Bé 10 tuổi tử vong khi học online: Các thiết bị giúp trẻ an toàn khi dùng điện

“Nếu có thể các phụ huynh nên trang bị aptomat chống giật cho hệ thống điện của gia đình hoặc sử dụng ổ cắm chống giật cho các thiết bị mà học sinh thường xuyên sử dụng”, TS Bùi Hùng Thắng nêu.

{keywords}
Loại ổ cắm an toàn gia đình nên trang bị 


Sự việc đau lòng bé trai 10 tuổi ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) không may bị điện giật chết thương tâm khi sửa điện lúc học online tại nhà đặt ra câu hỏi làm cách nào giúp trẻ sử dụng máy tính, các thiết bị điện để học trực tuyến được an toàn?

Tiến sĩ Bùi Hùng Thắng, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Triển khai Công nghệ - Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa ra khuyến cáo:

Để nâng cao sự an toàn về điện cho trẻ, các phụ huynh nên trang bị aptomat chống giật cho hệ thống điện của gia đình, như vậy khi xảy ra sự cố điện giật aptomat sẽ tự ngắt hệ thống điện để không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó các phụ huynh cũng có thể lựa chọn phương án sử dụng ổ cắm điện chống giật cho các thiết bị mà học sinh thường xuyên sử dụng cũng như các thiết bị để học online. Loại ổ cắm điện này cũng được trang bị aptomat chống giật nên sẽ tự động ngắt ổ khi xảy ra sự cố rò điện hay bị điện giật.

Bên cạnh đó trẻ em vốn hiếu động và tò mò nên các gia đình cần hạn chế tối đa điều kiện để trẻ nghịch dẫn đến xảy ra các sự cố về điện. Phụ huynh nên kiểm tra kỹ các đường dây điện gọn gàng, kiểm tra xem các đường dây có bị sự cố, bị vật nuôi hay chuột cắn không. Các gia đình cần hạn chế tối đa các thiết bị điện không cần thiết xung quanh không gian trẻ như ấm đun nước điện, máy sấy tóc, đèn ngủ, sạc điện thoại, ...  Các phụ huynh cũng nên loại bỏ các đồ vật mà trẻ có thể nghịch và cắm vào ổ điện, đặc biệt là những đồ vật dạng que làm bằng kim loại.

Các ổ điện nên là loại có chốt an toàn chỉ cắm được khi dùng phích điện, các trường hợp khác như dùng que để nghịch thì không thể cắm được. Bên cạnh đó việc sử dụng nút bịt ổ điện không dùng đến là cần thiết để trẻ nhỏ không nghịch ổ điện.

{keywords}
TS.Bùi Hùng Thắng hướng dẫn sinh viên 

Các bậc phụ huynh cũng nên lựa chọn sử dụng loại phích điện có cấu trúc phần thân chân phích được bọc nhựa, phần đầu chân phích là kim loại, như vậy sẽ an toàn và tránh sự cố trong trường hợp trẻ cầm vào 2 chân phích rồi cắm vào ổ điện.

Ngoài ra, để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, các bậc phụ huynh cần giải thích cho trẻ hiểu điện không phải là đồ chơi, vì vậy không nghịch và chơi với các thiết bị điện nói chung, đặc biệt là các ổ cắm và phích cắm.

Phụ huynh cần dặn trẻ tuyệt đối không được tự ý sử dụng các thiết bị điện hay rút bất kỳ phích cắm điện nào nếu không có sự cho phép và hướng dẫn của bố mẹ, không cầm sợi dây điện để rút phích cắm ra khỏi ổ.

“Bố mẹ nên hướng dẫn con thuần thục các bước bật tắt máy tính và thiết bị, cách sử dụng phần mềm học online, ... dặn trẻ tuyệt đối không nên tự ý thực hiện các thao tác về điện ngoài hướng dẫn, như vậy cũng tránh được sự rủi ro.

“Đặc biệt, khi có sự cố liên quan đến thiết bị, bố mẹ khuyên trẻ tốt nhất là nên báo cho bố mẹ hoặc người lớn trong gia đình biết xử lý thay vì trẻ tự tìm cách xử lý”, TS Bùi Hùng Thắng khuyến cáo. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !