Các hiện tượng có thật ly kỳ hơn phim viễn tưởng

Đôi khi ngay cả các bộ phim khoa học viễn tưởng giàu cảm hứng nhất cũng phải “ngả mũ” trước những hiện tượng có thật trong khoa học.

Trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, mọi điều đều là có thể. Tuy nhiên, đôi khi ngay cả các bộ phim khoa học viễn tưởng giàu cảm hứng nhất cũng phải “ngả mũ” trước những hiện tượng có thật trong khoa học.

Trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, mọi điều đều là có thể. Tuy nhiên, đôi khi ngay cả các bộ phim khoa học viễn tưởng giàu cảm hứng nhất cũng phải “ngả mũ” trước những hiện tượng có thật trong khoa học.

Các hiện tượng có thật ly kỳ hơn phim viễn tưởng - ảnh 1

Máy truyền ý nghĩ từ xa.


Em bé ba bố mẹ


Các bác sĩ Mexico, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Mỹ, mới đây đã đi tiên phong trong một kỹ thuật mới để khắc phục các rối loạn di truyền được truyền từ mẹ sang con. Được gọi là hiến tặng ti thể, quy trình bao gồm lấy nhân khỏi trứng của người hiến trứng nhưng để nguyên các ti thể. Nhân này sau đó được thay thế bằng nhân lấy từ trứng của người mẹ, mà ADN ti thể có thể truyền khuyết tật di truyền.

Em bé đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật này đã tránh được bệnh Leigh di truyền, một bệnh làm chậm sự phát triển của hệ thần kinh. Quy trình vẫn chưa được phép áp dụng tại Mỹ, nhưng đã được phê chuẩn ở Anh, mặc dù chưa được thực hiện tại đây.
 
Sống với 1/10 bộ não

Một người đàn ông 44 tuổi sống ở Pháp đến bác sĩ phàn nàn về tình trạng yếu chân trái, ông đã được chỉ định chụp CAT, một xét nghiệm thông thường cho trường hợp này. Song, kết quả hình ảnh nhận được lại không thông thường một chút nào.

Được chẩn đoán bị não úng thủy -  tình trạng dịch tích tụ trong não - khi còn nhỏ, bệnh nhân đã được đặt shunt đến năm 14 tuổi. Nhưng rõ ràng là sau khi rút shunt, dịch vẫn tiếp tục lấp đầy khoang hộp sọ của bệnh nhân trong suốt 30 năm tiếp theo, dần dần ăn mòn não của người bệnh.

Mặc dù bệnh nhân không được nêu tên này là một nam giới trưởng thành khỏe mạnh đầy đủ chức năng, nhưng bộ não chỉ còn 1/10.

Thùng bia di động

Ngoại ô Buffalo, New York, năm 2015, cảnh sát đã bắt giữ một nữ tài xế bị nghi ngờ lái xe trong khi say rượu, với đầy đủ lý do: cô gái nói lè nhè, người đầy mùi rượu và lái xe chạy ngoằn ngoèo trên đường. 

Cô gái bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu cao gấp bốn lần so với quy định. Nhưng khi vụ việc được đưa ra tòa, cáo buộc lái xe trong khi say rượu đã được hủy bỏ, sau khi bằng chứng được đưa ra cho thấy cơ thể của bị cáo tự sinh ra rượu.

Chứng bệnh này, gọi là hội chứng thùng bia di động hay hội chứng ruột lên men, không buồn cười như tên gọi của nó. Những người mắc chứng bệnh này phải theo dõi chặt chẽ chế độ ăn, vì bánh mì và các carbohydrat khác có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn -  khiến một số bệnh nhân bỏ qua giai đoạn “say” và tiến thẳng đến giai đoạn “chếnh choáng khủng khiếp”. 

Thật ngạc nhiên là nữ tài xế trong câu chuyện chỉ mới bị chứng bệnh này trước đó vài ngày (không đủ để dẫn đến độ cồn trong máu tăng vọt) và không hề biết về chứng bệnh của mình cho đến khi các nghiên cứu của luật sư đưa nó ra ánh sáng.

Máy nhân bản

Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật VTT của Phần Lan đã tạo ra nguyên mẫu của một thiết bị mà họ tin rằng có thể là tương lai của ngành nông nghiệp đô thị. Được gọi là “CellPod”, thiết bị trông giống như một bóng đèn, đủ nhỏ để lắp vừa bất kỳ kệ bếp nào. 

Tất cả những gì nó cần là những tế bào không biệt hóa của một cái cây nào đó với số lượng “hiển vi”, và trong vòng một tuần, nó sẽ tạo ra lượng thực phẩm in 3D đủ cho một bữa ăn lành mạnh.

Máy truyền ý nghĩ từ xa

Năm 2014, các nhà khoa học Mỹ công bố một bằng chứng vững chắc của khái niệm: Sử dụng kích thích não không xâm lấn, robot được thiết kế đặc biệt, và internet, họ cho phép một đối tượng thử nghiệm gửi một thông điệp trí óc đơn giản (ví dụ “xin chào”) tới một đối tượng thử nghiệm khác, mà không hề có sự liên hệ vật lý giữa hai người. 

Và điều này không có gì phải nghi ngờ, vì một người ở Ấn Độ, còn người kia ở Pháp.
Người đầu tiên, kết nối với một máy đo điện não kích hoạt internet, sẽ nghĩ đến một từ, từ này sẽ được dịch sang mã nhị phân bởi một máy tính và gửi thư điện tử đến một robot sẽ truyền tin nhắn đến người nhận. Người nhận sẽ nhận được thông điệp như ánh đèn nhấp nháy tương ứng với thông điệp cụ thể được gửi đi.

Bằng chứng của cuộc sống sau khi chết

Hiện tượng cận tử hoặc trải nghiệm ngoài cơ thể từ lâu đã bị liệt vào loại ngụy khoa học. Nhưng trong nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu Anh đã đưa ra những dấu hiệu đầu tiên của bằng chứng về ý thức ở những bệnh nhân mà não bộ đã ngừng hoạt động - bằng cách thu thập hàng trăm lời kể của những bệnh nhân có thể nhớ chính xác môi trường xung quanh và các sự kiện diễn ra trong khi họ ở trạng thái chết não.

Một trong những trường hợp ly kỳ nhất, một người đàn ông 57 tuổi nhớ lại việc mình đã rời bỏ cơ thể và chứng kiến những nỗ lực để hồi sinh chính mình, mô tả các sự kiện cụ thể chính xác như chúng xảy ra. Thậm chí ông còn nhớ đã nghe thấy hai tiếng bíp từ một chiếc máy phát ra tiếng bíp bíp cách 3 phút một lần, phù hợp chính xác với khoảng thời gian mà người này không có hoạt động của não.

Rõ ràng việc nghiên cứu thêm về những ẩn ý này là cần thiết. Nhưng do mất hoàn toàn hoạt động não đồng nghĩa với cái chết về mặt y học, nghiên cứu này là bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy ý thức vẫn tiếp tục, ở hình thức này hay hình thức khác, ngay cả sau khi chúng ta chết.

Nguồn SKĐS

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !