Từ ca bệnh 416 ở Đà Nẵng: Cẩn trọng nguy cơ khi đi xe bus, siêu thị, du lịch

Sau hơn 3 tháng Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, bệnh nhân số 416 tại Đà Nẵng xuất hiện khiến tâm lý chủ quan, lơi là ở đâu đó bừng tỉnh.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết đây là điều bình thường sẽ xảy ra vì thực tế dịch chưa chấm dứt. Trên thế giới vẫn ghi nhận hàng nghìn người mắc Covid-19 mỗi ngày và các nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm ca mắc.

Trong khi đó, Việt Nam cũng dần mở cửa để phát triển kinh tế, có các đoàn chuyên gia từ nước ngoài, đoàn xúc tiến thương mại. Nếu chủ quan, lơ là sẽ có nguy cơ mắc bệnh ngay.

Đặc biệt, sau thời gian dài không còn ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, người dân có tâm lý buông xuôi chủ quan không phòng chống dịch. Bác sĩ Khanh cho biết nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu kể cả khi đi xe bus, đi siêu thị, đi du lịch. Vì thế, ông nhấn mạnh người dân hãy nâng cao cảnh giác phòng chống dịch.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay không bao giờ được quên bởi đây là hai biện pháp siêu kinh điển để phòng Covid-19. Chúng ta đã khuyến cáo từ đầu mùa dịch và thực tế đã thành công bằng việc khống chế số ca mắc bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho biết 1 ca mắc trong cộng đồng sẽ nguy hiểm hơn cả trăm ca trong khu cách ly.

Với trường hợp bệnh nhân này, để kiểm soát chống lây lan, bác sĩ Khanh cho rằng nên thực hiện giống ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai hồi tháng 4 vì như thế sẽ kiểm soát được người tiếp xúc, cách ly và phát hiện kịp thời.

{keywords}
Ca bệnh ở Đà Nẵng: Trước sau gì cũng xảy ra

Hiện nhu cầu du lịch đang vào mùa cao điểm, bác sĩ Khanh khuyến cáo mỗi người dân cần đặc biệt cẩn trọng nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi.

Khi đến chỗ đông người phải đeo khẩu trang đúng cách và bỏ ngay khẩu trang y tế sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định. Nếu dùng khẩu trang vải phải giặt sạch với xà phòng trước khi tái sử dụng, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Bệnh nhân Covid-19 mới nhất ở Đà Nẵng 57 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, được khẳng định dương tính SARS-COV2 sống tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Theo thông tin người nhà cung cấp, trong vòng 1 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở thành phố Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh.

Ngày 7/7/2020, bệnh nhân T.V.D đến chăm mẹ ruột (trú tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ngày 10/7/2020, mẹ của bệnh nhân T.V.D chuyển Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Ngày 16/7/2020, bệnh nhân T.V.D có đến tầng 5, khoa Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ đang nằm viện.

Ngày 17/7/2020, bệnh nhân T.V.D từ bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Tối cùng ngày, đến nhà bà con tại đường Nguyễn Lương, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu để dự tiệc.

Trưa ngày 18/7/2020, bệnh nhân T.V.D đi đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (Đường 2/9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Qua lịch trình của bệnh nhân này, bác sĩ Khanh cho biết khó xác định F0 của bệnh nhân. Vì vậy, người dân nên tập trung phòng chống bệnh cho cá nhân bằng cách tuân thủ các quy tắc phòng bệnh.

Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng

Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng

Bộ Y tế vừa có thông tin đã nhận được báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng về trường hợp nghi nhiễm tại Đà Nẵng hiện đã lấy mẫu chuyển đi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !