Bé sơ sinh hoại tử cánh tay do mắc hội chứng lạ

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật và điều trị bảo tồn thành công cánh tay bị hoại tử cho bé trai sơ sinh mắc hội chứng chèn ép khoang.

Bệnh nhi là cháu V.A.T (30 ngày tuổi, ở Tuyên Quang), sinh non 33 tuần, nặng 1,9 kg, vào Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 14/4 trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, rối loạn đông máu, kèm theo cánh tay trái sưng, phù, đỏ tím, có những mảng da màu đen có dấu hiệu hoại tử. Qua thăm khám, bệnh nhi được các bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng chèn ép khoang cánh cẳng tay trái.

Bác sĩ CKII Lê Thị Hà – Giám đốc Trung tâm sơ sinh cho biết, hội chứng chèn ép khoang là hiện tượng tăng áp lực mô mềm trong khoang kín, dẫn tới thiếu máu mô. Hội chứng này chủ yếu gặp ở chi, đặc biệt là cẳng tay và cẳng chân. Nguyên nhân có thể do chấn thương, tổn thương nghiền nát, đụng dập nặng, chảy máu do rối loạn đông máu…

{keywords}
Hình ảnh hoại tử cánh tay của bé sơ sinh. 

Chèn ép khoang làm tắc dòng chảy động mạch nuôi dưỡng phần chi thể phía dưới đoạn chèn ép và nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hoại tử cơ, tổn thương thần kinh mạch máu, nhiễm trùng, phải cắt cụt chi thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ Hà, trường hợp bé V.A.T rất khó có thể điều trị bảo tồn để giữ lại cánh tay với các biện pháp điều trị nội khoa, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám và hội chẩn đánh giá các tổn thương, trẻ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để giải phóng chèn ép.

Ngày 16/4, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở khoang cánh, cẳng tay, giải phóng động mạch bị chèn ép cho bệnh nhi.

Ths.Bs CKII Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi (đồng thời là người trực tiếp phẫu thuật cho trẻ) cho biết: “Do động mạch của trẻ rất nhỏ, các tổ chức xung quanh phù nề nhiều nên quá trình phẫu thuật rất khó khăn. Trong mổ các bác sĩ phát hiện có vết rách của động mạch cánh tay đoạn ở khuỷu tay, êkíp phẫu thuật đã tiến hành khâu lại vết rách của động mạch. Sau phẫu thuật, bàn tay trẻ hồng dần, tình trạng tưới máu đoạn dưới được cải thiện”.

Trẻ tiếp tục được chăm sóc tích cực tại Trung tâm sơ sinh, sau hơn 3 tuần, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi cải thiện rõ rệt: trẻ tỉnh, tự thở, cánh tay trái có thể cử động và màu sắc da dần trở về bình thường. Ngày 15/5, tình trạng bệnh nhi ổn định, được ra viện, tuy nhiên các bác sĩ cho biết trẻ cần khám lại và tập phục hồi chức năng theo hướng dẫn.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !