muỗi theo con đường thang máy, theo những đồ ăn thực phẩm người dân mua về, là điều kiện để muỗi sinh sôi nảy nở.

“Do đó, người dân cần cảnh giác, đặc biệt trong giai đoạn mùa dịch này. Đặc biệt, thông thường theo khuyến cáo, cứ tầm cứ 5 năm thì sốt xuất huyết Dengue lại bùng lên thành dịch một lần. Dịch sốt xuất huyết lớn nhất gần đây là vào năm 2017. Theo chu kỳ thì năm 2022 sốt xuất huyết có thể lại gây ra trận dịch lớn”, BS Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh. 

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết:

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách:

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

- Phòng chống muỗi đốt:

+ Mặc quần áo dài tay.

+ Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

(Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế)

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !