Chảy mũi lẫn máu, người đàn ông bất ngờ khi mắc bệnh sỏi mũi ít người biết

Chảy mũi lẫn máu, người đàn ông không thể ngờ mình bị sỏi mũi, căn bệnh ít được biết đến với tỷ lệ 1/10.000 bệnh nhân.

{keywords}
Hình ảnh phim chụp cho thấy sỏi trong mũi bệnh nhân (ảnh BVCC)


Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) vừa tiếp nhận bệnh nhân N.Đ.L (59 tuổi, trú tại xã Nghĩa Sơn,huyện Văn Chấn) vào với biểu hiện chảy mũi lẫn máu bên trái.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết hay bị ngạt mũi, chảy mũi trái đã 1 năm nhưng chưa đi khám bao giờ, tự mua thuốc về điều trị.

Các bác sĩ tiến hành nội soi tai mũi họng liền nhận thấy trong hốc mũi trái của bệnh nhân có 1 khối sù sì nằm choán hết gần toàn bộ hốc mũi. Dùng que thăm dò chạm vào thấy khối rất cứng chắc.

Từ hình ảnh phim chụp, hình ảnh nội soi và khai thác tiền sử, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi mũi trái.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ nội soi lấy hết toàn bộ khối sỏi ra ngoài. Bơm rửa hốc mũi và dùng kháng sinh cho bệnh nhân. Sau 1 tuần kiểm tra lại hốc mũi 2 bên đã  sạch.

{keywords}
Sỏi sau khi được lấy ra từ mũi bệnh nhân (Ảnh BVCC)

Theo PGS. TS. BS Phạm Thị Bích Đào, BV ĐH Y Hà Nội, sỏi là một bệnh khá phổ biến ở cơ thể con người trong các viêm mạn tính. Chúng ta thường hay được nghe nói về bệnh sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tụy... nhưng những bệnh sỏi của amiđan, sỏi mũi hay sỏi trong các tuyến nước bọt ít được đề cập tới.

Quá trình hình thành sỏi là do mủ, các chất canxi lắng đọng trong hốc mũi, trong các hốc của amiđan, trong các ống tuyến nước bọt hình thành nên trên cơ sở một bệnh lý viêm nhiễm mạn tính của vùng này. Tùy vào từng vị trí của các loại sỏi này sẽ gây ra những triệu chứng, biến chứng và cách xử trí khác nhau.

Đối với sỏi ở mũi, PGS. TS Bích Đào cho hay, bệnh thường có biểu hiện triệu chứng ngạt mũi một bên kèm chảy nước mũi màu vàng, xanh, đôi khi lẫn máu, mùi hôi thối rất dễ nhầm với những ung thư vùng mũi xoang.

“Bệnh được phát hiện qua thăm khám bằng que thăm dò thấy có cảm giác chạm lách cách như gõ vào khối đá, sỏi to hoặc nhỏ tùy từng bệnh nhân, có trường hợp chúng tôi lấy được những khối sỏi san hô có kích thước rất lớn 1,5 – 2cm”, PGS. TS Bích Đào cho hay.

Chẩn đoán xác định bằng hỗ trợ chụp Xquang thông thường hoặc CT-scanner để phát hiện rõ ràng và chính xác hơn. Với những viên sỏi nằm trong hốc mũi, giải quyết rất đơn giản bằng lấy bỏ khối sỏi kết hợp với kháng sinh, kháng viêm tại chỗ trong khoảng 7 – 10 ngày.

Ngoài sỏi mũi, các chuyên gia tai mũi họng cũng lưu ý người bệnh cũng có thể gặp sỏi ở amiđan. Bệnh hay gặp trên những bệnh nhân thường xuyên đau họng, hơi thở hôi, thỉnh thoảng khạc ra những viên nhỏ tròn như hạt mùi, màu trắng, vàng, mùi thối. Lúc nào bệnh nhân cũng cảm giác nuốt vướng.

Khi khám dùng dụng cụ đè lưỡi vuốt dọc theo mặt trước của amiđan sẽ thấy phòi ra những hạt mủ. Cách giải quyết tốt nhất là cắt bỏ amiđan. Với người già không thực hiện được phẫu thuật, nên vệ sinh tại chỗ với sự hỗ trợ của thầy thuốc chuyên khoa tai - mũi - họng.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !