Cả gia đình 5 người vượt qua Covid-19 với những triệu chứng kinh hoàng

Ban đầu vợ chồng anh Mậu mắc Covid-19 sau đó cả gia đình anh lần lượt trở thành F0. Vượt qua Covid-19, bản thân anh Mậu và gia đình mới nhận ra rằng nó không “lành” như người ta nghĩ.

Đầu tháng 8/2021, Anh Lê Tùng Mậu (Bình Thạnh, TP.HCM) trở thành F0 rồi sau đó cả gia đình lần lượt mắc Covid-19. Vợ chồng anh Mậu bị nặng nhất. Các con lớp 8, lớp 4 và mẫu giáo cũng lần lượt trải qua các triệu chứng của Covid-19. Vượt qua Covid-19, anh Mậu cười đùa 'ơn vợ không bao giờ trả hết'. Bởi vì vợ anh chính là 'thủ lĩnh' trong cuộc chiến chống Covid-19 của cả gia đình.
 
Anh Mậu kể, khu nhà anh phong toả nhiều tháng nay, gia đình anh cũng không đi đâu ra ngoài. Ngày 10/8, anh Mậu thấy sốt, đau họng nên đi test. Kết quả, hai vợ chồng anh và bé lớn dương tính. Hai bé nhỏ âm tính. Hai vợ chồng anh nhanh chóng cách ly bé nhỏ còn âm tính và liên hệ y tế phường hỗ trợ.
 
Bản thân anh Mậu trải qua các triệu chứng kinh khủng của Covid-19. 6 ngày đầu, người lúc nào cũng nóng ran từ đỉnh đầu tới gót chân. Anh Mậu cảm giác nóng tới mức đi vệ sinh nước tiểu cũng nóng. Mắt như lò lửa nóng rực, rát bỏng.

{keywords}
Trở thành cựu F0, anh Mậu tham gia tình nguyện hỗ trợ các hoàn cảnh khác.

Sang ngày thứ 7, anh Mậu có triệu chứng nóng lạnh thất thường. Có lúc giữa mùa hè vẫn phải đội mũ len, đeo tất mà cảm giác vẫn lạnh rồi lại chuyển sang nóng. Khó thở kèm theo ho ra máu. Anh Mậu cảm thấy vô cùng sợ hãi cảm giác khó thở, nóng nực họng như quả cầu lửa.

Vợ anh lúc đó dù cũng bị Covid-19 hành nhưng nhẹ hơn chồng nên chị vẫn cố gắng chăm chồng. Vì có người thân làm bên đông y nên các bài thuốc đông y được gia đình triệt để tận dụng. Anh Mậu nhớ vợ xay nước hẹ cho anh uống. Cảm giác cay xộc lên não. Nhưng nhờ có nước hẹ mà các triệu chứng cũng giảm.

Những cơn ho như rút ruột, rút gan. Cảm giác mỗi trận ho là ruột gan cũng theo ra. Anh Mậu cố gắng tập thở, tập các bài vận động. Vốn là một người thường xuyên tập luyện, khoẻ mạnh nhưng Covid-19 với anh vẫn thực sự đáng sợ.

Những ngày nóng rực, lạnh toát thất thường, vợ anh Mậu thường xuyên xay tỏi, gừng cho lò vi sóng để đắp lên các vùng xoang trán để làm ấm cơ thể. Ngâm chân bằng nước gừng tỏi…để dễ chịu hơn. Hơn 10 ngày chiến đấu, cơ thể tóp lại, khuôn mặt trắng bệch. Nhìn hình ảnh mình qua gương mới thấy virus thực sự đáng sợ không 'lành' như người ta nói.

Những ngày sau đó, hai bé âm tính cũng chuyển thành dương. Chị Lý vợ anh Mậu dù mệt nhưng vẫn cố gắng động viên chồng con vượt qua. Lúc nào chị cũng bảo “như cảm cúm ý mà” để mọi người đỡ hoang mang. Bản thân chị thấy lúc đó số ca mắc Covid-19 hàng vạn ca, số ca tử vong cũng 300 – 400 ca chị cũng lo lắm nhưng nếu không đứng vững thì gia đình cũng hoang mang.

Quan điểm của mọi người không bỏ bữa. Cả nhà cố gắng ăn uống đủ, bổ sung dinh dưỡng, uống nước nhiều để chống lại các triệu chứng của Covid-19 cũng như tình trạng mất nước.

Anh Mậu tâm sự, cơn bão virus đi qua để lại những tổn thương nặng nề đối với cơ thể trên mọi phương diện: Giảm trí nhớ, mắt kém, sụt ký, mất cơ, tóc bạc, rụng cả mảng, da khô bong tróc, cơ thể mệt vã mồ hôi mỗi khi làm việc. Điều lo lắng nhất đó là nguy cơ có những cục máu đông nguy hiểm tiềm ẩn những mối lo đột quỵ, nhồi máu cơ tim...

Vì vậy, phục hồi sau Covid-19 cũng vô cùng quan trọng. Ngày ngày, anh Mậu phơi nắng để tăng cường vitamin D, tập các bài tập thở, bài vận động nhẹ nhàng, ăn uống đủ chất và đặc biệt là tăng cường các hoạt động giải trí để cơ thể được thoải mái.

Anh chia sẻ, Covid-19 đi qua, tình thương yêu gắn kết ở lại. Trước đây, ai cũng quá mải mê công việc mà quên đi sức mạnh và giá trị to lớn của sự gần gũi, chia sẻ trong gia đình. Sau cơn bạo bệnh, gia đình anh đã sống với nhau bằng sự thông cảm, thấu hiểu và bao dung. Khi dịch bệnh xảy ra, các thành viên đều bị Covid-19 hành hạ, thì sự gắn kết, yêu thương gia đình là quan trọng nhất. Sự gắn kết ấy đã giúp cho gia đình vượt qua những ngày dài khó khăn mà tưởng chừng như không thể vượt qua được. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !