Cảnh giác căn bệnh cực kỳ nguy hiểm trong đại dịch, có thể gây suy hô hấp nhanh chóng và ngừng thở

Hen phế quản là một bệnh mạn tính nó có thể diễn ra đột ngột. Đặc biệt, khi có sự thay đổi thời tiết thất thường bệnh hen có nguy cơ gia tăng.

Anh N.T.N. 45 tuổi, trú tại TP.HCM vào viện trong tình trạng tím môi chi, thở cò cử nhiều, thở rít, vã mồ hôi, co kéo các cơ hô hấp, ho khan, nói ngắt quãng, nổi vân tím toàn thân… bệnh nhân có tiền sử hen phế quản, cao huyết áp nhưng lại uống không thuốc thường xuyên. Khi bệnh nhân xuất hiện cơn khó thở nhiều, ho húng hắng, cơn khó thở tăng dần dữ dội… người nhà mới đưa vào bệnh viện.

Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM cũng từng cấp cứu cho 1 trường hợp nữ sinh 20 tuổi nguy kịch vì lên cơn hen cấp. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khó thở dữ dội, vã mồ hôi, tím tái…

Qua khai thác bệnh sử được biết bệnh nhân có tiền sử bị hen từ nhỏ, nhưng gần đây thấy khỏe nên tự ngưng thuốc, không khám lại. Một tuần gần đây, Q. có triệu chứng ho, hắt hơi tưởng nhẹ nên tự điều trị thuốc hạ sốt, thuốc ho tại nhà. Khi thấy ho nhiều nên uống tiếp thêm một liều thuốc ho nữa, không ngờ đến tối thì khó thở dữ dội, toàn thân tím tái phảichuyển đến bệnh viện cấp cứu.

{keywords}
Cảnh giác với cơn hen cấp tính có thể lấy đi sinh mạng bạn. 

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong thời gian vừa qua bệnh nhân có bệnh mãn tính đi khám bệnh giảm. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người bệnh đặc biệt là bệnh hen phế quản.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, hen phế quản là một bệnh cảnh diễn ra đột ngột, có thể gây suy hô hấp nhanh chóng và ngừng thở, nguy hiểm tính mạng, nếu không cắt cơn và không đưa đến bệnh viện kịp thời.

Bệnh hen là bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi hẳn được, nhưng nếu điều trị đúng, có thể kiểm soát được hoàn toàn, có nghĩa là người bệnh hen hầu như không có hoặc rất ít triệu chứng, sinh hoạt, làm việc học tập bình thường, chức năng phổi bình thường hoặc gần bình thường.

Tâm lý sợ dịch bệnh nên có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi rơi vào những đợt cấp, bệnh nặng lên trong khi không có thuốc dự phòng ở nhà hoặc là không có những thuốc cắt cơn. Khi lên cơn hen, nhất là với người bệnh nặng, bắt buộc phải đi cấp cứu vì tình trạng khó thở.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia cảnh báo, bệnh nhân hen suyễn là đối tượng nguy cơ cao cần phải lưu ý. Người bệnh cần kiểm soát bệnh thật tốt. Bệnh nhân nên gặp bác sĩ thăm khám tầm soát sớm và bắt đầu dùng thuốc kiểm soát hen ngay sau khi hen.

TS.BS Nguyễn Như Vinh lưu ý: Có hai nhóm thuốc mà người bệnh cần phải chú ý. Thứ nhất là nhóm thuốc dự phòng, người bệnh cần chú ý theo hướng dẫn của bác sĩ, một ngày xịt 1 lần tùy theo tình trạng bệnh của mình.

Còn nhóm thuốc thứ hai là thuốc cắt cơn, bác sĩ chỉ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng khi lên cơn khó thở không khó thở không sử dụng. Người bệnh sẽ biết được khi nào cần dùng thuốc khi nào không.

BS Vinh cũng cho biết người bệnh hen suyễn phải theo dõi thật sát để tránh nguy cơ tử vong không đáng tiếc trong mùa dịch này.

Ngoài kiểm soát cơn hen suyễn, người bệnh cần kiểm soát cân nặng, tập thể dục đúng cách, hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích thích cơn hen...

Khi có các biểu hiện như: ho, khó thở, nặng ngực... thì cần kiểm tra và đánh giá có nguy cơ mắc hen suyễn để kịp thời điều trị, không nên vì tâm lý lo lắng dịch bệnh không đi bệnh viện kiểm tra có thể lên cơn hen cấp không cấp cứu được sẽ rất đáng tiếc.

CDC Hoa Kỳ cũng hướng dẫn người bệnh hen suyễn trong đại dịch Covid-19 hết sức cẩn trọng. Kiểm soát bệnh hen suyễn bằng cách tránh làm gia tăng các tác nhân gây hen suyễn. Không dừng thuốc hoặc đổi phương thức điều trị bệnh hen mà không trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cẩn thận khi sử dụng các chất tẩy rửa và chất khử trùng, nhờ người không mắc bệnh hen suyễn làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật.

Ở trong phòng khác khi đang sử dụng chất tẩy rửa hoặc khử trùng. Nhà có người hen suyễn chỉ sử dụng chất tẩy rửa và chất khử trùng khi cần thiết. Trong các tình huống thông thường, các bề mặt và đồ vật thường xuyên được chạm vào có thể được làm sạch hiệu quả bằng xà phòng và nước.

 Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !