Chuyên gia chỉ cách chấm dứt phiền toái do viêm mũi họng mạn tính

Ho dai dẳng, thậm chí có đợt ho kéo dài 2-3 tuần, uống thuốc nhưng triệu chứng vẫn tái phát. Theo chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, có một cách giúp bạn tìm chính xác nguyên nhân gây viêm mũi họng mạn tính để chấm dứt phiền toái.

“Khổ sở” vì ho dai dẳng, nguyên nhân do đâu?

Liên tiếp 2 tuần nay chị P.T.M (32 tuổi, ở Nam Định) thấy ho dai dẳng, đặc biệt càng ho nhiều khi căng thẳng, mặc dù trước đó không tiền sử bệnh lý viêm mũi họng.

Do tần suất ho ngày càng tăng nên chị M đã đến phòng khám gần nhà khám và nội soi tai mũi họng. Kết quả nội soi được chẩn đoán viêm mũi họng cấp, sau đó chị được kê đơn điều trị và chăm sóc mũi họng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tưởng chừng uống thuốc theo đơn của bác sĩ kê thì những đợt ho dai dẳng sẽ chấm dứt, nhưng chị vẫn thấy tình trạng này không hết hoàn toàn mà còn xuất hiện những đợt ho mới.

Sau khai thác tiền sử của chị M, ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tư vấn chị nên nội soi tai mũi họng và nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng để tìm chính xác nguyên nhân.

{keywords}
Hình ảnh viêm họng mạn tính khi nội soi tai mũi họng.

Hình ảnh nội soi tai mũi họng ống mềm cho thấy chị bị viêm thanh quản mạn tính, chỉ định theo dõi hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Kết quả nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng có viêm trào ngược thực quản độ A, viêm dạ dày, Polyp tăng sản dạ dày, sẹo loét hành tá tràng. Vì vậy, chị M được tư vấn, hướng dẫn ăn uống và kê đơn điều trị theo hướng giảm tiết acid, bọc niêm mạc và chống trào ngược.

Chị M chia sẻ: “Mặc dù người khỏe mạnh và đường hô hấp trên ổn định, nhưng các đợt ho cứ liên tiếp nhau, thậm chí đợt ho kéo dài đến 2-3 tuần không dứt, nhất là khi làm việc căng thẳng, có những lúc còn nghĩ đến việc mình bị ung thư. Đang trong lúc lo lắng thì tôi may mắn được đồng nghiệp giới thiệu tới BVĐK MEDLATEC kiểm tra và được bác sĩ giàu kinh nghiệm tìm ra gốc rễ nguyên nhân, chấm dứt những đợt ho mạn tính gây bao phiền toái, lo lắng”.

{keywords}
ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm khám và tư vấn bệnh nhân.

Trường hợp của anh N.V.D (nam, 30 tuổi, ở Hà Nội) đến BVĐK MEDLATEC khám vì hay đau rát họng, họng nhiều đờm, ho khan và khàn tiếng vào buổi sáng. Khám tai mũi họng cho anh D., bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm họng mạn tính / Hội chứng trào ngược. Anh D được tư vấn nội soi thực quản - dạ dày cùng ngày với kết quả viêm dạ dày.

Triệu chứng tương tự như anh D, chị N.T.T (30 tuổi, ở Hà Nội) cũng đến MEDLATEC kiểm tra do đau rát họng, vướng đờm ở họng, ho khan. Với kết quả nội soi tai mũi họng hình ảnh viêm họng mạn tính / theo dõi Hội chứng trào ngược, chị T được đưa đi nội soi dạ dày với chẩn đoán viêm dạ dày.

Qua những trường hợp trên, BS Khiêm lưu ý, triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản có biểu hiện rất đa dạng, ngoài các tổn thương viêm tại thực quản còn có nhóm các triệu chứng liên quan đến tổn thương ngoài thực quản như viêm mũi họng mạn tính, mòn men răng, hôi miệng… Đây cũng là điểm cần phải lưu ý đối với các bác sỹ trong thực hành lâm sàng thăm khám bệnh nhân cũng như đối với người dân trong việc nâng cao ý thức phòng bệnh và chủ động khám phát hiện sớm bệnh để điều trị triệt để.

Khi nào nên khám để phát hiện bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản?

Chẩn đoán bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản trên nhóm các bệnh nhân có triệu chứng điển hình như ợ nóng hoặc trào ngược thường chỉ đơn thuần dựa vào hỏi bệnh và khám lâm sàng.

{keywords}
Ho mạn tính - biểu hiện không điển hình cần đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây nên.

Tuy nhiên, trên nhóm bệnh nhân không có triệu chứng điển hình mà có các triệu chứng khác như: Đau ngực, ho mạn tính thường dựa vào triệu chứng cơ năng điển hình, trong những trường hợp đặc biệt cần có thêm các cận lâm sàng khác, một trong số các phương pháp cận lâm sàng đó là nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng. Đặc biệt, ở các bệnh nhân có các dấu hiệu báo động như: Chứng khó tiêu mới xuất hiện ở tuổi ≥ 60; Có biểu hiện chảy máu đường tiêu hóa (nôn máu, đi ngoài phân đen, phân máu); Thiếu máu thiếu sắt; chán ăn; Sụt cân không rõ nguyên nhân; Nuốt khó; Nuốt đau; Nôn kéo dài; Có quan hệ huyết thống bậc 1 với người bị ung thư đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng còn được chỉ định trong tầm soát các biến chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản như Barrett thực quản (Tổn thương dị biểu mô trụ thay thế biểu mô vảy bình thường của thực quản), đây được coi là một trong các yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản.

Nhóm các bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản từ 5 - 10 năm trở lên và có thêm một hoặc nhiều yếu tố như: Tuổi từ 50 trở lên, giới nam, người da trắng, có thoát vị hoành, béo phì, ợ trớ, có hút thuốc lá, có người thân bậc 1 bị Barrett thực quản hoặc ung thư thực quản, cần được chỉ định nội soi để tầm soát tổn thương Barrett thực quản.

Nội soi đường tiêu hóa - “Trợ thủ” đắc lực trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đường tiêu hóa

{keywords}
Nội soi công nghệ NBI giúp cho chẩn đoán chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm.

Các trường hợp nội soi cấp cứu vừa chẩn đoán vừa điều trị như trong chảy máu đường tiêu hóa trên do loét dạ dày - tá tràng, do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, tĩnh mạch dạ dày; nội soi chẩn đoán và can thiệp lấy dị vật đường tiêu hóa trên...

Trường hợp nội soi chẩn đoán nguyên nhân và có thể can thiệp sớm dự phòng như: Trường hợp đau bụng, rối loạn đại tiện (đi ngoài phân lỏng, lúc lỏng lúc táo hoặc phân có máu), thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Trong nhóm này, bác sỹ nội soi còn có công cụ hỗ trợ đắc lực là công nghệ NBI (ánh sáng dải tần hẹp) giúp cho chẩn đoán chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm khi các tổn thương này mới ở giai đoạn biến đổi bề mặt niêm mạc. Đây là sự tiến bộ trong áp dụng công nghệ vào thực hành khám chữa bệnh, giúp chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời các bệnh lý mà trước đây được coi là "nan y".

Giảm 30% Nội soi bằng công nghệ tiên tiến tại MEDLATEC

{keywords}
Cơ hội khám tiêu hóa cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại MEDLATEC.

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động, từ ngày 15/4 - 01/5, BVĐK MEDLATEC tổ chức ưu đãi hấp dẫn:

- Khám Tiêu hóa cùng bác sĩ chuyên khoa hàng đầu - Giảm 30% chi phí nội soi không đau công nghệ NBI - Phát hiện sớm ung thư dạ dày, đại tràng và các bệnh lý đường tiêu hóa.

- Giảm 20% phí phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo

Để không bỏ lỡ cơ hội, đăng ký tại www.medlatec.vn/

Với 25 năm kinh nghiệm, BVĐK MEDLATEC là nơi gửi gắm niềm tin khám chữa bệnh các chuyên khoa của người dân toàn quốc. Riêng chuyên khoa Tiêu hóa có sự tham gia khám, tư vấn trực tiếp bởi chuyên gia đầu ngành và trang bị, hỗ trợ đầy đủ, đồng bộ máy móc hiện đại như máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn châu Âu IVD; Điện tim; Chụp X-quang; MRI; CT 128 dãy… Máy nội soi ống mềm sử dụng kỹ thuật nội soi dải tần ánh sáng hẹp NBI nên kết quả luôn bảo đảm kết quả chính xác.

Mọi thông tin giải đáp chi tiết dịch vụ và các chính sách dành cho người dân khi đến khám, vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 để được giải đáp 24/7.

Phương Dung

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !