Bí ẩn loại thuốc mang tên "thảm hoạ đen tối" khiến hàng triệu trẻ bị dị tật

Thuốc thalidomide từng là “thảm họa” đen tối nhất trong lịch sử nghiên cứu và chế tạo dược phẩm thế giới.

Loại thần dược này được bán ra thị trường vào những năm 1960 đã khiến trong vòng chưa đầy 10 năm có hơn 10.000 trẻ em bị dị tật, cụt chân, cụt tay, mù lòa… vì người mẹ sử dụng thalidomide khi mang thai. Mới đây, các nhà khoa học đã vén bức màn bí ẩn của loại thuốc này.

Loại thuốc từng là “thảm họa” đen tối nhất trong nghiên cứu và chế tạo dược phẩm thế giới.

Loại thuốc thalidomide ra đời từ năm 1953 và lần đầu tiên được cấp phép sử dụng tại Anh vào năm 1958. Trước đây, thalidomide được coi là thần dược vì nó điều trị hiệu quả các chứng đau đầu, cảm cúm, cảm lạnh và đặc biệt là mệt mỏi vào buổi sáng.

Vào năm 1957, hãng Dược phẩm Đức Chemie Grunenthal đã tung ra thị trường loại thuốc thalidomide trị chứng ốm nghén và mất ngủ ở phụ nữ có thai. Tính đến năm 1961, loại thuốc này đã được bán tại gần 50 quốc gia, trong đó có Đức, Anh, Nhật, Canada, Úc…

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 10 năm sau khi sử dụng có tới hơn 10.000 trẻ em ra đời với các dị tật, cụt tay, cụt chân, teo mắt...Những nạn nhân của thalidomide

Một trong những nạn nhân của thalidomide là anh Astbury sinh năm 1959 ở Chester bị cụt tay chân bẩm sinh do mẹ anh đã uống thuốc này khi mang thai.

Hay Jame Smith sinh ra tại Virginia với hai bàn tay không định dạng, không có ngón tay, cánh tay bị cụt gần đến bả vai và ông cho biết khi mang thai bà đã sử dụng thalidomide vào cuối những năm 1970.

Bé Georgina Harrison bị dị tật các đốt ngón tay dính liền nhau do bà nội của bé dùng thalidomide khi mang thai bố bé.Cô Trish Jackson sinh ra và lớn lên ở Townsville, do chịu ảnh hưởng của thalidomide nên ngay từ khi ra đời đã không có tay, cơ thể cô biến dạng đến mức không có tứ chi. Cô Trish Jackson phải trải qua hàng chục ca phẫu thuật tim và chịu đựng những cơn đau dây thần kinh liên tục từ khi còn bé.

Thống kê cho thấy, chỉ riêng ở Anh đã có khoảng 2.000 trẻ em là nạn nhân của thalidomide được sinh ra trong khoảng năm 1957 đến đầu những năm 1960. Đến nay, ước tính vẫn còn khoảng 5.000 - 6.000 người bị dị tật cụt tay, cụt chân do ảnh hưởng của thalidomide.

Khám phá bí mật của thalidomide

Từ cuối thập niên 50, các bác sĩ Đức bắt đầu nhận thấy sự gia tăng đột biến của các ca dị tật bẩm sinh nhưng không rõ nguyên nhân. Đến năm 1960, bác sĩ nhi khoa Widukind Lenz có báo cáo công bố mối liên hệ giữa trẻ sơ sinh bị dị tật và sản phụ dùng thuốc thalidomide.

Đến lúc này, Công ty Grunenthal tiến hành thu hồi toàn bộ thuốc thalidomide khỏi thị trường. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời vì sao sản phụ sử dụng thuốc thalidomide lại sinh ra con bị dị tật.

Từ đó đến nay, các nhà khoa học vẫn đi tìm lời giải cho câu hỏi này. Mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện ung thư dana-Farber (Mỹ) phát hiện việc người mẹ sử dụng thuốc thalidomide trong khi mang thai khiến phá vỡ một loại protein có tên SALL4 liên quan đến việc giải mã gene.

Thiếu các protein này, mô không thể phát triển hoàn thiện thành nội tạng và các chi của thai nhi. Phát hiện này cho thấy sự gián đoạn SALL4 chính là gốc rễ dẫn đến dị tật của các thai nhi.

Những nạn nhân của thuốc thalidomide.

Những phát hiện của các nhà khoa học tại Viện Ung thư Dana-Farber cũng giúp mang lại hy vọng cải thiện thalidomide theo hướng tích cực trong việc điều trị bệnh. Vì thalidomide vẫn có tiềm năng lớn trong điều trị ung thư nhờ khả năng ngăn cản sự phát triển mạch máu trong khối u.

Tác giả nghiên cứu - TS. Fischer cho biết: “Khám phá về cơ chế gây dị tật của thalidomide với trẻ sơ sinh sẽ giúp các nhà dược phẩm điều chế loại thuốc chữa trị chứng ốm nghén, an thần hiệu quả cho các sản phụ”.

Theo suckhoedoisong.vn

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !