Bác sĩ Hà Nội chi viện Bình Dương: 'Kéo vali đi chưa xác định ngày trở về nhưng không chùn bước'

Với số ca mắc lên tới 3000 – 4000 ca những ngày qua, Bình Dương trở thành 'điểm nóng Covid-19' trong cả nước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Bình Dương đang trên đỉnh dịch

Vì sao F0 cần phơi nắng 20-30 phút mỗi ngày?

Vì sao F0 cần phơi nắng 20-30 phút mỗi ngày?

Virus có thể chết dưới ánh nắng nhưng không phải là lý do chính, F0 cần phơi nắng là để tổng hợp vitamin, và chỉ phơi dưới 30 phút mỗi ngày.


Bác sĩ Vũ Huy Hiền (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) đang tăng cường hỗ trợ Bình Dương phòng chống Covid-19 chia sẻ dù số ca mắc cao nhưng Bình Dương chủ động hơn, nhất là vấn đề điều trị, nên nhân viên y tế hỗ trợ công tác điều trị cũng không quá tải như TP. HCM.
 
Khi có lời kêu gọi của Bộ Y tế, bệnh viện, bác sĩ Hiền không ngần ngại đăng ký tăng cường miền Nam chống dịch. Dù biết vào tâm dịch sẽ vất vả, thậm chí nguy cơ lây chéo hiện hữu bất cứ lúc nào nhưng với người làm bác sĩ, anh Hiền cho rằng “mình không được chùn bước”.
 
Tại Bình Dương, bác sĩ Hiền tham gia công tác điều trị tại Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 do các chuyên gia đến từ BV Đại học Y Hà Nội phụ trách. Ở tầng điều trị này, bệnh nhân không quá tải như các tầng thấp hơn nhưng để chăm sóc 1 bệnh nhân Covid-19 cần tới 2 nhân lực. Bệnh nhân chủ yếu cần can thiệp thở máy, thở oxy. 

{keywords}
Bác sĩ Hiền cắt tóc trước ngày lên đường. 

Những ngày qua, số bệnh nhân mắc mới Covid-19 của Bình Dương liên tục tăng cao do tỉnh đang đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng. Dự báo số ca mắc mới tiếp tục tăng cao. Nhiều người thân, bạn bè nhắn tin hỏi thăm tình hình trong đó, bác sĩ Hiền cho biết nếu ở trong bệnh viện tham gia điều trị anh thấy sức mình vẫn làm được.
 
Với bác sĩ Hiền đây cũng là một trải nghiệm đối với nhân viên y tế. Anh chưa thấy mệt hay lùi bước dù một ngày mặc bảo hộ 8 tiếng, tiếp xúc với những ca bệnh nặng. Trong công việc có lúc phải can thiệp mở nội khí quản nếu sơ ý là lây nhiễm Covid-19 nên anh luôn cố gắng tuân thủ phòng lây nhiễm cho chính mình.
 
Nhiều lần ba mẹ ở Hà Nội sốt ruột cũng gọi điện hỏi thăm, lo lắng, anh Hiền chỉ cười “con vẫn khoẻ lắm ạ” cho các cụ yên tâm. Bà xã anh Hiền cũng là bác sĩ nên cũng hiểu công việc của chồng. Nhưng không phải vì thế mà không bất an khi có hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày ở Bình Dương như hiện nay.

{keywords}
Nơi làm việc của bác sĩ là trung tâm ICU cấp cứu bệnh nhân Covid-19 nặng.

Qua thông tin báo chí, anh Hiền nhận thấy việc điều trị ở Bình Dương vẫn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh được công bố khỏi bệnh rất nhiều. Có thể với số ca mắc cao thì 1, 2 tuần tới sẽ nhiều ca trở nặng hơn nhưng anh Hiền tin rằng sẽ kiểm soát tốt nhất có thể. Là bác sĩ khi kéo vali đi chưa xác định ngày trở về, anh chỉ mong các bệnh nhân vào trung tâm hồi sức có thể khoẻ mạnh ra viện đó là niềm vui của bất cứ y bác sĩ nào lúc này.
 
Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân trở nặng nhanh có lúc bác sĩ trở tay không kịp. Những bệnh nhân Covid-19 trở nặng đa phần là người cao tuổi, có bệnh nền. Nhiều người trẻ cũng bị nặng nhưng thường đi kèm là béo phì hoặc đái tháo đường. Vì vậy, bác sĩ Hiền khuyến cáo người trẻ cũng không nên chủ quan với Covid-19. 

Theo sở Y tế tỉnh Bình Dương, hiện tại toàn tỉnh đang điều trị 14.647 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 148 phụ nữ mang thai, 872 trẻ em dưới 15 tuổi, người có bệnh nền là 1.374 bệnh nhân và 921 bệnh nhân diễn tiến nặng.  

Về tình hình chăm sóc, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, tỉnh đã tổ chức các trạm y tế lưu động kết hợp với đội phản ứng nhanh của địa phương để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 khi điều trị tại nhà. Các trang thiết bị y tế cơ bản như: Bình oxy, máy đo SpO2 được các trạm y tế lưu động trang bị phục vụ F0 tại nhà.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 4.299 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà; số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 6.826 người. Trong khi đó, tính đến 17 giờ ngày 22/8, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 130.922 người, trong đó có 125.575 người tiêm mũi 1, còn lại là tiêm mũi 2.   

Ngày 22/8 toàn tỉnh ghi nhận 3.795 ca mắc Covid-19, giảm 710 ca so với ngày 21/8. Sàng lọc cộng đồng vẫn là nơi phát hiện số ca mắc nhiều nhất với 2.370 ca, chiếm 62,5% tổng số ca mắc trong ngày. Số ca mắc trong cộng đồng cao do tỉnh đang thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng tìm kiếm, phân lập F0 trong cộng đồng.

Hiện nay, Bình Dương có 25 đoàn với số lượng khoảng gần 2.000 người, trong đó 800 là nhân viên y tế.  Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, các đoàn chi viện hoàn thành nhiệm vụ và kết thúc đợt hỗ hợ nên đang rút dần. Vì thế, tỉnh Bình Dương sẽ gặp nhiều khó khăn về nhân lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh Bình Dương đang cần ít nhất 6.000 nhân viên y tế, trong đó cần 2.000 bác sĩ.

K.Chi  

7 bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

7 bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Ngày 22/8, một số quận, huyện ở TP.HCM bắt đầu thực hiện thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 (test nhanh) tại nhà.

Vì sao F0 cần phơi nắng 20-30 phút mỗi ngày?

Vì sao F0 cần phơi nắng 20-30 phút mỗi ngày?

Virus có thể chết dưới ánh nắng nhưng không phải là lý do chính, F0 cần phơi nắng là để tổng hợp vitamin, và chỉ phơi dưới 30 phút mỗi ngày.

 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !