Bộ Y tế đề xuất sửa 5K thành V2K gồm những gì?

Thay vì khai báo y tế, khoảng cách… Bộ Y tế đề xuất phòng dịch Covid-19 là V2K gồm: vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn.

Thời gian gần đây, số ca mắc và tử vong trong nước liên tục giảm. Số ca mắc mới trong ngày duy trì quanh con số 1.000 ca, có những ngày xuống dưới 900 ca. Đặc biệt, nhiều ngày nước ta không ghi nhận các ca tử vong.

Tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn nhấn mạnh đại dịch Covid-19 chưa kết thúc. Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn đang xuất hiện và lây lan. 

Trước diễn biến số ca mắc giảm đáng kể, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc bỏ biện pháp phòng dịch 5K. Trả lời tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết từ khi bùng phát dịch Covid-19, thông điệp 5K đã được sử dụng rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. Như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang-khử khuẩn.

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh. Vì thế, Bộ Y tế đã đề xuất V2K (vắc xin – khẩu trang – khử khuẩn). Bộ đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và trình Chính phủ.

Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế cũng nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng cho biết trước hết, cần phải hiểu bản chất của 5K là những biện pháp dự phòng không đặc hiệu phòng chống Covid-19 cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, trước khi Covid-19 xuất hiện, chúng ta vẫn thường xuyên áp dụng các biện pháp có trong quy định 5K để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm khác đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường hô hấp và tiêu hóa.

Ví dụ, chúng ta vẫn đeo khẩu trang để phòng chống các bệnh lây qua đường hô hấp. Rửa tay bằng xà phòng – chính là khử khuẩn, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giảm hơn 40% nguy cơ bệnh truyền nhiễm do hô hấp và tiêu hóa. Trong thời gian áp dụng 5K dự phòng Covid-19, các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, chân tay miệng, ngộ độc thức ăn… cũng đã giảm rõ rệt.

Do đó, PGS. TS Trần Đắc Phu cho rằng, dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, việc duy trì các biện pháp phòng bệnh trên, trừ việc bỏ khai báo y tế, là vẫn cần thiết và có giá trị.

“Cụ thể như chúng ta vẫn nên chủ động giữ khoảng cách với những người có triệu chứng ho, sốt… Và ngược lại, nếu bản thân có các triệu chứng này thì phải chủ động để phòng bệnh cho người khác. Đây cũng chính là vấn đề về khoảng cách.

Đối với các khu vực thông thoáng, người dân đi tập thể dục, chạy bộ…, việc đeo khẩu trang là không cần thiết. Tuy nhiên, ở nơi đông người, không gian kín như đi xe bus …thì vẫn nên áp dụng.

Theo tôi cần áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh. Thay vì ép buộc, cần khuyến cáo người dân thực hiện, hình thành các thói quen tốt để không những phòng ngừa Covid-19 mà còn có rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác đang lưu hành”, TS Phu nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !