Ca cộng đồng tiếp tục tăng, người các nơi về Hà Nội nhiều, làm gì để phòng dịch?

Hà Nội cần phủ hết vắc xin cho nhóm người nhập cư. Bởi miễn dịch cộng đồng là miễn dịch trên tất cả các đối tượng ở trên địa bàn chứ không căn cứ trên hộ khẩu.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Liên tiếp những ngày qua, Hà Nội ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng vọt, trong đó nhiều ca ghi nhận tại cộng đồng với nhiều ổ dịch phức tạp.

Cụ thể ngày 30/10, Thủ đô ghi nhận thêm 42 ca mắc, trong đó có 20 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Sau đó, ngày 31/10 số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng lên 49  trường hợp.

Đáng ngại, các ca bệnh không chỉ xuất hiện ở những ổ dịch cũ (Quốc Oai, Mê Linh, Đống Đa…) mà tiếp tục được phát hiện 2 chùm ca bệnh mới ở 2 quận Hoàng Mai và Nam Từ Liêm.

Trao đổi với phóng viên Infonet vào sáng nay (1/11) về việc xuất hiện nhiều ổ dịch mới, nhiều ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng của Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội cho rằng “điều này không thể tránh khỏi”.

Lý do bởi chúng ta thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ cho phép nới lỏng các biện pháp phòng dịch, cho tự do mở cửa, người từ vùng dịch về địa phương không phải cách ly, tự theo dõi sức khoẻ… thì phải chấp nhận có các ca mắc mới.

“Trong các ổ dịch mới xuất hiện ở Hà Nội hiện nay thì hai ổ dịch Quốc Oai, Mê Linh là những ổ dịch lớn, phức tạp nhất. Với ổ dịch ở Quốc Oai hiện đã ghi nhận hơn trăm ca mắc Covid- 19, Mê Linh nguy cơ cũng khá. Do đó, việc tự giác của người dân vô cùng quan trọng. Nếu không tốt là sẽ dẫn tới lây lan”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS Trần Đắc Phu cũng nói với phóng viên “khi nới lỏng thì chấp nhận có F0”.

Dù chấp nhận quan điểm “không zero F0” nhưng theo ông Phu cho rằng vẫn cần phải phát hiện sớm các ca F0, truy vết vẫn cần phải tiếp tục vì hiện Hà Nội chưa tiêm đủ vắc xin và vẫn cần thiết phải khoanh vùng, dập dịch, song song đó việc xét nghiệm đánh giá nguy cơ cũng không thể bỏ qua…

“Những ca mắc Covid-19 mới được ghi nhận nếu đã tiêm vắc xin rồi thì thường có triệu chứng nhẹ hơn thậm chí có những trường hợp không có triệu chứng”, ông Phu thông tin.

Tuy nhiên, còn nhóm đối tượng theo ông Phu “không nên bỏ sót tiêm chủng”. Đây là những người ngoại tỉnh, người nhập cư về Hà Nội những ngày gần đây.

“Hà Nội cần tiêm hết cho nhóm đối tượng này - những người từ nơi khác về. Tới đây càng nhiều người từ nơi khác về Hà Nội làm ăn trong khi ở địa phương họ chưa được tiêm vắc xin.

Với nhóm người này nếu chưa được tiêm thì nguy cơ mắc bệnh cao, sẽ có triệu chứng nặng hơn, phải nhập viện… nếu tỷ lệ đông quá thì gây ra quá tải hệ thống y tế. Tôi nghĩ Hà Nội cũng không bị như thế vì tiêm cũng tương đối nhiều rồi.  

Nhưng vấn đề là phải tiêm cho cả những đối tượng này. Bởi miễn dịch cộng đồng là miễn dịch trên tất cả các đối tượng ở trên địa bàn Hà Nội chứ không chỉ căn cứ trên hộ khẩu. Đặc biệt các ngành cần có phương án phòng dịch thích hợp và người dân thực hiện triệt để 5K.

Mặc dù Hà Nội trước đây cũng đã tiêm cho nhóm này nhưng bây giờ tiếp tục phát sinh thêm từ các tỉnh đến do đó cần chú trọng đối với họ”, ông Phu nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, Hà Nội vẫn phải cảnh giác phải phát hiện sớm, xét nghiệm đánh giá nguy cơ, người dân phải thực hiện tốt 5K. Các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vẫn phải có các phương án hoạt động phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch chứ không phải nới lỏng, buông xuôi.

“Cũng không phải cấm đoán quá mức để ảnh hưởng đến KT – XH và an sinh của người dân không phải chỉ của Hà Nội mà của các địa phương khác. Vì Hà Nội là Thủ đô, nếu Hà Nội tê liệt thì các tỉnh khác cũng bị tê liệt luôn. Quan trọng phải có phương án phòng bệnh của các ngành”, ông Phu cho biết.

Theo đó, ông Phu cho rằng công tác xét nghiệm cần tập trung vào các nhóm sốt ho, khó thở, nhóm đối tượng nghi ngờ, nhóm người đi từ vùng dịch về. Ngoài ra cần xét nghiệm định kỳ đối với những đối tượng nguy cơ cao: shipper, nhân viện bệnh viện, các lái xe vận tải, những người đi lại nhiều, các địa bàn có nguy cơ như chợ búa, siêu thị, bến tàu, bến xe.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !