Bé gái 6 tuổi đã mắc bệnh người lớn

Bé gái mới 6 tuổi đến viện với khối u to vùng cổ, không sưng tấy đỏ nhưng chân, tay run, mắt lồi, mạch nhanh. Bé mắc bệnh thường gặp ở người trưởng thành.

Khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi Nguyễn H. T (6 tuổi, TP Móng Cái, Quảng Ninh) đến viện trong tình trạng có khối u to vùng cổ, không sưng tấy đỏ kèm run tay, chân, mắt lồi, mạch nhanh 160 ck/phút.

Kết quả siêu âm có nang thùy phải tuyến giáp, xét nghiệm chỉ số hormone tuyến giáp tăng cao (FT4 > 100). Các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý cường giáp. Trẻ được điều trị kháng giáp, chẹn beta giao cảm. Sau 7 ngày, tình trạng trẻ ổn định và được xuất viện.

Cường giáp là bệnh lý do chức năng tuyến giáp tăng tiết nhiều hormone giáp trạng vào trong máu. Bệnh thường gặp ở người trưởng thành, ít gặp ở trẻ nhỏ.

{keywords}
Trẻ mắc cường giáp - bệnh không thường gặp ở trẻ nhỏ nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm 

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Phó Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Bệnh cường giáp không thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cường giáp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch (rối loạn nhịp tim, suy tim), thần kinh (suy giảm trí nhớ, kích động, lú lẫn, nói sảng), hệ cơ xương (nhược cơ, liệt cơ), chậm phát triển, ảnh hưởng đến ngoại hình thẩm mỹ của trẻ như mắt lồi, bướu cổ.

Đặc biệt biến chứng cấp tính là cơn nhiễm độc giáp xảy ra đột ngột với các triệu chứng như thân nhiệt tăng cao, vã mồ hôi, nôn ói, tiêu chảy, kích động, mê sảng, liệt cơ, hôn mê, nhịp tim rất nhanh, loạn nhịp, suy tim và cuối cùng dẫn đến trụy tim mạch… có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời”.

Nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp ở trẻ em rất đa dạng như do bệnh bướu cổ basedow, các bệnh lý gây viêm tuyến giáp bẩm sinh, dùng iod thời gian dài dự phòng bệnh bướu cổ.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, các dấu hiệu nhận biết bướu basedow ở trẻ em có thể hơi khác biệt so với người lớn, đặc biệt ở những trẻ bình thường đã năng động.

Cha mẹ có khi bị nhầm lẫn các dấu hiệu này với những hành vi hiếu động, thậm chí nghĩ là tình trạng liên quan đến tâm thần.

Triệu chứng bệnh bao gồm:

- Tuyến giáp tăng sinh gây ra bướu cổ (nằm ngay phía trên xương đòn);

- Khó nuốt

- Mắt lồi, dễ kích ứng và nhạy cảm với ánh sáng

- Giảm cân hoặc khó tăng cân dù ăn nhiều hơn bình thường

- Mạch nhanh hoặc không đều, tăng huyết áp, run rẩy

- Rụng tóc

- Mệt mỏi, yếu ớt

- Khả năng chịu nóng kém, tăng tiết mồ hôi

- Khó chịu và hay thay đổi tâm trạng

- Thiếu tập trung, dễ nhầm lẫn với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý hay rối loạn lo âu

- Quấy khóc hay la hét bất ngờ

- Tăng trưởng nhanh sau đó chậm lại và cuối cùng có thể khiến trẻ có tầm vóc nhỏ bé

- Những bé gái tuổi vị thành niên có thể có kinh nguyệt ít và không đều như bình thường

Đặc biệt, những người mẹ mắc bệnh basedow có khả năng lớn sẽ truyền một số kháng thể sang thai nhi. Điều này khiến trẻ sinh ra có nguy cơ bị cường giáp. Triệu chứng thường thấy ở trẻ sơ sinh là: tim đập nhanh, cáu gắt, khó chịu, tuyến giáp bị sưng, mắt lồi, thèm ăn quá mức.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sơn, điều trị bệnh cường giáp trẻ em ưu tiên điều trị nội khoa. Nếu điều trị nội khoa mà bệnh tái phát nhiều lần hoặc không có kết quả thì có thể lựa chọn các phương pháp iod phóng xạ hoặc phẫu thuật.

Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh cường giáp sẽ giúp trẻ tránh được các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ.

Do đó, bác sĩ này khuyến cáo, phụ huynh cần theo dõi, chăm sóc trẻ, lưu ý các dấu hiệu của bệnh cường giáp điển hình ở trẻ nhỏ như: bướu cổ nhìn hoặc sờ thấy được, mắt lồi, sụp mí, khả năng tập trung kém, lo lắng hồi hộp, nóng, vã mồ hôi, run chân tay, tăng nhịp tim, sụt cân, chậm lớn…, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !