'Các ca dương tính qua sàng lọc ho, sốt ở cộng đồng Hà Nội mới là phần nổi của tảng băng chìm'

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, các trường hợp sốt, ho tại cộng đồng được phát hiện dương tính mới là phần nổi của tảng băng chìm. Người dân nên trung thực khai báo khi có triệu chứng để cùng ngành y tế Hà Nội kiểm soát dịch.

{keywords}
Các ca nhiễm nCov qua sàng lọc ho, sốt ở cộng đồng Hà Nội mới là phần nổi của tảng băng chìm (ảnh minh hoạ)
Rộ tin bệnh viện ở TP.HCM thiếu oxy, bị cấm kêu gọi hỗ trợ: Sở Y tế nói gì?

Rộ tin bệnh viện ở TP.HCM thiếu oxy, bị cấm kêu gọi hỗ trợ: Sở Y tế nói gì?

Ngày 23/7, trong nhóm cộng đồng Giúp nhau mùa dịch, nhiều người kêu gọi hỗ trợ máy thở, máy tạo oxy vì tình trạng quá tải trong bệnh viện dã chiến, nhiều người phải chia nhau thở oxy. Sở Y tế TP.HCM nói gì về thông tin này?


Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, từ ngày 29/4 đến trưa 23/7 đã ghi nhận 656 trường hợp mắc. Riêng từ ngày 5/7 đến trưa 23/7 là 387 trường hợp. Đáng lưu ý những ngày gần đây số ca mắc mới có xu hướng gia tăng, đơn cử như ngày 22/7 số ca mắc đã vượt 60 ca.

Trước diễn biến dịch phức tạp, từ ngày 18/7, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 để đánh giá nguy cơ đối với các trường hợp ho, sốt, chưa có nguyên nhân rõ ràng.

Từ việc lấy mẫu người ho, sốt chưa rõ nguyên nhân mà không cần yếu tố dịch tễ, đến nay Hà Nội phát hiện hơn 20 ca dương tính thông qua lấy mẫu các trường hợp sốt, ho tại cộng đồng.

Nói về những ca mới được phát hiện trong cộng đồng với phóng viên Infonet, PGS. TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết đây là các ca bệnh ghi nhận được thông qua phát hiện sốt, ho tại cộng đồng, các trường hợp F1 của F0.

“Đây là biện pháp hợp lý để phát hiện ra các ca bênh. Qua đó tìm được F0, ổ dịch từ đó thực hiện phong toả, giãn cách để phòng chống dịch”, ông Phu cho hay.

Theo TS Phu, TP sẽ còn những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng. Đây là điều không thể không tránh khỏi. Thời gian qua TP Hà Nội giống như “vùng trũng” về dịch, rất nhiều người từ Bắc Ninh, Bắc Giang, TPHCM, từ các nơi đổ về.

Ông đánh giá dịch bệnh tại Hà Nội hiện trong tầm kiểm soát, truy vết và xét nghiệm được hết các trường hợp F1, thậm chí lấy mẫu diện rộng xung quanh ổ dịch. Theo ông, hiện nay, Hà Nội vẫn thực hiện công tác truy vết được. Vì thế, ngoài truy vết, phong tỏa, diện hẹp, thực hiện giãn cách thì việc quan trọng là tiếp tục phát hiện ổ dịch mới.

Tuy nhiên, PGS. TS Trần Đắc Phu lưu ý, các trường hợp sốt, ho tại cộng đồng được phát hiện mới là phần nổi của tảng băng chìm. Đây là các ca chỉ điểm, để từ đó xét nghiệm tiếp các trường hợp F1, xét nghiệm rộng hơn ở cộng đồng để đánh giá về tình hình dịch của TP nhằm có đáp ứng kịp thời.

“Nếu số phát hiện được nhiều thì chứng tỏ số ca ở cộng đồng nhiều, vì đây mới chỉ là những trường hợp có triệu chứng, còn lại số không triệu chứng cũng là con số không hề nhỏ. Nếu rải rác thì tình hình phức tạp vì địa bàn rộng. Mỗi phát hiện là một thông số quan trọng giúp TP sớm đưa ra được phương án ứng phó phù hợp”, TS Phu nói.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp có biểu hiện ho, sốt không khai báo, thay vào đó lại tự điều trị ở nhà, hoặc mua thuốc về uống. 

Trong khi đó, theo PGS. TS Trần Đắc Phu, những biểu hiện ho, sốt, khó thở... là những triệu chứng phổ biến, đã được đưa vào trong các tiêu chuẩn chẩn đoán, phát hiện người nhiễm SARS-COV-2 của Bộ Y tế. Vì thế, những người có những biểu hiện ho, sốt, khó thở... thì cần khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm sàng lọc để xác định có bị nhiễm SARS-COV-2  hay không.

PGĐ CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cũng nhấn mạnh thêm, việc xét nghiệm sàng lọc cho nhóm này hoàn toàn miễn phí. Người có kết quả dương tính nCoV sẽ được chuyển tới bệnh viện cách ly, điều trị. Người xét nghiệm âm tính đều được về nhà, không yêu cầu cách ly tập trung.

Do đó, ông Tuấn khuyến cáo người dân nên trung thực khai báo khi có triệu chứng để giúp sức cùng chính quyền và ngành y tế Hà Nội kiểm soát dịch bệnh. 

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid- 19, sáng nay Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã kêu gọi và đề nghị mọi người dân khai báo y tế trên Hệ thống thông tin quản lý Khai báo y tế quốc gia và việc đảm bảo quy định phòng chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Chủ tịch UBND Thành phố kêu gọi và đề nghị mọi người dân cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện khai báo y tế đầy đủ, chính xác, kịp thời tại Hệ thống thông tin quản lý Khai báo y tế quốc gia www.tokhaiyte.vn, đặc biệt đối với các trường hợp có triệu chứng của SARS-CoV-2 như: ho, sốt, khó thở... để được hệ thống y tế cơ sở lấy mẫu, hướng dẫn xử lý phòng dịch trong thời gian sớm nhất; đồng thời, góp phần làm gia tăng nhanh tỷ lệ người dân trên địa bàn thực hiện việc khai báo y tế, cùng chung tay đồng hành với Chính phủ và chính quyền Thành phố thực hiện hiệu quả, kịp thời nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh.

Chiều 23/7, CDC Hà Nội thông báo tìm người đã đến cửa hàng bán hoa quả, địa chỉ số 39 ngõ 145 đường Cổ Nhuế, tổ dân phố Trù 2 - phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Theo đó, CDC Hà Nội yêu cầu những người đã đến đây trong khoảng thời gian từ 7h sáng 18/7 đến 17h ngày 22/7 tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0243.83.63.176 (Trạm Y tế phường Cổ Nhuế 2); 0383340868 (Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm), 0969.082.115 hoặc số 0949.396.115 (CDC Hà Nội).

 N. Huyền  

Vì sao đến nhà thuốc cũng có thể dương tính?

Vì sao đến nhà thuốc cũng có thể dương tính?

Có hàng chục ca Covid-19 được công bố liên quan tới nhà thuốc tại Láng Hạ, Đống Đa khiến nhiều người lo ngại chỉ đi mua thuốc cũng có nguy cơ trở thành F0.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !