Bệnh viện tỉnh với kỹ thuật chuyên sâu, hàng trăm bệnh nhân miền núi được cứu sống

Dù là bệnh viện tỉnh miền núi nhưng thời gian quan, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã cấp cứu được rất nhiều bệnh nhân bị các bệnh lý tim mạch cần can thiệp.

Các bệnh nhân bị các bệnh lý tim mạch cấp nếu không được cấp cứu ở địa phương này sẽ phải chuyển xuống Hà Nội, quãng đường dài, bệnh lý diễn biến nhanh có thể sẽ làm mất đi cơ hội sống của nhiều người. 
 
Vào 18h, ngày 21/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã can thiệp tim mạch cấp cứu thành công cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.
 
Bệnh nhân Chu Thanh S, 49 tuổi, trú tại phường Tân Quang, TP Tuyên Quang. Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lào nhiều năm, sáng cùng ngày bệnh nhân đột ngột đau tức ngực trái từng cơn, đau lan lên vai, cổ và xuống cánh tay trái trong cơn khó thở, vã mồ hôi, ở nhà đã dùng thuốc nhưng không đỡ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện cấp cứu.
 
Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được thăm khám và điều trị tích cực, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên, Troponin Ths tăng cao (424 ui/l), kèm theo rối loạn nhịp tim có nguy cơ ngừng tim và bệnh nhân có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu ngay.
 
Thạc sỹ Bác sỹ Phạm Ngọc Tân – Phó trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết khi bệnh nhân được chuyển xuống phòng can thiệp với tình trạng đau ngực dữ dội, kích thích, vật vã. Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, bệnh nhân bị hẹp 99% đoạn 1 động mạch liên thất trước (LAD), hẹp 30% đoạn 1 động mạch vành phải (RCA).

Bệnh nhân đã được can thiệp và đặt 1 stent động mạch liên thất trước thành công. Kết quả sau can thiệp, mạch thông tốt, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số sinh tồn ổn định, được đưa về khoa Cấp cứu để tiếp tục được theo dõi và điều trị. 

{keywords}
Các bác sĩ can thiệp cứu sống bệnh nhân. 

Ngày 29/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân Hoàng Thị T. 49 tuổi, trú tại phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng đau tức ngực trái âm ỉ, vã mồ hôi, mệt, chóng mặt, đau đầu, huyết áp tụt…kết quả điện tâm đồ cho thấy ST chênh lên.
 
Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Có chỉ định chụp động mạch vành cấp cứu. Kết quả chụp cho thấy, bệnh nhân bị hẹp động mạch vành phải (RCA) 85% đoạn 1-2 (có huyết khối), hẹp động mạch liên thất trước(LAP) 30% đoạn 2, tiên lượng nặng.
 
Kíp can thiệp đã thực hiện hút huyết khối, nong bóng và đặt 1 stent vào động mạch vành phải, sau can thiệp kết quả mạch vành thông tốt, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hết đau ngực, các chỉ số sinh tồn tốt, sức khỏe dần ổn định, đang tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Cấp cứu.
 
Ngày 30/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị V. 77 tuổi trú tại phường Phan Thiết - TP Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng đau ngực trái.

Bác sỹ chẩn đoán người bệnh nhồi máu cơ tim cấp đã nên có chỉ định chụp mạch vành cấp cứu ngay. Kết quả chụp mạch cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn từ đoạn 1 động mạch vành trái (LAD), và hẹp 90% độnh mạch vành phải (RCA), bệnh nhân được thực hiện can thiệp đặt 2 Stent động mạch vành qua da.
 
Hiện tại, sau khi can thiệp, bệnh nhân đã tỉnh, sức khỏe dần ổn định và tiếp tục được điều trị và theo dõi sát thể trạng tại khoa Nội Tim mạch.
 
Gia đình người bệnh cho biết Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên. Nhiều ngày gần đây bệnh nhân, xuất hiện mệt mỏi, có những cơn đau tức ngực trái vã mồ hôi, khó thở, đau đầu, chóng mặt, chiều cùng ngày gia đình đã đưa bệnh nhân đến ngay khoa Cấp Cứu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. 
 
Bác sỹ Khoa Nội Tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo: Người bệnh cần đi khám sức khỏe định kỳ từ 3-6 tháng/lần, đặc biệt nếu thấy các dấu hiệu sức khỏe bất thường cần đi khám sớm tại những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sỹ trình độ chuyên môn cao như Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để được khám chữa bệnh kịp thời, tránh để muộn có biến chứng nguy hiểm xảy ra.
 
Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, đa số là đồng bào dân tộc, đời sống nhiều khó khăn, nhiều người có bệnh chỉ lên đến tuyến huyện, nặng nhất lên tuyến tỉnh, nếu phải đi Hà Nội hầu hết đều e dè vì lo sợ tốn kém. Việc phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu giúp người dân có thể điều trị ngay tại tỉnh nhà.
 
Trước thực trạng đó, từ tháng 6/2020, BVĐK tỉnh Tuyên Quang đã chính thức khai trương Phòng Can thiệp Tim mạch đầu tiên của tỉnh đến nay đã có hơn 360 bệnh nhân được cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp này.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !