Bé gái chào đời với khối u khổng lồ

Vừa chào đời, bé T.L (ở Quảng Ninh) đã mang trên mình 1 khối u bạch huyết khổng lồ chiếm toàn bộ nửa người bên trái gây biến dạng hoàn toàn vùng ngực, nách và cánh tay trái.

 

Bố bé T.L chia sẻ, khi nghe tin vợ anh mang song thai, cả gia đình rất đỗi vui mừng, nhưng niềm vui không được trọn vẹn khi ở tuần thai thứ 14, các bác sĩ phát hiện 1 trong 2 thai nhi có khối to dạng nang ở vùng ngực, nách và chi bên trái.

“Tuy biết quá trình mang thai có thể gặp rủi ro và hành trình phía trước còn nhiều gian nan, nhưng tôi vẫn luôn động viên vợ suy nghĩ lạc quan, có được các con là điều may mắn, con có bệnh thì cả gia đình cùng nhau đồng lòng, tìm cách chữa trị cho con. Tôi luôn có niềm tin và cố gắng hết sức mình để mang lại cho con một cuộc sống tốt đẹp nhất”, bố bé T.L cho biết.

Ngày 9/11, bé T.L chào đời ở tuần thai thứ 36, nặng 3,2kg tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 3 ngày tuổi.

Bác sĩ CK.II Lê Thị Hà – Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng tự thở, có khối u khổng lồ chiếm toàn bộ nửa người bên trái gây biến dạng hoàn toàn vùng ngực, nách và cánh tay trái.

Các bác sĩ tại Trung tâm Sơ sinh đã hội chẩn cùng khoa Sọ mặt và Tạo hình, cho trẻ làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang lồng ngực, chụp MRI vùng ngực, nách và cánh tay trái để đánh giá tình trạng của trẻ.

{keywords}
Bé gái với khối u khổng lồ.

Theo Ths.Bs Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám, đánh giá mức độ thương tổn trên lâm sàng và trên phim chụp MRI, trẻ được chẩn đoán có khối u bạch huyết khổng lồ nửa người trái kích thước 20x20cm, u xâm lấn vào vùng cổ, nách, ngực bụng, cánh tay trái. Nếu không loại bỏ sớm nguy cơ u phát triển nhanh gây chèn ép, loét da, nhiễm trùng, biến dạng nửa người trái, ảnh hưởng đến chức năng vận động của trẻ.

Với mục tiêu phẫu thuật loại bỏ sớm khối u, đồng thời đảm bảo chức năng, phục hồi được cấu trúc giải phẫu thẩm mỹ cho bệnh nhi, các bác sĩ khoa Sọ mặt và Tạo hình, Trung tâm Sơ sinh, khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Gây mê hồi sức Tim mạch – Trung tâm Tim mạch đã hội chẩn và thống nhất kế hoạch điều trị cho trẻ.

Sau 7 ngày được các y, bác sĩ tại Trung tâm Sơ sinh tận tình chăm sóc để đảm bảo toàn trạng ổn định, 10 ngày tuổi, bé T.L bước vào cuộc đại phẫu loại bỏ khối u khổng lồ khỏi cơ thể mình.

Bác sĩ Đặng Hoàng Thơm –Trưởng ekip phẫu thuật, người trực tiếp thực hiện ca đại phẫu cho biết: đây là một ca phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi độ chính xác rất cao, cần có kế hoạch và chiến lược phẫu thuật tạo hình phù hợp.

Khối u bạch huyết của bệnh nhi có kích thước lớn, tại nhiều vùng cơ quan khác nhau. U xâm lấn vào các khối cơ vùng ngực, cổ bên, nách,…bao quanh các bó mạch và thần kinh.

Khi phẫu thuật nếu làm thương tổn vào mạch máu, thần kinh, cơ,…sẽ để lại nhiều di chứng cho trẻ như liệt cánh tay, thiếu máu hoại tử, thậm chí phải cắt bỏ tay. Đây là thách thức lớn với cả ê-kíp trong quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, bệnh nhi là trẻ sơ sinh mới 10 ngày tuổi nên quá trình gây mê và hồi sức trong phòng mổ cũng đặc biệt phức tạp.

Bên cạnh đó, việc tạo hình che phủ, xử lý vạt da mỏng để bảo tồn sau cắt khối u và chuyển đổi vị trí quầng núm vú bị thay đổi so với giải phẫu bình thường cũng là vấn đề quan trọng, nếu không thực hiện tốt thì các kết quả trước đó không thể được đảm bảo.

“Ê-kíp phẫu thuật đã xây dựng kế hoạch tỉ mỉ, đánh giá mạng mạch chi phối cấp máu cho da, lựa chọn đường rạch da, thiết kế các vạt da và chuyển vạt da cơ nhằm đảm báo việc cấp máu cho da, tránh tình trạng da bị hoạt tử do thiểu dưỡng, đảm bảo hồi lưu tốt, không ảnh hưởng chức năng vận động vùng nách, vai của trẻ.

Đặc biệt, đây là một bé gái, trước phẫu thuật núm vú bên trái của bé bị đẩy xuống dưới và bên ngoài ở vùng bụng cách vị trí giải phẫu 17cm. Khi phẫu thuật, các bác sĩ phải bảo tồn được phức hợp quầng và đưa về vị trí giải phẫu sinh lý bình thường để đảm bảo tính thẩm mỹ về mặt hình thể cũng như chức năng ngực, vú của bé trong tương lai. Đây là một công đoạn khó, đòi hỏi độ chính xác và kỹ năng phẫu thuật cao.” – Bs Thơm chia sẻ.

Rất may mắn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch điều trị trước và sau phẫu thuật cũng như gây mê hồi sức của cả ê-kíp, quá trình phẫu thuật của bệnh nhi đã diễn ra thuận lợi, khối u nang nặng gần bằng một nửa trọng lượng của trẻ đã được bóc tách khỏi cơ thể.

Các nguy cơ tổn thương mạch máu và thần kinh được kiểm soát, phức hợp quầng núm vú được đưa trở về vị trí giải phẫu sinh lý. Sau phẫu thuật, trẻ quay lại Trung tâm Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt và chuyển sang khoa Sọ mặt và Tạo hình khi ổn định.

10 ngày sau phẫu thuật, vết thương của trẻ đã dần hồi phục, trẻ ăn ngủ tốt, chức năng vai và cánh tay trái vận động bình thường, phức hợp quầng núm vú sống tốt, hình thể bé cân đối, đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Trong thời gian tới, trẻ sẽ được tiến hành tiêm xơ để làm giảm nguy cơ và tỷ lệ tái phát của khối u bạch huyết.

K.Chi 

Vì sao sống chung nhà với F0 vẫn âm tính, 3 trường hợp có thể xảy ra

Vì sao sống chung nhà với F0 vẫn âm tính, 3 trường hợp có thể xảy ra

Có nhiều người khi cả gia đình xét nghiệm dương tính nhưng riêng bản thân lại âm tính. Các bác sĩ cho rằng có 3 trường hợp có thể xảy ra.

Phòng Covid-19, chị em mách nhau sắc xuyên tâm liên uống, bác sĩ khuyến cáo gì?

Phòng Covid-19, chị em mách nhau sắc xuyên tâm liên uống, bác sĩ khuyến cáo gì?

“Xuyên tâm liên + 5K, tránh tụ tập đông người nên cả họ nhà mình ở Sài Gòn và Hà Nội may mắn đến giờ chưa ai bị đánh số F0”.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !