Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện kỹ thuật cao của quốc tế

Bằng phương pháp truyền ối vào buồng tử cung, nhiều em bé đã chào đời khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ thai nhi tử vong trong bào thai do thiếu ối.

Cứu cánh cho sản phụ thiểu ối

Đây là biện pháp can thiệp sản khoa mới nhất và nhân văn của y học hiện nay và chỉ được thực hiện ở các bệnh viện sản phụ khoa lớn. Tuy nhiên, hiện tại, BV Sản nhi Quảng Ninh đã thực hiện được kỹ thuật này.

Ngày 01/7/2021, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Phạm Thị Khánh L. (25 tuổi), thường trú tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thai tự nhiên, có ra nhiều dịch từ tuần thai thứ 16, quá trình mang thai khám sàng lọc NIPT 03 tháng đầu không thấy bất thường.

Bệnh nhân đi khám thai định kỳ, kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy hình ảnh 01 thai, tương đương 20 tuần 3 ngày, cạn ối CRP 4.03 mg/l.

Bệnh nhân được tư vấn và giải thích về tình trạng lượng nước ối không đủ sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, sảy thai, thai chậm tăng trưởng, thai lưu... nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định nhập viện và thực hiện truyền ối điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chuyển phòng thủ thuật, kíp phẫu thuật tiến hành chọc kim qua thành bụng, qua tử cung vào buồng ối dưới hướng dẫn của máy siêu âm.

Bệnh nhân được truyền 300ml Natri clorid 0.9% vào buồng ối. Hình ảnh siêu âm cho thấy tim thai bình thường, chỉ số ối bình thường. Kíp thủ thuật do bác sĩ Trương Hữu Cương (Khoa Chẩn đoán trước sinh) và các kỹ thuật viên thực hiện.

Đến ngày 12/7/2021, kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy hình ảnh thai nhi tầm 23 tuần 5 ngày, thai nhỏ hơn so với tuổi thai, AFI=119mm, bánh rau hình cầu, cạn ối/rỉ ối. Qua hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định truyền ối lần 2, dùng kháng sinh ceftazidin kết hợp.

Bệnh nhân được chuyển phòng thủ thuật, truyền 330ml Natri clorid 0.9% vào buồng ối, lấy ra 20ml nước ối lưu lại làm xét nghiệm.

Đến ngày 19/7/2021, khám lâm sàng và hình ảnh siêu âm cho thấy hình ảnh thai nhi tầm 25 tuần, tim thai 144 lần/phút, CSO 30mm, rỉ ối, cạn ối. Bệnh nhân được chỉ định truyền 450ml Natri clorid 0.9% vào buồng ối và tiếp tục theo dõi sát sau truyền ối.

Kết quả xét nghiệm nước ối: Karyotype và nhiễm trùng bào thai cho kết quả bình thường. Sau truyền ối, phát hiện thai chậm phát triển từ tuần 26, bệnh nhân được theo dõi tại khoa sản bệnh, được tiêm trưởng thành phổi, magne sulfat bảo vệ thần kinh thai nhi.

Đến ngày 08/9/2021, kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy hình ảnh thai nhi tầm 31 tuần 6 ngày, nặng 990g, tim thai 145 lần/phút, cơn co tủ cung thưa…

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần 1, tầm 32 tuần, thai chậm phát triển trong tử cung, ối vỡ non và chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ.

Bệnh nhân được tư vấn giải thích và chuyển phòng mổ thực hiện gây tê tủy sống, phẫu thuật mổ lấy thai và mời bác sĩ Khoa sơ sinh đón bé tại phòng mổ.

{keywords}
Các bác sĩ mổ sinh cho chị L.

Kết quả đón ra 01 thai nhi nặng 900gr, giới tính nam, khóc yếu, trương lực cơ, phản xạ sơ sinh yếu, vùng cẳng chân ngoài bên trái có đám khuyết da kích thước 1x2cm. Bé được chuyển Khoa sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Sau phẫu thuật sản phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, toàn trạng ổn định.

Tại Khoa sơ sinh, trẻ được theo dõi và chăm sóc đặc biệt, hàng ngày được hỗ trợ hô hấp thở CPAP, kháng sinh kết hợp, kháng nấm, khâu phục hồi da, truyền Albumin, chống ngừng thở và dinh dưỡng.

Sau 20 ngày điều trị tích cực tại Khoa sơ sinh, trẻ tỉnh, tự thở, môi chi hồng, non yếu, thóp phẳng, tim đều rõ, phổi thông khí tốt, sữa ăn tiêu, đại tiểu tiện bình thường. Đến ngày 29/10/2021, toàn trạng bệnh nhi ổn định, trẻ nặng 1.72kg, cao 45cm... được cho ra viện về với gia đình.

Đưa kỹ thuật thế giới về tuyến tỉnh

Bác sĩ Trương Hữu Cương, Phụ trách Đơn nguyên Chẩn đoán trước sinh, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Truyền ối là một trong những kỹ thuật can thiệp vào bào thai trong tử cung của người mẹ. Đây cũng là một kỹ thuật tiên tiến trong chuyên ngành sản phụ khoa trên thế giới hiện nay và là kỹ thuật hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Trường hợp sản phụ L. mang thai tuần thứ 20 bị thiểu ối, nước ối của sản phụ ít hơn bình thường theo tuổi thai, do sản phụ bị rỉ ối... nếu không xử lý tình trạng thiểu ối kịp thời cho sản phụ, thai nhi sẽ đối mặt với nguy cơ chậm phát triển, ngôi thai bất thường do thai nhi không thể cử động trong tử cung... có thể tử vong ngay trong bụng mẹ.

Trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, có những thời điểm rất khó khăn cả với bệnh nhân và bác sĩ, tuy nhiên chúng tôi vẫn cố gắng giành giật và truyền ối để giữ cho thai nhi ổn định đến tuần thứ 32... Thật may mắn, với ba lần truyền ối, cùng với nỗ lực bản thân, bước sang tuần thứ 32, sản phụ đã sinh được bé trai phát triển bình thường.

Bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên đi khám ngay khi thấy bụng cứng lên hoặc em bé đạp rất nhiều, là dấu hiệu của bệnh lý thiểu ối. 

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !