|
Ảnh minh họa. |
Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế, kết quả kiểm tra đột xuất của Bộ, có hơn 300 số điện thoại đường dây nóng của các bệnh viện không hoạt động.
Theo đó, 304 đường dây nóng của các bệnh viện gọi 3 lần không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo không tồn tại; 40 số tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo tạm ngắt.
Để chấn chỉnh lại hoạt động của đường dây nóng, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các Sở Y tế và bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện E, bệnh viện Phổi Trung ương, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quỳnh Lập, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân vi phạm chế độ trực điện thoại đường dây nóng.
Theo ông Trường, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại Công văn số 8108/BYT-VPB1 ngày 26/10/2015, bắt đầu từ ngày 15/11/2015 Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông Viettel triển khai hệ thống Tổng đài tự động trực đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thực hiện chuyển cuộc gọi của người dân đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế qua số điện thoại di động Viettel đã cấp cho từng đơn vị từ năm 2014.
Để việc chuyển cuộc gọi từ tổng đài đến số điện thoại trực đường dây nóng của các đơn vị đảm bảo hiệu quả, trong thời gian từ ngày 24/10 đến ngày 27/10/2015 Bộ Y tế đã phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực của các đơn vị.
Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại đường dây nóng theo quy định của Bộ Y tế. Cụ thể: có 304 số điện thoại nhân viên gọi 03 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại hệ thống báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 01 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”.
Khánh Ngọc