Bé 2 tuổi tím tái vì mảnh xương cá sắc nhọn chọc vào thực quản

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoa vừa tiến hành nội soi gắp dị vật là một mảnh xương cá sắc nhọn ra khỏi đường thở cho một bệnh nhi 2 tuổi.

Bệnh nhi là cháu N.D.P. (2 tuổi, trú tại thị xã Hoàng Mai), vào viện trong tình trạng ho khàn tiếng, thở rít, chảy mũi trong nhầy, da niêm mạc kém hồng.

Gia đình bé cho biết, trước đó, trẻ đang ăn cơm với cá thì bị sặc, trẻ tím tái, chảy nước mũi. Thấy bé càng lúc càng khó thở, kèm khàn tiếng gia đình vội đưa bé tới bệnh viện huyện gần nhà điều trị.

Tại đây, bé vẫn khó thở và khàn tiếng, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Qua thăm khám, bác sỹ khoa TMH nội soi phát hiện dị vật màu trắng là xương cá chiếm gần hết lòng khí quản , cắm ngang hạ thanh môn. Ngay lập tức các bác sỹ đã dùng ống soi và kìm gắp xương cá ra khỏi đường thở của bệnh nhi an toàn. Sau khi soi gắp dị vật, chức năng hô hấp của bé phục hồi tốt.

BS CKI. Trịnh Thanh Hưng (khoa TMH) cho biết: “Trường hợp của bé P. nếu không kịp thời phát hiện và tiến hành nội soi gắp ra sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng nặng và thủng khí quản...

Bệnh nhi còn nhỏ, chỉ mới 24 tháng tuổi nên chúng tôi phải thao tác cẩn thận, khéo léo để tránh gây tổn thương cho khí quản của trẻ”.

{keywords}
Hỉnh ảnh mảnh xương bác sĩ gắp ra. 

Bác sĩ khuyến cáo: Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ tuổi hóc dị vật như: xương cá, cúc áo, các loại hạt, đồng xu... Nếu dị vật lớn có thể gây tắc đường thở và tử vong. Vì thế, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được các vật dụng nhỏ, tránh cho trẻ em cầm đưa vào miệng. Khi cho trẻ nhỏ ăn cũng không nên ép trẻ ăn lúc khóc hay cười vì rất dễ bị sặc.

Bên cạnh đó, trẻ nhỏ chưa hình thành được phản xạ lựa xương khi ăn nên việc chế biến thức ăn cho bé, phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng. Trường hợp trẻ bị ho sặc trong lúc ăn cần nghĩ đến khả năng bé đã nuốt phải dị vật. Nếu thấy trẻ có hiện tượng bất thường, phụ huynh cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất, trình bày rõ những yếu tố nguy cơ để trẻ được kiểm tra và can thiệp kịp thời.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !