Bệnh nhi 14 tháng mắc Covid-19: Cảnh báo từ nụ hôn

Bệnh nhi 14 tháng tuổi ở Quận 6, TP.HCM là bệnh nhân số 1348 mắc Covid-19 sau khi tiếp xúc với nam bệnh nhân 1347, người nhà bệnh nhi kể cháu bé được BN 1357 ôm hôn liên tục.

Theo các bác sĩ khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, nơi bệnh nhi 14 tháng tuổi mắc Covid-19 là BN số 1348 đang điều trị, bố mẹ bệnh nhi kể với các bác sĩ vào sáng ngày 22/11 bố bé đưa bé đi thăm thầy cô cũ tại đường số 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM. Tại đây bé đã được thầy giáo tiếng Anh là BN 1347 bế lên ôm hôn nựng má liên tục... Cả gia đình không ngờ, chỉ hơn 1 tuần sau, bé đã thành bệnh nhân tiếp theo của đại dịch Covid-19. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Sau khi nghe cha mẹ cháu bé chia sẻ, các bác sĩ khoa nhiễm thật bất ngờ trước những chuyện không ai muốn. Tuy nhiên, BS Nguyễn Cát Phương Vũ - Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cảnh báo cha mẹ, người lớn những động tác ôm hôn không cần thiết ở trẻ nhỏ có thể là nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bệnh tiêu hoá tới cả bệnh Covid-19. 

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vaccine giúp phòng tránh bệnh tật cho đến khi đủ 1 tuổi. Vì vậy, trẻ nhỏ rất dễ bị lây nhiễm mầm bệnh từ môi trường xung quanh, từ người chăm sóc hoặc từ trẻ nhỏ khác.

Miệng của người lớn dù có vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn luôn ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, trực khuẩn gây bệnh. Vì thế, khi hôn trẻ nhất là trẻ dưới 1 tuổi thì nguy cơ càng lớn. 

Các loại virus, vi khuẩn có thể bị lây nhiễm khi người mang mầm bệnh hôn trẻ như Virus RSV: gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi, Virus Coxsackie A16: gây bệnh tay chân miệng, virus HSV 1: gây viêm loét miệng, viêm nướu, viêm não.

Virus gây bệnh ho gà: gây bệnh ho gà, viêm phổi, vi khuẩn Helicobacter pylori: gây viêm loét dạ dày, virus gây não mô cầu: gây viêm màng não, viêm não, virus CMV: gây viêm gan, viêm não. Hầu hết các virus, vi khuẩn gây bệnh lý của đường hô hấp và tiêu hóa đều có thể lây từ nụ hôn.

Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ dị ứng khi tiếp xúc với son môi, nước hoa, bụi, cặn thức ăn... Nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch, bệnh do khói thuốc lá, bệnh sâu răng.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh –  trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM hiện nay, theo các thống kê cũng như nghiên cứu trên thế giới, tỷ lệ trẻ nhiễm virus Covid-19 ở mức thấp. Đây cũng là một điều đáng mừng với trẻ nhỏ.  

Bác sĩ Khanh cho biết trẻ không tự ý thức được như phải rửa tay, che miệng hay chạm vào người khác hoặc những hành động có thể làm lan truyền virus.

Đặc biệt, người lớn cũng cần có ý thức tự phòng tránh cho trẻ, tốt nhất không nên hôn trẻ, khi có các biểu hiện cảm cúm nên tránh xa trẻ, đeo khẩu trang tiếp xúc với trẻ. 

Chúng ta không nên chủ quan, thoải mái để trẻ ra ngoài mà không có các biện pháp bảo vệ, phòng ngừa. Cần phải dự phòng, tất cả mọi người đều phải được phòng ngừa và thực hiện biện pháp phòng ngừa như nhau. 

Người lớn khi đi ra ngoài hay đi làm về cần vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ. Tốt nhất nên rửa tay xà phòng, tắm rửa. Bác sĩ Khanh cho rằng bất cứ khi nào người lớn cũng coi chúng ta đều có nguy cơ mang virus về nhà cho trẻ không chỉ virus Sars-CoV-2 mà tất cả các virus gây bệnh khác. 

Vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ, luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh trước khi bế con. Tắm bé đều đặn với phương pháp phù hợp. Xếp riêng đồ vệ sinh mặt mũi miệng của con, không chung đồ người lớn. 

Không cho trẻ tiếp xúc với người đang có biểu hiện ho, hắt hơi, chảy mũi, tiêu chảy và các bệnh lý cấp tính. Người lớn đã ốm thì không chơi với trẻ con. 

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cũng là một trong những biện pháp rất có giá trị trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh. Tiêm vắc xin phòng bệnh cũng là một cách kích hoạt chủ động hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Khánh Chi 

BN1347 uống cà phê và hát Karaoke ở đâu?

BN1347 uống cà phê và hát Karaoke ở đâu?

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, BN1347 - giáo viên tiếng Anh đã gặp nhiều người tại nơi dạy học, quán cà phê, quán karaoke... trước khi được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !