Bài thuốc trị ho tuyệt vời của vị lương y “nghiện” bốc thuốc người nghèo

Lương y Hoàng Gia Trí đã có gần 30 năm mở phòng khám để chẩn trị y học và chữa bệnh cứu người. Đặc biệt ông khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Ngày Tết, Lương y Hoàng Gia Trí tặng bạn đọc Infonet bài thuốc trị ho rất hiệu nghiệm.

Bài thuốc trị ho tuyệt vời của vị lương y “nghiện” bốc thuốc người nghèo - ảnh 1

Lương Y Hoàng Gia Trí bốc thuốc cứu người.

Bốc thuốc cứu người

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống bốc thuốc cứu người, 45 năm công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, nhưng lương y Hoàng Gia Trí vẫn yêu thích công việc khám bệnh miễn phí cho người nghèo.

Tại căn nhà ở phố Thể Giao, Hai Bà Trưng, Hà Nội, ông Trí miệt mài bốc thuốc. Cứ đến mùa đông, người đến chỗ ông lấy đủ các loại thuốc rất đông. Người thì lấy thuốc ho, người thì bị chàm, người mắc bệnh phế quản. Ai có bệnh gì họ lại tìm đến ông Trí. 77 tuổi, ông vẫn lái xe ô tô đi từ nhà này sang nhà khác để thăm bệnh nhân cũng như là được trao đổi nói chuyện với mọi người. 

Tại phòng thuốc của ông, gần 200 vị thuốc được ông cho vào từng ngăn tủ ngăn nắp gọn gàng từng vị từng vị một. Các vị thuốc ghi chữ to, rõ ràng để không bị lẫn.

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên nhà nước ở một cơ quan gần đó, đến lấy thuốc. Chị than phiền mình bị mệt mỏi và muốn nghỉ việc. Ông mắng ngay “Không được nghỉ mà phải cố gắng uống thuốc để làm việc, cơ thể yếu rồi sẽ khỏe”. Có lẽ câu nói đó của ông khiến chị Thủy như có thêm động lực để uống thuốc và đến chỗ ông khám.

Vừa bốc thuốc, ông vừa gọi điện cho bệnh nhân, hỏi về việc uống thuốc phong thấp có bị đau hơn. Theo lương y Trí, khi uống thuốc phong thấp là phải đau mới khỏi, thậm chí còn đau hơn cũ rất nhiều nhưng đau sẽ dứt khi uống thuốc 10 ngày. 

Giọng ông không nhẹ nhàng trầm ấm mà ông nói rất đanh thép, nhiều người thấy sợ khi gặp ông nhưng khi nghe ông nói về bệnh, về thuốc thì khoảng cách sợ hãi đó đã tan biến. 

Trong nghiệp bốc thuốc cứu người, ông Trí có một nguyên tắc là không bao giờ cho bệnh nhân tiền mà chỉ cho thuốc. Ông cho biết: “Cho tiền tôi sợ người ta tiêu mất, còn cho thuốc về họ sẽ uống để chữa bệnh. Lành bệnh, họ sẽ có sức khỏe và làm ra được nhiều tiền”. 

Cứ thấy bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, neo người là ông lại bốc thuốc cho họ. Hình như việc cho thuốc của ông là thói quen khó bỏ.

Bài thuốc ho không thừa cho gia đình nào

Khi chúng tôi hỏi xin một bài thuốc “gối đầu giường” cho gia đình, Lương y Trí cười vui: “Thuốc nào chẳng gối đầu giường”. Rồi ông cho biết bài thuốc trị ho, trị cảm cúm dưới đây thực sự là bài thuốc cần thiết cho mỗi gia đình. Lương y Trí xin tặng cho độc giả Infonet.

Bài thuốc ho rất đơn giản này của ông đã được rất nhiều người nước ngoài xin và thấy ứng nghiệm. 

Ông giải thích nguyên nhân gây ra ho là do cơ địa trong người nóng, mắc bệnh về đường hô hấp, hay uống quá nhiều kháng sinh dẫn đến phế âm (phổi) bị ảnh hưởng. Theo Đông y ho là do tà khí xâm nhập cơ thể qua đường miệng, mũi, da lông, khiến phế khí mất tuyên thông sinh ho. Bệnh nhân thường có những triệu chứng như: Ho khan, ho lâu ngày, có đờm đặc khi khạc ra có màu vàng (gọi là phế âm hư).

Bài thuốc gồm 11 vị: Tiền hồ (12g), Cát cánh (12g), Bán hạ (8g), Mạch môn (12g), Tang bì (12g), Tô tử (10g), Chỉ xác (8g), Hậu phác (16g), Sa sâm (10g), Cam thảo (8g), Đại táo (10g). Thông thường, bệnh nhân uống năm thang thuốc trong bảy ngày. Mỗi thang sắc làm bốn lần trong 1,5 ngày.

Đây là bài thuốc dành cho người lớn, cơ thể bình thường. Nếu những người gầy, kém ăn, kém ngủ thì thêm vào các vị kiện tỳ và an thần. Đặc biệt, với trẻ em phải đến các cơ sở y tế khám bệnh để lấy thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc. 

Ngoài ra, bài thuốc trị cảm của lương y Trí cũng rất hiệu nghiệm. Khi có triệu chứng sợ gió, sợ nước, nặng đầu, khô miệng… là các triệu chứng của cảm do nhiệt, có thể kết hợp giữa phương pháp xông và dùng bài thuốc được lương y Trí chia sẻ như sau:

- Với bài thuốc xông giải cảm, có thể dùng: Lá sả, tía tô, kinh giới, lá bưởi, mỗi thứ một nắm to đun sôi. Bệnh nhân nhấc nồi này ra ngoài để gần rồi trùm chăn kín, xông khoảng 15 phút. Tác dụng của thuốc xông này là làm toát mồ hôi, đưa tà khí ra ngoài.

Còn khi người có những biểu hiện như: Sợ lạnh, sốt cao, đau đầu, đau gáy, toàn thân đau ê ẩm, không có mồ hôi, tắc mũi, ho có đờm, tức ngực.

Bài thuốc chữa cảm phong hàn bao gồm những vị: Nhân sâm (12g), Độc hoạt (8g), Xuyên khung (10g), Cát cánh (12g), Khương hoạt (10g), Tiền hồ (12g), Sài hồ (12g), Chỉ xác (12g), Phục linh (12g), Phòng phong (8g), Kinh giới (12g), Sinh khương (gừng tươi) (3 lát). Bài thuốc có tác dụng khu phong, tán hàn, ích khí, giải biểu. 
Ph. Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !