Bác sĩ lý giải vì sao sốc ma tuý đá có thể tử vong

Ma túy tổng hợp là một trong những loại ma túy mạnh nhất, có tác dụng kích thích trên hệ thần kinh trung ương và các cơ quan khác của cơ thể.

Ảnh minh họa.

Ở Việt Nam, ma túy tổng hợp được sử dụng chủ yếu là “ma túy đá” và “thuốc lắc”. Các loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph)... Người dùng hút, hít, tiêm, nuốt hay hòa tan nó vào rượu hoặc nước để uống gây các cảm giác hưng phấn. Khi sử dụng ma túy với liều cao và thường xuyên, các hiệu ứng hưng phấn sẽ bị thay thế bằng những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ma túy đá về hóa học là methamphetamine, dạng tinh khiết (methamphetamine crystal). Về thể chất, ma túy đá khiến tim đập nhanh, tăng nhịp thở và nhiệt độ cơ thể, khô miệng, đôi khi có cảm giác buồn nôn. Ở mức độc tính hoặc mức độ quá liều có thể gây đột quỵ, suy tim và co giật.

Dùng liều cao hơn, người dùng bắt đầu cảm thấy lo lắng, thù địch và hung dữ. Tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng hoang tưởng và nhiều biểu hiện của tâm thần.

Sự giải phóng methamphetamine của một chất dẫn truyền thần kinh khác gọi là noradrenaline gây ra phản ứng chiến đấu trong cơ thể. Ví dụ, người dùng có các triệu chứng giống như đột quỵ nhưng bị kích động nghiêm trọng và trở nên hung dữ hơn.

Để giải độc methamphetamine, người dùng phải mất khoảng hai tuần, gấp đôi thời gian so với nhiều loại thuốc khác. Những người sử dụng liên tục phải mất thêm 12 đến 18 tháng để cơ thể cân bằng, không còn hoảng hốt và lo lắng.

Một trong những lý do khiến việc phục hồi trở nên khó khăn là methamphetamine tác động đến hormone dopamine gây ảnh hưởng đến những vùng não có liên quan. Não bộ không còn khả năng sản xuất đủ dopamine để cung cấp cho cơ thể. Từ đó, người dùng sẽ phụ thuộc vào ma túy đá để tìm kiếm niềm vui nhằm trốn tránh cảm giác lo lắng, buồn rầu khi não bộ không cung cấp đủ dopamine.

Khi sử dụng liều cao có thể nhiễm độc cấp methamphetamine, biểu hiện bằng tình trạng kích thích mạnh về tâm thần, cơ thể, gây ảo giác, hoang tưởng cấp, rối loạn cảm xúc và hành vi, người bệnh mất kiểm soát. Những biểu hiện này, dân nghiện gọi là “ngáo đá”.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ La Đức Cương – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, hiện tượng ngộ độc ma tuý đá là do bệnh nhân sử dụng với một liều lượng lớn hoặc có thể ma tuý đá không tinh chế, gây ngộ độc do chứa tạp chất.

Bình thường, ma tuý đá được nhiều người trẻ sử dụng để gây hưng phấn. Tuy nhiên, nếu sử dùng nhiều, sử dụng quá liều lượng, chất lượng của ma tuý đá có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Với tác động cấp tính của ma túy đá có thể gây nên tình trạng truỵ tim mạch do hưng phấn tim mạch quá mức, gây thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp…, ảnh hưởng tới xương, răng, nội tiết, đặc biệt có thể gây rối loạn chuyển hóa mà chủ yếu là ảnh hưởng tới xương và hệ thống hormon, gây nên tình trạng rối loạn sinh tinh, cũng như chất lượng về tinh trùng gây vô sinh.

Về hậu quả lâu dài, ma túy đá gây rối loạn chức năng, tổn thương não mãn tính, tức là không có ma túy đá trong máu vẫn tồn tại tình trạng loạn thần, hoang tưởng, ảo giác kéo dài, rối loạn cảm xúc, hành vi do ảo giác, hoang tưởng gây ra.

Với trường hợp ngộ độc như ở Hà Nội vừa qua, bác sĩ Cương cho biết nguyên nhân ngộ độc có thể do ma tuý đá này chứa nhiều tạp chất. Nếu ma tuý đá chứa nhiều tạp chất thì nguy cơ sốc rất lớn.

Hơn nữa với những bệnh nhân sốc nặng hay nhẹ là do liều lượng cũng như số lần sử dụng ma tuý đá. Nếu người sử dụng có tiền sử sử dụng ma tuý đá nhiều lần khả năng dung nạp tốt hơn thì nguy cơ ngộ độc ít hơn.

Còn với những người sử dụng ma tuý đá lần đầu thì nguy cơ ngộ độc cao hơn. Ngộ độc cấp tính ma tuý đá có thể gây ra tình trạng suy đa tạng, tim mạch nặng.

Theo Bác sĩ Cương, bệnh nhân bị co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim do ma túy đá và trên 60% tử vong do loại ma túy này là do tác động lên hệ tim mạch. Ngộ độc ma tuý đá gây hôn mê, co giật, thiếu máu cơ tim, xuất huyết não, viêm cơ, suy thận, gây rối loạn tâm thần, giãn đồng tử và gây tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đây không chỉ là một chất độc cấm dùng trong y tế, mà việc sản xuất cũng có nhiều thành phần phức tạp, khó kiểm soát liều lượng, dùng bừa bãi nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng. 

Bác sĩ Cương nhấn mạnh, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết vì thế các bạn trẻ cần tránh xa các môi trường không lành mạnh, tránh các sự việc đáng tiếc.

K.N

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !