Nếu bạn có thói quen hoặc gặp dấu hiệu này, hãy nghĩ đến ung thư vú

Ung thư vú là ung thư xâm lấn thường gặp nhất ở phụ nữ, và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở nữ giới, sau ung thư phổi. 

Hiều biết về các triệu chứng và sự cần thiết của tầm soát bệnh là rất quan trọng, giúp giảm bớt nguy cơ của ung thư vú.

Nguy cơ ung thư vú

Theo TS BS. Đoàn Thị Phương Thảo - Trưởng khoa Giải phẫu bệnh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu ở nữ giới trên toàn cầu.

Nguyên nhân chính xác của ung thư vú còn chưa rõ, nhưng một số nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh và có thể đề phòng được cho một số nguyên nhân nào đó. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú như:

Tuổi: Nguy cơ tăng theo tuổi. Ở tuổi 20, nguy cơ ung thư vú là 0,6%; qua tuổi 70, tỷ lệ này lên tới 3,84%.

Đột biến gen: Nếu người họ hàng gần đang có ung thư hay đã từng có, nguy cơ mắc bệnh cao.

Vú có mật độ dày: Ung thư vú có khả năng phát triển nhiều hơn trong các mô vú có mật độ cao.

Phơi nhiễm estrogen và cho con bú: Bị phơi nhiễm estrogen trong thời gian dài có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Điều này có thể do bắt đầu các chu kỳ kinh sớm hơn hoặc đi vào mãn kinh muộn hơn ở tuổi già. Giữa các thời điểm này, các nồng độ estrogen cao hơn. Cho con bú, nhất là trên 1 năm, dường như làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú, có thể vì mang thai và tiếp sau là cho con bú làm giảm phơi nhiễm estrogen. Phơi nhiễm phóng xạ vùng ngực: khi là trẻ con hay là người lớn trẻ làm tăng rủi ro.

Phụ nữ đã bị ung thư vú một bên thì vú còn lại có nguy cơ mắc bệnh tăng lên. Những người có lịch sử gia đình: mẹ, chị, con gái bị ung thư vú, đặc biệt là ở tuổi trẻ có nguy cơ cao hơn.

Ngoài ra, phụ nữ cân nặng lớn, béo phì sau mãn kinh có nguy cơ cao bị ung thư vú, có thể do hàm lượng cao của estrogen. Các điều trị hooc-môn: Sử dụng điều trị thay thế hoocmôn và các thuốc viên dùng trong sinh đẻ có kế hoạch có liên quan với ung thư vú, do làm tăng các nồng độ estrogen.

Các mối nguy hiểm nghề nghiệp có gây ung thư vú vì theo bác sĩ Thảo, năm 2012, các nhà nghiên cứu kết luận là sự phơi nhiễm với một số chất sinh ung và các chất phá vỡ nội tiết tố, ví dụ như ở nơi làm việc, có thể liên quan đến ung thư vú.

Phụ nữ hay uống rượu có khả năng gây bệnh: Các nghiên cứu cho thấy là phụ nữ uống rượu mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 1,5 lần.

{keywords}
Bác sĩ khám ngực cho bệnh nhân.

8 triệu chứng của ung thư vú

Theo bác sĩ Thảo, những triệu chứng đầu tiên của ung thư vú có thể là một mảng dày, một vùng lồi lên ở vú, một khối u ở vú, hõm nách. Các triệu chứng khác trễ hơn, bao gồm:

Thứ nhất: Đau ở các hõm nách hay ở vú mà không thay đổi theo chu kỳ hàng tháng

Thứ hai: Da vú lõm xuống hay có màu đỏ, giống như vỏ trái cam

Thứ ba: Một quầng đỏ chung quanh hay trên một núm vú

Thứ tư: Chảy dịch từ một núm vú, có thể có lẫn máu

Thứ năm: Núm vú thụt vào

Thứ sáu: Thay đổi kích thước hay hình dạng của vú

Thứ bẩy: Bong tróc vảy của da vú hay của núm vú

Thứ tám: Viêm ung thư vú

Khi có các triệu chứng trên, chị em phụ nữ nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra. Ba bước kiểm tra để xác định ung thư vú.

Bước 1: Các bác sĩ có thể khám trực tiếp vú để  tìm các khối u trong vú và các triệu chứng khác.

Bệnh nhân ngồi hoặc đứng, để tay ở các tư thế khác nhau, ví dụ như đưa cao lên đầu hay dang ra hai bên.

Bước 2: Các nghiệm pháp hình ảnh học như chụp siêu âm có thể giúp phân biệt giữa một khối đặc hay một nang chứa đầy dịch. Chụp nhũ ảnh được sử dụng trong tầm soát ung thư vú, giúp phát hiện các tổn thương trong vú nhưng chưa sờ thấy được. Chụp cộng hưởng từ bằng cách tiêm một chất cản từ vào người bệnh để phát hiện khối u và mức độ lan rộng của khối u trong vú.

Bước 3: Sinh thiết bằng cách chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA- Fine Needle Aspiration): an toàn, nhanh chóng, chính xác, giúp xác định có tế bào ác tính trong bướu hay không.

Sinh thiết lỏi (Core Biopsy): Lấy một mẫu mô u vú bằng kim có lỏi để xét nghiệm. Có thể cho biết các tế bào ung thư, thuộc loại nào, có nhạy với hooc-môn hay không.

Bác sĩ Thảo cho biết, hiện nay ung thư vú là bệnh ung thư có nhiều triển vong. Với điều trị, người phụ nữ với chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 có khả năng sống gần như 100% trong ít nhất là 5 năm.  Nếu chẩn đoán là giai đoạn 4, khả năng sống quá 5 năm chỉ còn khoảng 22%. Các kiểm tra và tầm soát đều đặn có thể phát hiện sớm các triệu chứng. Người bệnh cần trao đổi các lựa chọn của họ với bác sĩ.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !