Chen chân du lịch, bạn nên làm gì khi bất ngờ trở thành F0?

Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng với nhu cầu du lịch của nhiều gia đình tăng lên khiến các điểm tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Sapa... trở nên đông nghịt. Từ đó nguy cơ xuất hiện F0 rất cao.

Chị Nguyễn Hải B. (34 tuổi, Long Khánh, Đồng Nai) cho biết cả gia đình chị Tết năm nay không ra Bắc ăn Tết nên lựa chọn đi Đà Lạt nghỉ Tết. Tuy nhiên, khi gia đình tới Đà Lạt thì ngay chiều mùng 2 Tết đã tắc đường, đông đúc du khách tại các điểm vui chơi.

Tiếp đó chồng chị B. có hiện tượng đau rát họng, test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính. Sau khi chồng chị có sự hỗ trợ, tư vấn của người thân làm trong ngành y thì khẳng định dương tính.

Vậy là từ ngày mùng 2 Tết, cả gia đình chị đành cách ly tại khách sạn theo hướng dẫn của nhân viên khách sạn. Chồng chị B. vẫn ở chung phòng, kê thêm giường nhỏ. Ba mẹ con chị B. ngủ một giường. Đến nay ba mẹ con chị B. vẫn âm tính, chồng chị chưa âm tính lại, đang mất khứu giác, vị giác.

Theo PGS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, trong kỳ nghỉ Tết này rất nhiều gia đình chọn đi du lịch. Việc này hoàn toàn bình thường để kích cầu du lịch. Tuy nhiên, các gia đình trước khi đi du lịch hay trong kỳ nghỉ phải tìm hiểu thật kỹ quy định phòng chống dịch ở các địa phương nơi mình tới.

{keywords}
Du khách chen lấn tại Fansipan.

PGS Dũng cho biết, du khách cần có số điện thoại đường dây nóng về phòng chống dịch tại nơi mình lưu trú. Trường hợp có triệu chứng nghi ngờ Covid-19 cần test nhanh nếu dương tính thì báo với y tế sở tại ở đó để được hỗ trợ cách ly theo quy định. Du khách có thể cách ly tại chính phòng khách sạn đã đặt trước đó.
 
Ngoài ra, nếu bạn hay bất cứ thành viên nào trong gia đình là F0 đều cách ly tự theo dõi, không nên giấu mình là F0 để đi ra ngoài chơi vì sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Hết thời gian cách ly bạn có thể trở về nhà và tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Du khách hết sức cẩn trọng không nên có tâm lý đã tiêm vắc xin thì không lo mắc Covid-19 vì thực tế người mắc Covid-19 vẫn có triệu chứng và có thể là nguồn lây lan dịch bệnh cho người khác.

PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường đại học Y Dược TP.HCM cũng lưu ý người dân nếu đi du lịch nên đi ở các khu vực gần dễ di chuyển. Nếu bạn trở thành F0 thì có thể di chuyển về nhà cách ly, trên đường di chuyển không được tiếp xúc với ai.

Ngoài ra, bạn cũng nên tự theo dõi sức khoẻ như ở nhà như đo Spo2, đo nhịp tim, huyết áp. Nếu người có bệnh nền thì tốt nhất hạn chế đi lại. Hiện các khu du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt hay Sapa đông du khách thì người trên 65 tuổi, người có bệnh nền không nên tới.
 
BS CKI. Nguyễn Trần Như Thuỷ - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 chia sẻ, hiện nay đại dịch vẫn còn nên chúng ta không thể chủ quan ăn Tết hay du lịch vui vẻ được như trước. Khi đi du lịch ngày Tết mùa dịch này ngoài các vật dụng cá nhân thì mỗi người cần mang theo que thử test nhanh Covid đủ tiêu chuẩn chất lượng, máy đo nồng độ oxy máu ngón tay, khẩu trang và cồn sát khuẩn 70 độ, các thuốc điều trị thông thường: thuốc cảm, hạ sốt, vitamin C, thuốc trị đau bụng, … và các thuốc điều trị bệnh nền (nếu có), máy đo huyết áp và máy thử đường huyết (nếu có bệnh về tim mạch hoặc đái tháo đường).

Điều quan trọng nữa là cần biết các số điện thoại trạm y tế, hotline bệnh viện quận/huyện, tổ trưởng dân phố/xã trưởng, công an khu vực/công an xã, tổ phản ứng nhanh địa phương.

BS Thuỷ cho rằng chuẩn bị sẵn những thứ này sẽ không thừa. Dù bạn không mong muốn nhưng chúng ta đang sống trong đại dịch, những sự chuẩn bị trên sẽ giúp chúng ta bình tĩnh hơn rất nhiều khi có sự cố không mong muốn xảy ra.

Trở thành F0 đúng dịp Tết

Trở thành F0 đúng dịp Tết

Không ai mong muốn mình trở thành F0 và trở thành F0 vào đúng dịp Tết với họ là điều vô cùng buồn tủi, thậm chí suy nghĩ ảnh hưởng tới mọi người.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !