Bé gái 12 tuổi cơ thể bốc mùi lạ, bác sĩ tìm ra nguyên nhân khiến gia đình sốc nặng

Mới đây, cơ sở 2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận trường hợp một bé gái 12 tuổi được người nhà đưa đến khám vì một năm nay “cô bé” bốc mùi khó chịu.

Sau khi thăm khám cho bệnh nhân BSCKI. Hà Bích Vân nhận thấy có dị vật bất thường trong âm đạo. Qua trao đổi, tâm sự với bệnh nhân Bác sĩ Vân biết được nguyên nhân là do bệnh nhân tự nhét dị vật vào trong bộ phận sinh dục từ năm học lớp 5, bây giờ cháu bé là học sinh lớp 6.

Do để lâu sợi vải đã ăn vào thành trước âm đạo gây đau đớn, gắp ra gây chảy máu, rất khó để gắp ra cho bệnh nhân nhỏ tuổi. Trong tình huống này, bác sĩ Vân đã trao đổi với gia đình tiến hành phương pháp vô cảm gắp dị vật ra.

Qua sự việc trên BSCKI. Hà Bích Vân khuyến cáo các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên cần dành nhiều thời gian bên con nói chuyện tâm sự, giảng giải cho con hiểu về giới tính, về những biến đổi trong cơ thể khi đến tuổi dậy thì.

Giúp con giải toả tâm lý lo sợ, tâm lý hoảng loạn khi một mình đối mặt với những biến đổi mà con không biết vì sao lại vậy.

{keywords}
Bé hơn 12 tuổi phải mặc bỉm để … ngăn tự thủ dâm

Trao đổi thêm với phóng viên Infonet, BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung không tỏ ra bất ngờ khi nghe về trường hợp này. Bởi theo bác sĩ, việc đó “rất bình thường” của con người  với  việc tò mò khám phá những cảm xúc của bản thân.

“Chuyện đó không có gì đặc biệt. Cho nên bọn trẻ con nếu như không được học đầy đủ về việc bảo vệ bộ phận sinh dục của mình cũng như sức khoẻ sinh sản một cách đầy đủ thì tất cả sai lầm đều có thể xảy ra.

Tình trạng này không chỉ xảy ra với con gái đâu, mà còn gặp ở cả con trai. Thực tế đã có những bé trai nhét dị vật đáng sợ vào hậu môn để thủ dâm hay cho dị vật vào đường niệu đạo dễ dẫn đến những nguy hiểm”, BS Dung nhấn mạnh.

Trở lại với trường hợp bé gái 12 tuổi phát hiện dị vật, dù không thăm khám trực tiếp nhưng BS Dung cho rằng rất có thể bé đã dậy thì rồi. Nhu cầu về tình dục đã bắt đầu khởi phát, sự tò mò khiến trẻ không biết ở đâu có cảm giác nhiều nhất nên có thể dẫn đến tình huống như đã xảy ra (nhét cái gì vào đó).

Qua những tình huống như thế này, BS Dung cho rằng người lớn cần phải thẳng thắn nhìn nhận vấn đề sức khoẻ sinh sản, tình dục đối với trẻ.

“Điều này thể hiện ngay bằng ngôn ngữ “giáo dục giới tính”- không đủ nêu lên được vấn đề khá nổi cộm hiện nay. Cụm từ này mà không bỏ đi được là sai lầm. Tức là mình không nhìn vào vấn đề một cách thẳng thắn từ đầu đến cuối. Lẽ ra, thay cụm từ này bằng giáo dục sức khoẻ sinh sản và tình dục thì mới trực diện, đi thẳng vào vấn đề”, BS Dung nhấn mạnh.

Bởi theo BS Dung khi chúng ta đề cập thẳng vào những nội dung như thế, trẻ sẽ được học, được biết những việc làm nào là nguy hiểm, việc làm nào là không. Chẳng hạn như cô bé 12 tuổi kia giả sử nó không tự nhét dị vật vào cơ thể mà lại quan hệ tình dục sớm…thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều nếu bé không biết sử dụng các biện pháp bảo vệ.

“Cho đến giờ phút này không có tài liệu nào quy định trẻ bao nhiêu tuổi mới được quan hệ tình dục. Cho nên ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ cũng tò mò muốn tìm hiểu, khám phá. Và những tình huống dở khóc dở cười vẫn xảy ra”, BS Dung nhấn mạnh.

Hầu hết trẻ con đến độ tuổi dậy thì (con gái 9 tuổi, con trai 10-11 tuổi) là bắt đầu tò mò về giới tính. Nhưng trên thực tế, cũng đã có những clip quay cảnh trẻ con trường mẫu giáo cũng có những hành vi tương tự như quan hệ tình dục đã xảy ra….

Điều ấy cho thấy chúng ta cần phải có những sự thay đổi về nhận thức ngay từ người lớn. Theo đó, cần phải dạy cho trẻ tất cả những vấn đề về sức khoẻ sinh sản, tình dục ngay từ nhỏ để trẻ biết cách phòng, tránh những nguy cơ có thể xảy ra”, BS Dung nhấn mạnh.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !