Bệnh viện tỉnh triển khai kỹ thuật trung ương

Sau thời gian tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc tốt hơn cho người bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến dưới 5% và giảm tỷ lệ tử vong.

{keywords}
Bệnh nhân chạy máy ECMO.

Nhiều kỹ thuật mới được thực hiện cứu sống nhiều người bệnh

Theo đại diện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, từ khi thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, trên thực tế trong thời gian chuyển giao kỹ thuật bệnh viện đã làm chủ được các kỹ thuật về Bệnh lý mạch máu, kỹ thuật chụp và can thiệp mạch số hóa xóa nền cơ bản, nâng cao; Chụp và can thiệp mạch vành; Phẫu thuật thay khớp háng bán phần; Thay khớp háng toàn phần; Chụp động mạch não vùng đầu mặt cổ….

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Bệnh viện đã cứu sống và thực hiện nhiều ca bệnh nặng bằng những kỹ thuật được chuyển giao như cấp cứu trường hợp bệnh nhân tên L.Q (57 tuổi, cư trú tại Phường 9, TP Sóc Trăng) bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên vùng hoành và thất (P) giờ thứ 1 Killip I kết hợp với bị nhồi máu não; cứu sống bệnh nhân P.H. Th(44 tuổi) bị đột quỵ liệt nửa người đã được cấp cứu thành công bằng phương pháp can thiệp nội mạch thần kinh...; cứu sống thành công trường hợp bệnh nhân P.V.H, 75 tuổi, cư ngụ tại ấp Lung Đen, xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị suy thận giai đoạn cuối, lọc thận định kỳ 3 lần/tuần, block nhĩ thất hoàn toàn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật “Thẩm tách siêu lọc máu (HDF-Online)” từ Bệnh viện Chợ Rẫy và đã làm chủ được kỹ thuật, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về chuyên môn đối với Kỹ thuật “Thẩm tách siêu lọc máu (HDF-Online)”. Đây là một kỹ thuật lọc máu hiện đại, có nhiều ưu điểm hơn so với lọc máu thông thường.

Bệnh viện cũng lần đầu tiên điều trị thành công bệnh viêm tai giữa mãn tính gây thủng màng nhĩ cho bệnh nhân L.T.U.M (17 tuổi, sống tại xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). Được sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy, BV đã triển khai thành công 2 ca kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO)…Đây là kỹ thuật chỉ thực hiện ở các tuyến trung ương.

Nhờ những nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và triển khai nhiều kỹ thuật mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, BV ĐK tỉnh Sóc Trăng đã thăng hạng trở thành bệnh viện hạng 1 vào đầu tháng 11 năm 2020 vừa qua.

Xác định thế mạnh giữ chân người bệnh 

Hiện BV Đa khoa tỉnh Sóc Trăng là bệnh viện vệ tinh của BV ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy và tiếp nhận chuyển giao theo Đề án 1816 của BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ. BV Đa khoa tỉnh Sóc Trăng là một trong những địa phương có kinh phí đối ứng để thực hiện Đề án BV vệ tinh lên đến trên 40 tỷ đồng, cho thấy đơn vị nào được UBND và Sở Y tế quan tâm đầu tư thì Đề án BV vệ tinh, Đề án 1816 phát huy hiệu quả.

Trong 3 năm từ 2018-2020 tỉ lệ chuyển tuyến tại 3 khoa trọng điểm đông bệnh nhân nặng là : Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Khoa Nội 2, Khoa Nội tim mạch giảm đáng kể tương ứng là: 4,82%-4,32%-4,11%.

Đối với Đề án Khám chữa bệnh từ xa hiện BV mới trong giai đoạn đầu thực hiện. BV đã tổ chức tư vấn khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhiều hình thức: như thực hiện Chương trình truyền hình trực tiếp định kỳ 2 tuần/lần, Bác sỹ tư vấn trực tiếp cho người bệnh: 12 buổi tư vấn giải đáp thắc mắc trực tiếp; Chương trình đồng hành cùng Bác sỹ xây dựng mỗi tháng 1 lần theo chuyên đề: được 11 chuyên đề; Tổ chức và thực hiện tư vấn giải đáp thắc mắc cho người bệnh qua nhiều kênh: Website, Fangape, Zalo page, đồng thời tham gia hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương.

Theo TS Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện nay việc triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, bệnh viện cần xác định những trọng tâm, thế mạnh của bệnh viện để tiếp nhận chuyển giao thông qua Hội chẩn KCB từ xa. Bên cạnh đó BV cần xây dựng hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa với các BV tuyến trên - BV tuyến tỉnh - BV tuyến huyện - Trạm y tế xã.

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !