Gầy như que củi vẫn sợ béo, căn bệnh chán ăn tâm thần gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ, chán ăn tâm căn (chán ăn tâm thần) có thể dẫn đến tử vong do suy kiệt nhưng nhiều người mắc bệnh này không biết và họ vẫn sợ béo, không ăn nhằm giảm cân dù thân hình gầy như que củi.

Giảm cân tuyệt vời với bí đao và dứa

Giảm cân tuyệt vời với bí đao và dứa

Bí đao chứa nhiều emzym giúp tăng cường trao đổi chất khiến các tế bào mỡ bị đốt cháy một cách tối đa, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn. 

Mất kinh do giảm cân

TS Nguyễn Quang Bảy – trưởng Khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trước đó, ông có tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị mất kinh 6 tháng không rõ nguyên nhân, kèm theo tăng men gan. Bệnh nhân đã được làm rất nhiều xét nghiệm và điều trị nhiều nơi nhưng không có kết quả

Bệnh nhân là sinh viên năm thứ nhất, đã giảm gần 20 kg trong một năm (từ hơn 60kg xuống hơn 40kg). Khi bác sĩ hỏi kỹ thì được biết bệnh nhân do sợ béo nên đã nhịn ăn kéo dài để giảm cân. Các xét nghiệm cho thấy có giảm hormon sinh dục đơn thuần, ngoài ra không tìm thấy nguyên nhân gì khác gây mất kinh.

Ăn hoa quả giảm cân và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Ăn hoa quả giảm cân và lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng

Nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng bằng ăn một bát cơm. Cho nên nếu nhịn ăn cơm mà thay vào đó ăn nhiều các loại quả ngọt thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên. 

TS Bảy cho biết bệnh nhân này có thể bị mắc căn bệnh gọi là chán ăn tâm căn (hay chán ăn tâm thần - Anorexia Nervosa), là một dạng rối loạn hành vi ăn uống có đặc điểm là gầy bất thường, sợ tăng cân. Dù đã rất gầy nhưng họ vẫn tìm mọi cách giảm cân bằng cách nhịn đói, gây nôn, uống thuốc gây ỉa chảy, tăng tập thể dục…

Cách đây 3 năm BS cũng đã gặp một trường hợp tương tự, nữ sinh lớp 12 vì muốn giữ hình thể chuẩn “hot girl” nên đã nhịn ăn kéo dài và cũng bị mất kinh, phải điều trị tăng cường dinh dưỡng và điều chỉnh rối loạn tâm lý mất gần 1 năm mới trở về bình thường được.

Hậu quả là người bệnh rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu máu, tăng men gan, rối loạn điện giải, rối loạn nội tiết trong đó có mất kinh do không rụng trứng… thậm chí có thể tử vong.

{keywords}
Hình ảnh bệnh nhân bị chán ăn tâm căn. 

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cường – Phòng khám Nội tiết 131 Thái Hà, Hà Nội cho biết ông đã từng gặp nữ bệnh nhân cao 1,6 mét, nặng 30 kg. Điều đặc biệt nhìn bệnh nhân như bộ xương khô nhưng vẫn sợ ăn vì nghĩ mình béo. Bác sĩ Cường cho biết những trường hợp này có thể tử vong do suy kiệt. Nhiều người luôn sợ béo và không dám ăn gì mặc dù mình rất gầy như que củi. Với bệnh nhân chán ăn tâm căn phải điều trị chuyên khoa tâm thần. Một số bệnh nhân có thể “ép” truyền dịch, bổ sung thêm chất dinh dưỡng để phục hồi.

'Sốt' kẹo giảm cân, nỗi lo chứa chất cấm

'Sốt' kẹo giảm cân, nỗi lo chứa chất cấm

Trên mạng xã hội chị em đua nhau chia sẻ các loại kẹo chocolate giảm cân với lời quảng cáo thần thánh chỉ 1 liệu trình 30 – 40 viên kẹo có thể đánh bay cả chục kg.

Biểu hiện của bệnh

PGS.TS Cao Tiến Đức – Chủ nhiệm Bộ môn tâm thần và Tâm lý học, Học viện Quân y 103 cho biết ở bệnh viện 103 đã gặp nhiều trường hợp chán ăn tâm thần, gây tổn hại lớn về sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Lâm sàng chung là người bệnh lo do sợ tăng cân, hạn chế  ăn, dẫn đến rối loạn chuyển hóa và nội tiết tố. Người bị chán ăn tâm căn có thể bị chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ và thiếu năng lượng. Chán ăn tâm căn được đặc trưng bởi trọng lượng cơ thể thấp, thói quen ăn uống không phù hợp, nỗi ám ảnh với việc cần có một cơ thể gầy, và nỗi lo sợ tăng cân. Những đau khổ do tự cho mình là "quá béo" ngay cả khi họ đã giảm cân. Họ có thể lặp đi lặp lại cân, đong, đo, cùng với hành động ám ảnh khác để đảm bảo họ vẫn còn gầy.

Chán ăn tâm căn thường khởi phát trong thời niên thiếu. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy độ tuổi bắt đầu đã giảm trung bình từ 13 đến 17 xuống 9-12 tuổi. Nó có thể ảnh hưởng đến những người đàn ông và phụ nữ ở mọi lứa tuổi, chủng tộc, và nền kinh tế xã hội và văn hóa.

Người bệnh cảm thấy đói, nhưng họ chỉ ăn với số lượng rất ít. Lượng calo trung bình của một người bị chán ăn tâm thần là 600-800 mỗi ngày, có trường hợp họ có thể nhịn ăn hoàn toàn. Đây là một bệnh tâm thần nặng với tỷ lệ tử vong cao. Người bệnh luôn cố gắng để giảm cân, đôi khi đến mức chết đói.

PGS Đức cho biết người bệnh cần giải quyết ba vấn đề chính là khôi phục lại một trọng lượng cơ thể thích hợp; điều trị các rối loạn tâm lý có liên quan đến bệnh tật; giảm hoặc loại bỏ các hành vi hoặc tư tưởng ban đầu dẫn đến rối loạn ăn uống.

Nếu chán ăn tâm thần (chán ăn tâm căn) không được điều trị, biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim và suy thận có thể bắt đầu và cuối cùng dẫn đến tử vong. Có đến 6% những người bị rối loạn này chết vì lý do liên quan đến bệnh lý tim, thận.

Khánh Chi

'Sốt xình xịch' hoa đậu biếc giá bạc triệu, có phải thần dược?

'Sốt xình xịch' hoa đậu biếc giá bạc triệu, có phải thần dược?

Hoa đậu biếc vốn được xem là hoa dại nhưng gần đây loại hoa này trở nên hot, được nhiều người săn lùng thậm chí còn có thể chữa bệnh được.

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !