Đánh bay ho dai dẳng chỉ với một đoạn rễ chanh và mật ong

Theo các bác sĩ đông y, rễ chanh có tác dụng trị ho rất tốt, có thể ngâm cùng mật ong hoặc đường phèn hoặc hấp dùng trực tiếp.

Hết ho nhờ rễ chanh
 
Trên diễn đàn về bà mẹ và trẻ nhỏ, một bà mẹ cho biết khi mang thai chị đã từng khổ sở vì bị ho mà không dám uống thuốc. Từ thời điểm mang thai 6 tuần đêm nào chị cũng ho, mặc dù bác sĩ có kê cho uống thuốc ho bổ phế rồi uống quất mật ong, chanh muối cũng không đỡ. Sau đó trong một lần chị về quê, người quen đến chơi thấy ho quá mới nhớ ra bài thuốc chữa ho gia truyền của 1 thầy lang và làm giúp.
 
Bài thuốc là lấy 1 phần rễ chanh bằng đầu đũa và dài khoảng hơn 10 cm. Nếu không trồng cây thì ra chợ cây cảnh mua về chỉ lấy 1 phần rễ sử dụng. Rễ chanh mang về rửa sạch, thái nhỏ, cho vào 1 cái nồi hoặc chảo dày 1 chút sao nhỏ lửa khoảng 15 phút cho hơi vàng, sau đó đổ xuống đất gọi là hạ thổ. Sau đó cho vào sắc nhỏ lửa 3 lần như sắc thuốc bắc, có thể cho thêm mật ong cho dễ uống và uống vài ngày là hết ho.
 
Chị Nguyễn Minh Khánh, (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết con chị 8 tháng, sau mắc Covid-19 bé ho suốt, ho đờm. Chị Khánh cho con đi khám, uống thuốc ho nhưng không thấy hiệu quả. Sau đó, chị Khánh cũng về dùng rễ chanh thái nhỏ ra như miếng cam thảo sao vàng lên.

Mỗi lần lấy 1 nhún rễ chanh đã sao đem sắc cho thêm tí đường phèn cho con uống và thấy bé cũng đỡ hơn. Sau 1 tuần, bé dứt ho. Chị Khánh không biết rõ bé khỏi ho do tác dụng của rễ chanh hay do qua thời gian hậu Covid-19 nhưng thấy con khỏi ho chị mừng rơi nước mắt. 
 
Một bà mẹ khác cũng chia sẻ: Con nhà mình ho, được chị hàng xóm mới cho 1 ít nước rễ chanh ngâm mật ong, bé uống có tác dụng tức thì, gần như là hết hẳn. Nhưng tiếc là lượng rễ chanh ngâm còn có 1 tý tẹo nên không đủ để khỏi hẳn.

Hàng xóm bảo bảo đây là rễ của cây chanh (loại chanh vỏ sần) ngâm với mật ong, chỉ ở quê mới kiếm được. Mình đi lùng mấy chợ liền mà không có loại rễ chanh này. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Rễ chanh trị ho như thế nào?
 
TS Phạm Việt Hoàng – Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội, cho biết trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 nhiều người than thở ho khan rát cổ và đã sử dụng rễ chanh kết quả rất tốt.
 
BS Hoàng cho biết rễ chanh trị ho là bài thuốc được sử dụng trong y học cổ truyền từ nhiều năm nay đặc biệt dùng hỗ trợ ho gà, ho khan… 
 
Trong y học cổ truyền, rễ chanh vị hơi cay, tính ấm; ngoài tác dụng tư âm dưỡng huyết tương tự như hoa, còn có tác dụng chữa tim loạn nhịp, thở ngắn hơi, hay mệt mỏi.
 
Các bác sĩ đông y thường sử dụng rễ chanh chữa ho khan, mất tiếng. Có thể dùng vỏ rễ chanh kết hợp với vỏ rễ dâu, mỗi thứ 12g (cả hai loại rễ đều bỏ lớp vỏ ngoài, chỉ lấy lớp vỏ trắng bên trong). Khi uống có thể cho thêm chút đường hoặc mật ong rất tốt.
 
Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sẵn 1 hũ rễ chanh ngâm đường phèn hoặc mật ong để sẵn ở nhà nếu trẻ ho thì có thể lấy dùng luôn. Khi không có rễ chanh ngâm sẵn, dùng rễ chanh tươi thái lát, sao vàng và sắc nước uống hoặc hấp với mật ong cũng dùng được.
 
Không chỉ dùng trị ho, rễ chanh còn được dùng nhiều mục đích khác. Trong dân gian còn lưu truyền bài thuốc một nắm rễ chanh nấu với 3 lát gừng, đun nước uống để thải độc cơ thể.

Khi dùng rễ chanh trị ho, bác sĩ Hoàng lưu ý, người dùng cần thận trọng không lệ thuộc hoàn toàn vào nó mà tuỳ vào cơ địa của từng người, các bài thuốc từ rễ chanh có thể có tác dụng hoặc không, ít hoặc nhiều.

Nếu muốn sử dụng rễ chanh để chữa bệnh, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để có được lượng dùng phù hợp thể trạng, an toàn cho sức khỏe của mình.

Nếu chỉ bị ho khan, ho nhẹ thì dùng. Trường hợp ho có đờm, chảy mũi đặc là đã xảy ra tình trạng viêm có thể do nhiễm khuẩn, chỉ dùng rễ chanh thì không có nhiều tác dụng.

K.Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !