Cấp cứu bệnh nhân rối loạn đông máu bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Sáng ngày 3/9, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Quận Thủ Đức tiếp nhận bệnh nhân N.N.T (1985) với tình trạng đi tiêu phân đen, cơ thể mệt mỏi, da niêm nhạt, đau bụng dữ dội kèm đau 2 khớp gối, khó đi lại.

 

Với chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng, bệnh nhân lại có tiền sử mắc chứng rối loạn đông máu (Hemophilia A) mức độ nặng và viêm gan B mạn, khoa Cấp cứu đã nhanh chóng hội chẩn các bác sĩ đến từ đơn vị Tiêu hóa và đơn vị Huyết học - khoa Nội Tổng hợp. Ngay sau đó, bệnh nhân N.N.T được khoa Cấp cứu chuyển thẳng lên khoa Nội tổng hợp để điều trị.

Tại khoa Nội tổng hợp, bệnh nhân được chỉ định truyền tủa lạnh liều cao, truyền Hồng cầu lắng (HCL) kết hợp dùng PPI qua bơm tiêm tự động (BTTĐ). Bệnh nhân được chỉ định chăm sóc cấp II-B, theo dõi sát mỗi 4 giờ.

Đến 8 sáng ngày 3/9, bệnh nhân vẫn còn rất mệt, mạch nhanh, da niêm nhợt nhạt, vẫn tiêu phân đen, đau thượng vị nhiều, xét nghiệm Hb rất thấp (4.2g/dl) cho thấy bệnh nhân không đáp ứng truyền máu. Tại thời điểm này bác sĩ điều trị: Xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng đang diễn tiến trên Hemophilia A mức độ nặng và Viêm gan B mạn. Bác sĩ điều trị đã liên hệ bác sĩ trực nội soi cấp cứu để tiến hành nội soi dạ dày cấp cứu kẹp cầm máu, ngăn chặn sự chảy máu đang diễn ra ồ ạt. Kết quả nội soi: Loét dạ dày Forrest Ib đang chảy máu.

{keywords}
Cấp cứu bệnh nhân rối loạn đông máu bị xuất huyết tiêu hóa nặng

Theo Bác sĩ CKI.Võ Tấn Đạt – Trưởng đơn vị Huyết học- BV Thủ Đức TP.HCM đây là một ca bệnh phức tạp nên đòi hỏi phải rất cẩn thận trong việc can thiệp cầm máu cũng như ưu tiên sử dụng các chế phẩm máu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã cho kiểm tra công thức máu liên tục để theo dõi và có những xử trí kịp thời. Nếu Hb của bệnh nhân vẫn không được cải thiện, tiên lượng xấu, bác sĩ dự kiến sẽ phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để điều trị tiếp.

May mắn, dấu hiệu đáng mừng là sau 4 ngày xét nghiệm máu Hb của bệnh nhân đã có xu hướng tăng lên ổn định, mặc dù vẫn đang ở mức rất thấp so với bình thường, nhưng đó cũng là biểu hiện khả quan để chúng tôi đánh giá được là bệnh nhân có đáp ứng với phác đồ điều trị. Các dấu hiệu sinh tồn dần ổn định, tiêu phân đen giảm, bệnh nhân thấy khỏe hơn. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo dõi đến lúc lâm sàng và cận lâm sàng ổn định.

Hiện bệnh nhân N.N.T đang được các bác sĩ và điều dưỡng khoa Nội tổng hợp tiếp tục chăm sóc và theo dõi thường xuyên tại khoa. Trước mắt, bệnh nhân đã qua thời kỳ nguy hiểm, các xét nghiệm máu đã cho thấy được sự khả quan. Với tình hình này, bệnh nhân sẽ dần ổn định và hồi phục trong vài ngày tới.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !