Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm vắc xin Verocell

Có thể tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người đã tiêm vắc xin Verocell từ tháng 8, đặc biệt là người có bệnh lý nền

Hiện nay, mỗi ngày TP. HCM đều có hơn 1.000 ca mắc mới được công bố. Số ca nhập viện vẫn cao hơn số ca xuất viện. Số ca nặng, tử vong có khuynh hướng gia tăng, đặc biệt tập trung ở nhóm có bệnh nền, tuổi trên 50. 
 
Theo PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng trường Đại học Y Dược TP.HCM, số ca mắc ở TP.HCM hiện nay hơn 1.000 ca mỗi ngày, so với các thành phố khác trong khu vực thì số ca mắc này không đáng lo ngại vì thực tế chúng ta chấp nhận sống chung với virus thì không thể ngăn chặn hoàn toàn Zero F0.

Nhưng đáng lưu ý ví dụ ở Sigapore mỗi ngày có 3.000 – 4.000 ca nhiễm nhưng số ca tử vong chỉ dưới 10 ca, tại TP.HCM số ca tử vong đều cao hơn.

PGS Dũng cho rằng TP.HCM cần tăng cường bao phủ vắc xin hơn nữa đặc biệt nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền không đi lại được. Dù đã có các tổ tiêm đến tận cộng đồng nhưng vẫn cần rà soát để tiêm đủ.

Ngoài ra, hiệu lực của vắc xin tốt nhất giai đoạn 2 tháng sau tiêm mũi 2 và vắc xin sẽ giảm dần hiệu lực đặc biệt là với vắc xin Verocell của Sinopharm. Vì vậy, PGS Dũng cho rằng TP.HCM nên tính tới phương án tiêm vắc xin tăng cường cho nhóm người có bệnh nền, trên 50 tuổi và đặc biệt là những người này trước đó đã tiêm 2 mũi vắc xin Verocell.
 
Việc tăng cường tiêm ngừa mũi 3 cho nhóm người đã tiêm vắc xin nhưng suy giảm mức miễn dịch hoặc cơ thể đáp ứng miễn dịch thấp sẽ ngăn ngừa nguy cơ trở nặng và tử vong khi họ mắc Covid-19. Đây cũng là biện pháp để giảm số ca tử vong.
 
Theo PGS Dũng bình thường còn phụ thuộc vào độ tuổi người tiêm và loại vắc xin được sử dụng. Trong thời gian qua, vắc xin Verocell được nhiều nước sử dụng và đã phát huy tác dụng. Trong thời gian dịch ở TP.HCM thì vắc xin này đã phát huy hiệu quả phòng chống dịch nhưng theo nghiên cứu từ một số quốc gia thì với người cao tuổi, có bệnh nền, khả năng sinh miễn dịch thấp hơn thì hiệu lực của vắc xin Verocell cũng ngắn hơn so với các loại vắc xin khác.
 
Cùng quan điểm, BS Trương Hữu Khanh – nguyên Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cho rằng cần tiêm vắc xin tăng cường mũi ba cho nhóm người có miễn dịch kém, bệnh nền, người cao tuổi càng sớm càng tốt. Việc tiêm vắc xin bổ sung này có thể tăng cường loại vắc xin khác hoặc vắc xin cùng loại. 

{keywords}
Tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho những đối tượng nào?

Bác sĩ Khanh cho biết khi vắc xin đã nhiều hơn thì việc ưu tiên tiêm mũi 3 cho tuyến đầu chống dịch, đặc biệt những người đang điều trị bệnh nhân nặng, khoa hồi sức, phẫu thuật. Tiêm mũi 3 có ý nghĩa tăng cường miễn dịch, vì có một số người không đáp ứng sau tiêm 2 mũi. Ngoài ra, nhóm nguy cơ cao đã đủ thời gian khi tiêm mũi 2 qua 2, 3 tháng thì nên tiêm cho người trên 65 tuổi.
 
Việc tiêm mũi 3 sử dụng vắc xin nào tiêm cùng loại hay loại khác, PGS Dũng cho rằng kháng nguyên được sử dụng nghiên cứu vắc xin thường dùng protein chung (protein S) có thể đáp ứng với nhau nên có thể chuyển đổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc chuyển đổi có hiệu quả. Ví dụ ngay tại Thái Lan tiêm vắc xin Sinovac tiêm chéo AstraZeneca, Pfizer.  

Đồng Nai tiêm mũi 3 vắc xin covid-19 
Sở Y tế Đồng Nai vừa có văn bản về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều tăng cường (mũi 3) cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Sở Y tế đề nghị các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều tăng cường cho lực lượng tuyến đầu, thứ tự ưu tiên tiêm theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ, gồm: người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; người tham gia phòng chống dịch: Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên; quân đội, công an.
UBND các huyện, thành phố đảm bảo tất cả người từ 18 tuổi trở lên sống và làm việc trên địa bàn được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều tăng cường cho lực lượng tuyến đầu đã được tiêm 2 mũi bằng vắc xin AstraZeneca, đảm bảo mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 8 tuần và được sự đồng thuận của đối tượng tiêm. Đồng thời, sử dụng vắc xin AstraZeneca của địa phương đã được phân bổ qua các đợt có hạn sử dụng tháng 11/2021, tháng 12/2021, ưu tiên sử dụng trước vắc xin cận hạn sử dụng, đảm bảo sử dụng hiệu quả vắc xin, tránh hao hụt, lãng phí.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phân bổ vắc xin và vật tư tiêm chủng cho Trung tâm y tế các huyện, thành phố theo chỉ đạo của Sở Y tế. Trung tâm y tế các huyện, thành phố làm đầu mối điều phối và phân bổ vắc xin cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn để tổ chức tiêm. Các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập đã đủ điều kiện tiêm chủng liên hệ Trung tâm y tế huyện, thành phố để lĩnh vắc xin và tiêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ sở, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

 K.Chi  

Hà Nội: Giám đốc BV chữa trị Covid-19 'tiết lộ' số ca nặng khi chưa tiêm và đã tiêm vắc xin

Hà Nội: Giám đốc BV chữa trị Covid-19 'tiết lộ' số ca nặng khi chưa tiêm và đã tiêm vắc xin

Giám đốc Bệnh viện Đức Giang Nguyễn Văn Thường nhận định, vắc xin Covid-19 hiệu lực không cao bằng nhiều loại vắc xin khác nhưng lại làm giảm tỷ lệ nặng và giảm tỷ lệ nhiễm, tại bệnh viện ghi nhận 11/150 bệnh nhân chuyển nặng. 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !