Câu chuyện buồn sau những đứa trẻ bị lạm dụng tình dục

Cử nhân Tâm lý Hoàng Dương, Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, kể về một trường hợp bé trai 13 tuổi đến khám trong tình trạng sốt nặng, hoảng sợ và nhiễm HIV. Bé đã bị lạm dụng tình dục ở nhà tắm của bể bơi.
Câu chuyện buồn sau những đứa trẻ bị lạm dụng tình dục - ảnh 1

Ảnh minh họa

Nỗi ám ảnh của những đứa trẻ bị xâm hại

Th.S Nguyễn Thị Huyền Anh, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ bức tranh cô bé mặc váy với rất nhiều vệt màu đỏ lem luốc của một cô bé 6 tuổi khi điều trị tại bệnh viện. 

Trước đó, cháu được gia đình đưa đến bệnh viện vì có dấu hiệu đau đầu, thường xuyên khóc thét và sợ hãi. Sau nhiều tháng điều trị, cháu mới kể cho các chuyên gia tâm lý chuyện cháu bị một gia sư xâm hại tình dục.

Cử nhân Tâm lý Hoàng Dương, Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, kể về một trường hợp bé trai 13 tuổi đến khám trong tình trạng sốt nặng, hoảng sợ và nhiễm HIV. Thấy có những bất thường về tâm lý, em được đưa đến khoa tâm lý để các bác sĩ điều trị thêm. Tại đây, em cho biết mình từng bị một nam thanh niên lạm dụng tình dục nhiều lần ở nhà tắm hồ bơi - nơi cha mẹ thường đưa em đến vào mỗi dịp cuối tuần.

Cũng tại Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, bé V. (5 tuổi) được mẹ đưa đến khám vì có những dấu hiệu bất thường. Mẹ bé cho biết, trước đây bé ngoan ngoãn và nhanh nhẹn nhưng 2 tháng gần đây, bé dễ hờn giận vô cớ. Quan sát con ngủ, chị thấy con có những hành động kỳ lạ. Cháu hay ôm gối ôm lăn qua lăn lại rồi thích ma sát gối vào vùng kín.

Qua quá trình thăm khám, cháu V. kể cho các chuyên viên tâm lý chuyện mình thường chơi trò gia đình với anh họ và đám bạn. Người anh họ 14 tuổi đóng vai chồng, bé V. đóng vai vợ. Anh họ thường xuyên rủ cô bé lên giường, trùm mền rồi… dạy em làm chuyện vợ chồng.

Dấu hiệu cho thấy con bị xâm hại tình dục

Theo Th.S tâm lý Nguyễn Thị Diệu Anh, nếu tinh ý và dành thời gian quan tâm đến con, cha mẹ rất dễ nhận thấy những dấu hiệu bất thường nếu bị xâm hại.

Khi bị xâm hại tình dục, trẻ thường có những dấu hiệu lâm sàng như bị rối loạn giấc ngủ (trẻ thường gặp ác mộng, có thể bị thức giấc giữa đêm với tâm trạng hoảng sợ, la hét, khóc thét); rối loạn ăn uống (nôn mửa, chán ăn hoặc ăn uống vô độ).

Ngoài ra, trẻ thường gặp chứng lo âu hoặc lo sợ như: không chịu cởi quần áo, không chịu đi vệ sinh ở trường học, trẻ có xu hướng làm sạch thái quá trong cách lau chùi, sợ đàn ông. Trẻ thường tự nhốt mình tròng phòng, sợ bị đụng chạm vào người ngay cả với người thân, tỏ ra hoài nghi với người khác…

Khi bị xâm hại, trẻ cũng rất dễ gặp phải các triệu chứng trầm cảm, được biểu hiện ra bên ngoài như hay buồn bã, thiếu tự tin, thu mình, tự đánh giá thấp bản thân, khóc không rõ lý do, có ý định tự tử hoặc tự làm đau mình. 

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể gặp phải chứng rối loạn hành vi tổng quát như hay tranh cãi với người lớn. Hành vi trưởng thành giả tạo cũng được xem là một trong những dấu hiệu của sự lạm dụng tình dục. Ví dụ như khi chơi, trẻ thường thích đảm nhận vai trò làm người lớn như làm mẹ, làm vợ…

Đặc biệt, có những dấu hiệu bị lạm dụng rất dễ nhận thấy ở con mình mà các bậc cha mẹ nên lưu ý như trẻ quan tâm quá mức tới những gì liên quan đến tình dục; có những hình vẽ bất thường…

Cử nhân tâm lý Hoàng Dương đã chia sẻ phương pháp bàn tay để các bậc cha mẹ có thể dạy con về cách tự bảo vệ mình. Quy tắc bàn tay được giải thích là bàn tay của bé có 5 ngón, tượng trưng cho 5 vòng tròn giao tiếp. 

Tay trẻ dùng để ôm những người thân ruột thịt trong gia đình; trẻ có thể nắm tay bạn bè, thầy cô, họ hàng; trẻ bắt tay khi gặp người quen; vẫy tay nếu người đó là xa lạ và xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu người xa lạ nào đó khiến bé cảm thấy bất an, tiến lại gần để có cử chỉ thân mật.

Một kiểu lạm dụng tình dục ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con đó là việc nhiều gia đình giữ thói quen sờ mó, hôn hít con cái ngay cả khi con đã lớn. Khi trẻ lên 3, trẻ đã có những định hình về giới tính của mình. Nhiều trẻ ý thức được vấn đề và sẽ cảm thấy ám ảnh. 

Bên cạnh đó, có những cô bé, cậu bé sẽ cảm thấy khoái cảm với việc sờ mó đó và khi bị người lạ xâm hại cũng không ý thức được, cho rằng đó là hành vi bình thường. Trẻ sẽ mất đi kỹ năng tự bảo vệ mình.

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !