Bữa ăn người Việt "giàu" món nhưng "nghèo" canxi

Nhu cầu canxi mỗi ngày trung bình khoảng 1000mg nhưng người Việt chỉ đạt được từ 50 đến 60%, thậm chí có nơi chỉ đạt được 30%.

Bữa ăn người Việt

Thiếu canxi có thể gây ra nhiều bệnh trong đó có bệnh loãng xương.

Ăn "sướng" nhưng thiếu canxi

Canxi là một trong 5 nguyên tố vi lượng quan trọng cần thiết cho cơ thể. Canxi là nguyên tố hoạt động nhất, ảnh hưởng khá nhiều đến các bộ phận của cơ thể, nhất là quá trình hình thành xương và răng.

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng thiếu canxi trong bữa ăn của người Việt. 

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, giá trị canxi trong khẩu phần ăn của người Việt mỗi ngày năm 2010 chỉ đạt 506 mg, thấp hơn giai đoạn năm 1985 (541 mg). Trong khi đó mức đáp ứng nhu cầu canxi của khẩu phần ăn năm 2010 mới chỉ đạt 59,5%.

Nguyên nhân của việc giảm giá trị canxi trong khẩu phần ăn của người việt là do nhu cầu tăng protein không đồng hành cùng với tăng canxi. Theo nghiên cứu, mức tiêu thụ thực phẩm động vật tăng nhanh nhưng chưa đảm bảo tính cân đối và hợp lý cho việc cung cấp, hấp thu cũng như sử dụng canxi của cơ thể, thịt không phải nguồn canxi tốt.

Hàm lượng canxi (mg) trong 100g thực phẩm không kể thải bỏ như sau: Cua đồng 5.040mg, tôm nhỏ 910mg, cá dầu 527mg, sữa chua 65 - 150mg, đậu tương 165mg, rau đậu 60mg, thịt 50mg, sữa tươi 120mg. Tuy nhiên người Việt có thói quen ăn cua bỏ mai và yếm, ăn tôm bỏ vỏ, nơi chứa phần giá trị canxi chủ yếu. 

Khẩu phần của người Việt chưa có thành phần sữa vì sữa chỉ dành cho trẻ nhỏ, người ốm, người già trong khi canxi trong sữa chiếm một giá trị rất quan trọng.

Mức thiếu hụt canxi, PGS Mai cho rằng, do kinh tế phát triển, người Việt giàu lên nên chú trọng ăn nhiều thịt và cá to, do đó giảm thiểu lượng canxi trong khẩu phần. Ở những năm 80 của thế kỷ trước, người dân chưa có điều kiện, chỉ ăn cá nhỏ, ăn được cả xương nên có lượng canxi từ xương cá hấp thụ vào cơ thể vì thế nhiều hơn.

Canxi bị đào thải qua 2 đường: Qua nước tiểu từ 150 ~ 250mg/ngày và qua mồ hôi là 30 ~ 150mg/ngày. Tức là 1 ngày, cơ thể bị hao hụt khoảng 180 ~ 400mg canxi và chúng ta cần bổ sung đủ lượng canxi đã hao hụt, nếu không cơ thể sẽ bị loãng xương do thiếu canxi về lâu dài. 

Bổ sung canxi bằng thực phẩm lâu bền

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Viện nghiên cứu Y – Xã hội học cho biết việc bổ sung canxi để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, phòng chống loãng xương là biện pháp cần thiết và giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn.

Theo khuyến nghị khi bổ sung canxi cần quan tâm đến sử dụng các thực phẩm giàu canxi đây là giải pháp an toàn. Ngoài ra, có thể bổ sung canxi bằng các viên uống canxi 500mg/ngày. 

Tuy nhiên, bổ sung nhưng vẫn không bỏ chế độ ăn thực phẩm chứa canxi như cá dầu, cá mè, u đậu tương, đậu đũa, đậu phụ chúc, xúp lơ xanh, cải xanh, tép khô, ốc bươu, tôm đồng, tẹp gạo, trai, cá nguyên xương, lòng đỏ trứng, cua bể.

Bữa ăn người Việt

Bổ sung canxi bằng các thực phẩm giàu canxi.

Để việc hấp thụ canxi tốt hơn, mọi người nên hạn chế ăn mặn vì ăn nhiều Natri là nguyên nhân dẫn đến việc hấp thụ canxi kém hiệu quả. PGS.TS Mai còn cho rằng cần sử dụng ít các loại đồ uống có ga vì các axit trong đồ uống có gas gây đào thải canxi. Ăn nhiều chất xơ làm cho việc hấp thụ canxi giảm. 

Thiếu canxi trường diễn khiến nguy cơ bị loãng xương gia tăng. Ở phụ nữ có thai, thiếu canxi gây ra các biến chứng tăng huyết áp, chuột rút ở bà mẹ mang thai. Trung bình, một người mang thai cần lượng canxi 1200mg mỗi ngày để đảm bảo được lượng canxi cần thiết cần bổ sung cả viên uống và chế độ ăn uống giàu canxi.

Không chỉ thiếu canxi, người Việt Nam cũng rất thiếu vitamin D. Theo thống kê, người Việt mới chỉ đạt 8% nhu cầu cho phụ nữ và 11% cho trẻ em. Đáng chú ý, chỉ 10-20% lượng vitamin D được lấy từ thực phẩm, còn lại chủ yếu lấy từ ánh nắng mặt trời. 

"Khẩu phần ăn của người Việt dễ dẫn đến thiếu vi chất. Thực tế, các thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, cá dầu, lòng đỏ trứng, gan cá không được tiêu thụ phổ biến trong hầu hết chế độ ăn của người Việt"- PGS.TS Mai khuyến cáo.

Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !