Thanh niên F0 chia sẻ cách vượt qua Covid-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà

Lại Vũ Tuấn Anh (28 tuổi, quận 3 TP. HCM) chia sẻ về hành trình vượt qua Covid-19 của mình tại nhà sau 10 ngày đã có kết quả âm tính. Bác sĩ nói gì về điều này?

Cách vượt qua Covid-19 của một F0

Cách vượt qua Covid-19 của một F0

Nguyễn P.A là một F0 đã vượt qua Covid-19 bằng cách tuân thủ các hướng dẫn điều trị, ăn uống đảm bảo..

Tuấn Anh chia sẻ nhà trong hẻm trên đường Lý Chiến Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Khi có ca dương tính, cả hẻm bị phong toả. Ca F0 đầu tiên cách nhà Tuấn Anh hai nhà.

Lần đầu test kết quả âm tính, lần thứ 2 cũng âm tính. Đến lần thứ ba test lại sau 14 ngày để gỡ phong toả cho hẻm thì Tuấn Anh có kết quả dương tính Covid-19.

{keywords}
Tuấn Anh đã có 10 ngày cách ly tại nhà khi dương tính với Covid-19 và đến 30/7 có kết quả âm tính.

Tuấn Anh được báo ở lại nhà theo dõi và đừng quá lo lắng. Con hẻm nhỏ chỉ còn 1 căn nhà của Tuấn Anh treo dây phong toả. Hàng ngày đều có cán bộ công an đến giám sát. Tuấn Anh vội vàng gọi cho người quen ở HCDC hỏi và được hướng dẫn ở nhà, chuẩn bị tâm lý, bình tĩnh thoải mái.

Vì có người quen ở Mỹ từng điều trị Covid-19 nên Tuấn Anh cũng hiểu hơn về tâm lý cần vững vàng, thoải mái khi mắc bệnh. Anh chỉ báo cho vài người quen và không báo cho gia đình vì không muốn bà và bố mẹ lo lắng.

Cậu bắt đầu chiến đấu Covid-19 bằng tâm lý bình tĩnh, không hoang mang, mỗi ngày tắm 2 lần, xông hơi một lần, súc miệng, xịt mũi bằng nước biển. Ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Điều quan trọng là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn rau xanh nhiều để làm mát cơ thể., Tuấn Anh chia sẻ có lúc mệt mỏi, miệng mất cảm giác nhưng vẫn cố gắng ăn với tinh thần không bỏ bữa nào.

Bên cạnh đó anh uống nhiều nước, 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, không uống nhiều liền lúc mà uống ít một. Sáng uống trà gừng sả chanh, chiều sữa hạt, tối trà cam quế.

{keywords}
Trà cam quế là món mà Tuấn Anh uống hàng ngày. 

Về tâm lý, Tuấn Anh cho biết cậu dành thời gian những ngày này vẽ thật nhiều, tập đàn, hát. Hát để vui để quên Covid-19 và cũng để cảm nhận họng của mình có đau hay không.

Ngày ngày cậu tranh thủ tập thể dục, hít đất sáng, chiều, tối. Nếu cảm giác mình mệt khó thở thì sẽ dùng lại.

Mỗi lần thấy khó thở thì Tuấn Anh lại ngồi lại bình tĩnh hít thở sâu, nghe nhạc. Cảm xúc bỗng dưng khó thở cũng sợ sợ nhưng nếu nghe nhạc, thở chậm chậm thì sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM, Chuyên gia truyền nhiễm cho rằng với trường hợp Tuấn Anh cũng là một bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, BS Khanh nhấn mạnh trong điều trị Covid-19 thì tâm lý chiếm tới 90% nên người bệnh giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái và các hoạt động tích cực là điều tốt.

Các biện pháp như xông hơi, xịt mũi, họng cũng là biện pháp đi kèm nhưng không phải nhờ xông hơi, xịt họng mà khỏi virus. Thực tế virus sẽ bị đào thải khi cơ thể xây dựng được hệ miễn dịch sau vài ngày virus xâm nhập.

Qua trường hợp này, BS Khanh lưu ý các F0 cố gắng giữ bình tĩnh và thực hiện ăn uống lành mạnh, ăn chín, uống sôi để không bội nhiễm thêm virus, vi khuẩn khác trong thời gian theo dõi cách ly.

Theo BS Huynh Wynn Trần – Tổ chức y khoa VietMD, Hoa Kỳ, các nghiên cứu cho thấy khoảng hơn 80% bệnh nhân khi mắc Covid-19 là có triệu chứng nhẹ và có thể tự khỏi. Số bệnh nhân còn lại 20% khi mắc Covid-19 cần phải nhập viện chữa trị, với 15% chữa trị nội trú và 5 % trong số này cần chữa trị chăm sóc đặc biệt (ICU).

Một hệ miễn dịch tốt và chính xác là chìa khoá để tấn công virus và bảo vệ người bệnh trong đại dịch Covid-19. Vì lý do này, trẻ em và người trẻ tuổi có khả năng hồi phục tốt hơn và có tỉ lệ tử vong thấp hơn. Việc ăn uống đủ chất, vận động nhẹ tăng cường hệ miễn dịch là cách để người bệnh chống lại Covid-19.

Bác sĩ Huynh Wynn lưu ý việc dùng thuốc cần theo tư vấn của bác sĩ. Có thể bổ sung thêm vitamin C và vitamin D liều thấp.

Biện pháp xông hơi, theo đánh giá của bác sĩ Wynn có thể là một cách tạm thời để tăng hệ miễn dịch bẩm sinh, có thể giúp ích trong việc chữa trị Covid-19 có triệu chứng nhẹ. Xông hơi cũng là cách mà dân gian chữa trị cảm cúm hàng trăm năm nay. 

Từ sốc tới bình tĩnh, vững tinh thần vượt qua Covid-19

Từ sốc tới bình tĩnh, vững tinh thần vượt qua Covid-19

Đó là tâm sự của Nguyễn Nh. trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM đang cùng với người thân trong gia đình chiến đấu với Covid-19

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !