Chồng 'khốn khổ' vì vợ bỗng dưng yêu đời - một dấu hiệu tâm thần

Bỗng nhiên yêu đời như thích hát hò, làm thơ, mua sắm có thể là biểu hiện của một bệnh tâm thần dạng rối loạn hưng cảm và nếu không điều trị kịp thời có thể bệnh sẽ nặng hơn, khó điều trị hơn.

Khổ vì vợ bỗng dưng yêu đời

Trường hợp của anh N.V.H. 41 tuổi, Hà Nội và vợ tìm tới bác sĩ tâm thần vì vợ anh H. thời gian gần đây có biểu hiện khác thường. Anh H. kể trước đây vợ rất hay càu nhàu, khó tính thì khoảng 5 tháng nay anh thấy vợ rất khác. Vợ anh luôn tỏ ra yêu đời, ăn diện hơn, thích mua sắm và anh thấy vợ có nhiều ý tưởng lạ lẫm. Đặc biệt, nhu cầu đòi hỏi quan hệ tình dục của vợ anh tăng lên rất nhiều.

Lúc này, anh H. thường xuyên theo dõi những bất thường của vợ, cho đến khi vợ anh mất ngủ nhiều hơn và chuyển sang thơ ca, quan họ. Anh H. nhắn tin hỏi 1 người bạn làm bác sĩ tâm thần đang sống ở nước ngoài. Anh được tư vấn nên đưa vợ đi kiểm tra. Nhưng vợ anh quả quyết chị hoàn toàn bình thường và không có bệnh gì.

Khi đi kiểm tra, bác sĩ theo dõi các triệu chứng tâm thần khác thì thấy vợ anh H. có biểu hiện của hưng cảm. Chị yêu đời, tự tin và luôn coi mình là trung tâm của vũ trụ. Vẻ yêu đời của chị khác với những người bình thường. Bác sĩ bắt đầu theo dõi và điều trị chứng rối loạn hưng cảm – một pha của bệnh tâm thần.

Trường hợp của N.M.A. 29 tuổi, quê Hà Nam. M. A. xinh xắn, tốt nghiệp đại học Ngoại ngữ. Gần đây, M. A. thường xuyên khoe với bạn bè gặp gỡ ngôi sao này, ngôi sao kia và M. A. đang có người yêu làm tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn.

{keywords}
Chồng khốn khổ vì vợ bỗng dưng yêu đời - một dấu hiệu tâm thần

Tuy nhiên, bạn bè và gia đình thì thấy M. A. không hề có người yêu và cũng không quen ai là ngôi sao.

Nhưng chủ quan với các dấu hiệu của rối loạn hưng cảm, M. A. không đi kiểm tra sức khỏe. Chỉ đến khi hoang tưởng ngày càng nặng kèm theo chứng mất ngủ, M. A. được bạn thân khuyên đi kiểm tra tâm lý. Bác sĩ tâm lý tư vấn cô nên thực hiện test các dấu hiệu của rối loạn cảm xúc.

Vì e dè mang tiếng đến bệnh viện tâm thần nên M.A không chịu đi điều trị. Khi mất ngủ kéo dài, hoang tưởng tự viễn bản thân tăng lên thì cô mới vào viện điều trị.

Hưng cảm 1 triệu chứng của tâm thần

Thạc sĩ, bác sĩ La Đức Cương - nguyên giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1, cho biết hưng cảm cũng xếp vào bệnh tâm thần. Hưng cảm còn là triệu chứng xảy ra ở những người bị rối loạn lưỡng cực I. Hưng cảm vẫn đang bị bỏ qua vì người ta thấy bình thường không cần điều trị.

Tuy nhiên, để xác định được đây là một triệu chứng của bệnh tâm thần thì bệnh nhân cần được kiểm tra kỹ. Khi có các biểu hiện bỗng nhiên yêu đời hơn, thích ca hát, làm thơ, ảo tưởng và triệu chứng này không giảm thì cần chú ý. Bình thường, người ta chỉ yêu đời, vui buồn trong khoảnh khắc nhưng người hưng cảm thì không.

Các triệu chứng của hưng cảm, những người bị hưng cảm có thể dễ nhận thấy đó là bình thường người này hay nói, nói nhiều, hát hò nhưng đột ngột trở nên cáu gắt, kích động, không tự kiềm chế được nếu không đúng ý mình hoặc bị người khác chê, ngăn cản.

Người bệnh mất ngủ dài ngày, thích khẳng định bản thân, đề cao cái tôi. Nói to, nói rất nhanh và có nhiều ý tưởng dồn dập. Hoạt động hưng phấn, bồn chồn, không thể ngồi yên, cảm thấy không mệt mỏi nhưng không thể làm hoàn chỉnh một việc nào. Đặc biệt, bác sĩ Cương lưu ý bệnh nhân cũng có thể tăng ham muốn tình dục, có thể trở nên sỗ sàng, suồng sã, không biết xấu hổ. Dễ dàng tham gia hoặc tạo ra các hành vi nhiều rủi ro (như mua sắm, tiêu xài hoang phí, đầu tư mạo hiểm…). Một số rối loạn khác như thèm ăn, ăn nhiều, ăn nhanh.

Các cơn hưng cảm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Khi chúng lắng xuống, người bệnh có thể cảm thấy hối hận hoặc chán nản vì những việc đã làm. Những triệu chứng nặng hơn của bệnh có liên quan đến việc tách rời thực tế. Nếu nặng hơn bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn hoang tưởng.

Bác sĩ Cương cho biết bất cứ ai cũng có nguy cơ bị hưng cảm, tuy nhiên những người trên 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Người bị chứng hưng cảm cần bớt cơn hưng cảm bằng cách tiếp xúc, nói chuyện với người bệnh một cách nhẹ nhàng, khéo léo, tế nhị, tránh những lời nói có thể làm kích thích tăng thêm trạng thái hưng cảm.

Cứu sống nam thanh niên ngã giàn giáo cao 7m

Cứu sống nam thanh niên ngã giàn giáo cao 7m

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu thành công cho nam thanh niên 27 tuổi bị ngã giàn giáo cao 7m trong tình trạng nguy kịch.

 Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !