Bé gái 22 tháng tuổi suy hô hấp, rò khí quản vì nuốt pin đồ chơi

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật nội soi thành công, cứu sống bé gái 22 tháng tuổi ở Thái Bình bị tổn thương thực quản phức tạp do nuốt phải pin dạng cúc áo.

Gia đình bệnh nhi cho biết, một tuần trước khi vào viện, trẻ xuất hiện ho, khò khè nên được gia đình đưa đến phòng khám tư để khám.

Tại đây, trẻ được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống. Sau 5 ngày dùng thuốc tại nhà, tình trạng bệnh không thuyên giảm, trẻ được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Thái Bình để thăm khám và điều trị. Sau khi tiến hành chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện có dị vật cản quang vị trí thực quản của trẻ. Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi, khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng (sốt 39 độ, môi khô, lưỡi bẩn) và suy hô hấp (thở nhanh nông, rút lõm lồng ngực).

Chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính ngực (chụp CT), bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật cản quang hình tròn nằm tại thực quản ngực. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhi sẽ lan rộng, áp-xe trung thất, nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}
Bệnh nhi được khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương 

Trẻ được ổn định huyết động, hỗ trợ hô hấp bằng oxy mask, dùng kháng sinh và chỉ định phẫu thuật nội soi tiêu hoá kiểm tra và lấy dị vật. Trong quá trình nội soi, các bác sĩ tìm thấy dị vật viên pin dạng cúc áo đường kính 2,5cm tại thực quản ngực, cách cung răng 14cm và được gắp bằng dụng cụ nội soi.

Sau khi gắp dị vật, bác sĩ phát hiện thành thực quản và khí quản của trẻ bị loét thủng tạo thành một đường rò kích thước 2cm, bờ viêm nề chảy máu.

Bệnh nhi được chẩn đoán rò khí thực quản do dị vật tiêu hoá. Trẻ được đặt ống nội khí quản và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực ngoại khoa. Qua nội soi hô hấp, các bác sĩ phát hiện vị trí lỗ rò nằm trên ngã ba khí phế quản 1,5cm với đường kính 1cm.

Ngay lập tức, trẻ được chỉ định phẫu thuật mở ngực. Quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do tổn thương là hậu quả của quá trình viêm loét, bị xé rộng, chảy máu và mủn nát. Ngoài ra, do vị trí lỗ rò nằm sát trên ngã ba khí phế quản, ảnh hưởng đến thông khí trong mổ. T

Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công việc cắt đường rò, khâu tạo hình lại thành thực quản và khí quản.

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe trẻ tiến triển tốt, 10 ngày sau mổ trẻ được rút ống nội khí quản, hình ảnh nội soi hô hấp và chụp thực quản sau mổ cho thấy các đường khâu liền tốt. Hiện sau 20 ngày phẫu thuật, sức khỏe của trẻ ổn định, ăn uống bình thường, dự kiến trẻ sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo Bs Nguyễn Minh Khôi, tình trạng trẻ nuốt dị vật đường tiêu hóa khá thường gặp, dị vật sau nuốt phần lớn đều đi qua họng vào ống tiêu hóa, sau đó được đào thải tự nhiên theo phân và không gây ra vấn đề gì cho trẻ. Tuy nhiên, các loại pin cúc, pin điện thoại… thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi,…

Khi bị han rỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại. Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng các cơ quan nếu đã tổn thương.

Do đó, để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

Khi trông giữ trẻ, không làm việc khác mà phải thường xuyên giám sát, giữ trẻ trong tầm mắt. Các đồ vật nhỏ như đồng xu, pin, kim, tăm… hay những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, nước giặt, kể cả nước sôi… phải để xa tầm tay của trẻ.

Kiểm tra đồ chơi của trẻ thường xuyên để đảm bảo các khe cắm pin đã khóa trong và an toàn.

Khi phát hiện trẻ nuốt dị vật hay có các biểu hiện bất thường như nôn, nuốt đau, nuốt khó, đau bụng…, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !