Cả nhà là F0, hồi phục nhờ thứ quả tự nhiên này?

Nước dừa rất tốt cho người bị sốt, nhất là những người mắc Covid-19, uống nước dừa có thể bổ sung năng lượng, bù điện giải.

Chị Nguyễn Thị Huyền (quận 9, TP.HCM) cho biết, tháng 11 cả gia đình chị 4 người đều trở thành F0. Dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng chị Huyền và chồng vẫn bị Covid-19 'hành' với những cơn sốt lên tới 40 độ C, người mệt mỏi, cảm giác không còn sức sống. Suốt thời gian đó, ngoài uống thuốc do bác sĩ kê chị Huyền và chồng uống nước dừa do chị không uống được orezol.

Nhờ có uống nước dừa mỗi ngày 2 quả nên chị Huyền thấy dù sốt cao nhưng da dẻ không quá hanh khô, không bị rối loạn điện giải. Còn chồng chị Huyền không chỉ sốt anh còn bị tiêu chảy và nước dừa giúp anh bù điện giải tốt hơn rất nhiều.

Đặc biệt, con gái chị Huyền 5 tuổi nhưng bé nặng 26 kg cũng bị sốt cao khó hạ sốt. Ngoài sử dụng 4 tiếng 1 lần hạ sốt, chườm ấm, chị cũng tranh thủ cho con uống nước dừa để hạ sốt, bù mất nước. 

PGS-TS Phạm Duệ, nguyên Trưởng khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng từng đề xuất tới các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cung cấp nước dừa xiêm (hoặc dừa các loại) để bổ sung năng lượng và điện giải cho người bệnh.
 
TS DS. Nguyễn Thành Triết - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3, cho biết dừa là dạng trái cây tự nhiên, nó là một loại đồ uống giải khát và bổ dưỡng được tiêu thụ rộng rãi do các đặc tính có lợi cho sức khỏe. 

{keywords}
Nước dừa giúp bù điện giải, dinh dưỡng cho F0. 

Người ta cho rằng nước dừa có thể được sử dụng như một chất thay thế quan trọng để bù nước bằng đường uống và thậm chí có thể dùng như vậy để bù nước qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa. Nước dừa cũng có thể bảo vệ chống lại chứng nhồi máu cơ tim, việc tiêu thụ thường xuyên nước dừa có hiệu quả trong việc mang lại kiểm soát tăng huyết áp.
 
Nước dừa chứa nhiều các cytokinin là một nhóm thuộc về hormone thực vật, bao gồm một số chất tiêu biểu như kinetin, trans-zeatin, dihydrozeatin, các gibberellins …. có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư và chống đông máu.

Các vi chất dinh dưỡng khác có thể thấy trong nước dừa như các ion vô cơ (kali, natri, canxi, magne, selen, đồng, kẽm,…) có thể dùng như một thức uống bù nước hiệu quả nhằm bổ sung các chất điện giải của cơ thể bị mất đi khi bài tiết qua mồ hôi cũng như duy trì một số chức năng khác.

Ngoài ra, nước dừa còn chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C…) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình xúc tác một số phản ứng hóa sinh, góp phần trong việc duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

Nước dừa có thể xem là một vị thuốc có tác dụng hạ cholesterol, trị sỏi thận, kích thích miễn dịch, kích thích sinh sản, bù nước trong trường hợp tiêu chảy hay luyện tập thể thao.
 
Lưu ý khi dùng nước dừa

Theo TS Triết, hiện có rất ít tác dụng phụ của nước dừa được ghi nhận, tuy nhiên, đây là một thức uống rất giàu kali nên những người tiểu đường hay suy thận hoặc đang uống các thuốc giữ kali nên tránh uống quá nhiều nước dừa có gây ra tình trạng tăng kali huyết.
 
Do nước dừa chứa nhiều kali nhưng lại rất ít natri nên những người mắc bệnh xơ nang (Cystic Fibrosis, một bệnh di truyền gây tăng tiết mồ hôi, chất nhầy) không nên sử dụng nước dừa như một phương pháp để tăng cường lượng natri huyết.

Những người huyết áp thấp hoặc trước khi phẫu thuật (ít nhất 2 tuần) cũng không nên uống nước dừa vì có thể ảnh hưởng nhiều đến huyết áp. Ngoài ra, nếu uống một lượng lớn nước dừa có thể gây đầy bụng, khó chịu ở dạ dày.
 
Lượng nước dừa uống mỗi ngày còn phụ thuộc vào tuổi người sử dụng, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác của cơ thể nên chưa đủ thông tin để xác định chính xác lượng nước dừa có thể uống mỗi ngày.

Tuy nhiên, dựa vào giá trị dinh dưỡng, các chuyên gia khuyên có thể uống từ 1-2 cốc nước dừa (khoảng 240 ml) mỗi ngày đối với một người trưởng thành khỏe mạnh. Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, tiểu đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải cần thận trọng và cần hỏi ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng nước dừa. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !