Bác sĩ gợi ý thực đơn món ăn dễ làm, tốt cho F0

Do số ca F0 tại cộng đồng liên tục tăng, một số tỉnh triển khai điều trị F0 tại nhà. Bác sĩ gợi ý chế độ ăn uống cho F0 tại nhà như thế nào để đảm bảo tăng cường sức khỏe, nhanh khỏi bệnh


Những món ăn tốt
 
Khi theo dõi tại nhà, ngoài theo dõi các triệu chứng thì dinh dưỡng với F0 vô cùng quan trọng.
 
Theo BS. Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng góp phần quan trọng cho quá trình phục hồi của người bệnh.
 
Người nhiễm Covid-19, trong vài ngày đầu thường có triệu chứng sốt, đau mỏi cơ, đau họng, khô khát,…vì vậy, thức ăn nên được chế biến mềm, ít dầu mỡ, để người bệnh dễ tiêu hóa.

Có thể chuẩn bị cho người bệnh các món ăn đơn giản mà tốt cho sức khoẻ như:
 
Cháo nóng thịt băm hoặc cá (ít mùi tanh), với các loại củ thái nhỏ (cà rốt, củ dền,...) thêm hành và một ít rau thơm (kinh giới, tía tô) sẽ giúp người bệnh giải bớt cảm giác sốt.
 
Các món canh súp hầm xương, hoặc các món canh nấu với củ sen, táo tàu, câu kỷ tử,… sẽ giúp bữa ăn của người bệnh thêm ngon miệng hơn.
 
Nếu người bệnh mệt mỏi, ngán ăn cơm, có thể xen kẽ các món nước như nui, bánh canh, mì, cùng với xương hầm, sẽ giúp người bệnh không bỏ bữa. Trong những ngày có triệu chứng mệt mỏi hoặc mất vị giác khiến người bệnh chán ăn, nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5 bữa/ ngày, để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng trong ngày.
 
Trong chế độ ăn hàng ngày, bác sĩ Ngân khuyến cáo người bệnh cần đa dạng thực phẩm.  Bên cạnh đạm động vật (thịt, trứng, hải sản,…), đạm thực vật như các loại ngũ cốc (đậu, vừng,…), nấm, súp lơ, bí ngô cũng cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho sự phục hồi. Thực phẩm nên được chế biến ở dạng hấp, luộc, om nhiều hơn là chiên xào vì nhiều dầu mỡ sẽ tạo cảm giác nê trệ, khó tiêu trong giai đoạn cơ thể đang bệnh.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Việc kết hợp thêm các loại gia vị như: hành, tỏi, tiêu, gừng, chanh,… giúp kích thích tiêu hóa, tạo mùi vị cho bữa ăn.
 
Bên cạnh nguồn đạm và tinh bột, việc bổ sung chất xơ và vi khoáng thông qua các loại rau quả là rất cần thiết. Các loại trái cây như: táo, lê, bưởi, cam, chuối, … giúp bổ sung lượng vitamin cũng như nguyên tố vi lượng như canxi, photpho, sắt,…Nếu người bệnh không ăn được nhiều, có thể ép lấy nước uống xen kẽ với nước lọc trong ngày. Đối với người bệnh sốt, họng khô đau rát, các loại nước như: rau má đậu xanh, nước đậu đen với ít lát gừng mỏng, nước củ dền, nước bột sắn dây, nước dừa,… sẽ giúp giải bớt nhiệt độc, hỗ trợ sinh tân dịch cho cơ thể.
 
Trường hợp người bệnh ăn uống kém, có thể bổ sung thêm sữa xen kẽ với bữa ăn chính, khoảng 400ml/ ngày. Đối với trẻ em, khuyến khích trẻ 1-2 tuổi uống tối thiểu 600 ml sữa công thức/ngày (trường hợp trẻ không có sữa mẹ) và trẻ lớn hơn 2 tuổi 500 ml sữa công thức/ngày.
 
Hạn chế thực phẩm nào?
 
BS Ngân cho biết khi nhiễm Covid-19 bữa ăn của người bệnh nên hạn chế đường (lượng chỉ ba thìa cà phê (dưới 15 gr/ngày). Đối với người có bệnh lý đái tháo đường, nên duy trì việc hạn chế lượng tinh bột và đường như trước bệnh, không nên dùng những trái cây có hàm lượng đường cao như sầu riêng, mít, nhãn,…
 
Hạn chế nêm nhiều muối (lượng muối khuyến cáo trong ngày là dưới 6 gram. Mỗi bữa ăn của bệnh nhân chỉ nên dùng khoảng gần 2 gram muối hoặc gần 10ml nước mắm). Không nên sử dụng chất kích thích (caffein, chất có cồn) trong giai đoạn bệnh, vì sẽ tạo áp lực lên sự chuyển hóa của cơ thể.
 
Đối với người bệnh với thể trạng thừa cân, béo phì, trong giai đoạn bệnh cũng nên duy trì chế độ ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm, đủ 3 bữa chính trong ngày, kết hợp các loại thực phẩm như đã nói trên. Cơ thể trong giai đoạn này đang chịu căng thẳng từ việc nhiễm bệnh, nên rất cần cung cấp đủ dinh dưỡng, không nên nhịn ăn bỏ bữa để giảm cân.

Việc duy trì vận động nhẹ nhàng, tùy theo không gian cách ly, là rất cần thiết đối với người bệnh Covid-19. Người bệnh có thể dọn dẹp phòng để thông thoáng mỗi ngày, tập thể dục tại chỗ duy trì 30 phút/ ngày, sẽ giúp giảm cảm giác mệt mỏi trì trệ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Ngân cũng khuyến cáo việc giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng họng, mũi với các nước sát khuẩn súc miệng là rất cần thiết, giúp giảm nguy cơ bội nhiễm trong giai đoạn bệnh.

Người bệnh Covid-19 tự cách ly tại nhà, nên giữ tinh thần vững vàng, đảm bảo đủ dinh dưỡng qua việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tập luyện vừa phải, sẽ giúp ích cho quá trình hồi phục.


Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !