Bác sĩ tim mạch ám ảnh bệnh nhân hậu Covid-19 nằm trên sàn, vệ sinh không kiểm soát

Chỉ trong vòng 3 ngày bác sĩ chứng kiến 2 bệnh nhân trẻ mới khỏi Covid được 2 tuần, một người thoát chết còn một người thì tử vong.

"Đã một tiếng trôi qua nhưng hình ảnh và tiếng gào khóc của người vợ bệnh nhân và đứa con vẻ mặt ngây thơ nằm ôm lấy thi thể bố mà không hề biết bố mình đã ra đi mãi mãi. Hình ảnh ấy ám ảnh tâm trí tôi".

Đó là dòng trạng thái chia sẻ của Bác sỹ Đào Huy Hiếu, thành viên nhóm Bác sỹ Quân y tham gia hỗ trợ tại nhà cho F0, người từng có thời gian hơn 2 tháng tham gia hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trước ca bệnh mà anh tham gia cấp cứu vào chiều muộn ngày 7/4.

Sự việc xảy với diễn biến rất nhanh, dù BS Huy Hiếu nỗ lực cấp cứu nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Bác sỹ Hiếu bày tỏ, chỉ trong vòng 3 ngày tôi đã chứng kiến 2 trường hợp bệnh nhân rất trẻ tuổi, đều chung tiền sử bệnh là mới khỏi Covid được 2 tuần. Bệnh nhân trước 25 tuổi may mắn hơn thoát chết nhờ đi khám.

“Nhưng bệnh nhân hôm qua sinh năm 1984 thì xấu số hơn mọi nỗ lực của nhân viên y tế đã không thể cứu được”, bác sĩ trẻ này trùng giọng.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, khoảng 19g45 ngày 7/4, khi bác sỹ Hiếu vừa dứt trận đá bóng ở sân thì một cuộc điện thoại thất thanh của chị hàng xóm “A lô em đang ở đâu đấy?. Khu mình có người nặng lắm, em về ngay nhé”.

Lúc ấy, mồ hôi ướt đẫm bác sỹ Hiếu cùng một đồng nghiệp hay đá bóng với nhau đã lao về trong vòng khoảng 7 phút. Vào nhà bệnh nhân, chứng kiến bệnh nhân nằm trên sàn nhà và đã tiểu ra quần.

Bác sỹ Hiếu kiểm tra mạch cảnh không bắt được. Lúc này bệnh nhân đã hoàn toàn mất ý thức, ngừng thở, đồng tử giãn tối đa.

Lập tức các kỹ thuật hồi sinh tim phổi: Ép tim và thổi ngạt được thực hiện. Đồng thời bác sỹ Hiếu quay sang giải thích gia đình là bệnh nhân đã tử vong.

Khoảng 2 phút sau thì xe cấp cứu 115 cũng đến. Bệnh nhân được đặt nội khí quản và bóp bóng ngay, cùng đó là dùng Adrenalin ngay lập tức.

“Biết rằng những cố gắng hầu như là vô vọng nhưng nghe tiếng gào khóc của vợ bệnh nhân và ánh mắt đứa con thơ, cả kíp không đành lòng buông xuôi. 45 phút trôi qua bệnh nhân vẫn không có mạch, cả kíp biết rằng cơ hội hầu như đã chấm dứt", bác sỹ Hiếu trải lòng.

Theo bác sĩ Hiếu, trường hợp bệnh nhân này đã khỏi Covid-19 được 2 tuần, căn cứ vào các triệu chứng như trên khả năng người bệnh bị huyết khối (đông máu) do nhiễm Covid-19.

Huyết khối có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí mạch nào nhưng diễn biến nhanh và đột ngột thì hay gặp ở phổi và tim.

Khi huyết khối ở phổi nếu không phát hiện sớm và xử trí, cục máu đông có thể gây hoại tử mô phổi dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, đối với biến chứng bệnh tim mạch hậu Covid-19 có thể xảy ra trên cả những người có sẵn bệnh nền và người khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Theo các nghiên cứu y khoa cho thấy, có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ra cục máu đông, trong đó, có nguyên nhân liên quan đến bệnh lý như: Xơ vữa động mạch, rung tâm nhĩ, tiểu đường, ung thư, hút thuốc nhiều...

Đông máu có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi nhưng những đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như đã nêu trên có thể làm tăng tỷ lệ rủi ro.

Từ trường hợp đáng tiếc trên, bác sỹ Hiếu khuyến cáo, trong y học cùng một mặt bệnh nhưng mỗi người khác nhau sẽ khác nhau và không ai giống ai. Người ta khỏi không chắc mình đã khỏi. Người ta không sao thì cũng chưa chắc mình không sao.

"Mong mọi người đừng chủ quan với Covid-19. Chúng ta không bi quan nhưng đừng chủ quan, nhất là với những người có các triệu chứng kéo dài như ho, khó thở, nhịp tim nhanh", bác sỹ Hiếu nói.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !