Bệnh nhi 14 tuổi mặt phồng rộp vì trò chơi rất hay gặp dịp cận Tết

Trẻ ở nhà nghịch diêm, tự chế pháo, khi nghe tiếng nổ gia đình phát hiện đưa trẻ đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn H.L, 14 tuổi bị bỏng.

Bé trai trú tại thị trấn Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do bỏng vùng đầu, mặt, cổ, bàn tay trái, chân trái, vùng bỏng đau rát, khó thở nhẹ, 2 mí mắt sưng nề.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trẻ ở nhà nghịch diêm, tự chế pháo, khi nghe tiếng nổ gia đình phát hiện đưa trẻ đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

{keywords}
Bệnh nhi 14 tuổi mặt phồng rộp như con tôm lột vì trò chơi rất hay gặp dịp cận Tết

Ngay khi nhập viện, trẻ đã được khoa Cấp cứu điều trị: làm sạch các vết thương, dùng các thuốc giảm đau, bù dịch, chống sốc, kháng sinh, xét nghiệm cận lâm sàng…sau đó được chuyển vào khoa Chấn thương chỉnh hình để được điều trị bỏng chuyên sâu.

Bác sỹ Nguyễn Tài Tuệ - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bệnh nhân bị bỏng toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ (độ II, III), bỏng tay trái và chân trái.

Sau 4 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, không sốt, đỡ đau vùng bỏng và rất may vùng giác mạc không bị tổn thương.

Bác sỹ Tài Tuệ cho biết thêm, trong những ngày giáp Tết, trẻ vị thành niên thường hiếu động có thể làm theo hướng dẫn trên các trang mạng, tự chế tạo làm pháo bằng diêm hoặc bằng một số chất dễ gây cháy nổ rất nguy hiểm, khi pháo nổ sẽ tỏa ra nhiệt lượng lớn, thường gặp ở các vị trí đầu, mặt, cổ, tay… có thể gây phù nề, cản trở hô hấp, trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp.

Đáng lưu ý, bỏng vùng mặt cổ có thể để lại di chứng về thẩm mỹ về sau, ảnh hưởng đến khả năng tái hòa nhập cộng đồng. Vì thế, nhà trường và gia đình cần giáo dục và phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ.

BS Tài Tuệ khuyến cáo, khi trẻ bị bỏng pháo nổ, nếu bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt đắp vào mặt, nếu bị bỏng ở người, chân, tay… thì cần ngâm bộ phận bị bỏng vào trong nước mát hoặc xả nhẹ vòi nước sạch vào vùng bỏng ít nhất khoảng 15 phút. Việc này có tác dụng làm giảm độ sâu của bỏng và làm giảm cảm giác đau đớn cho trẻ.

Nếu quần áo dính vào vết bỏng thì tuyệt đối không được làm mọi cách để gỡ ra vì sẽ làm rách vùng da bị bỏng, gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Không được bôi hoá chất (dầu gió, nước vôi), kem đánh răng, nhựa chuối, nước mắm, mỡ trăn và đặc biệt là thảo dược không rõ nguồn gốc vào vùng bị bỏng vì có thể sẽ khiến trẻ bị nhiễm trùng và tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nếu bị bỏng ở mắt do hóa chất bắn vào thì phải rửa mắt ngay bằng nước sạch để loại bỏ hoá chất càng sớm càng tốt, sau đó dùng vải mỏng băng mắt lại và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

N.Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !